Lạ lùng bức thư xin lỗi chính quyền sau 8 năm ở tù

17:00, 31/12/2014
|

(VnMedia)-  6 năm thụ án ở Tân Lập, nhiều đêm ông ta thường nhớ về một quảng đời đã qua, trong đó đã có những năm tháng rất đẹp đẽ và thấy tiếc nuối...

Trong hơn 2.000 thư xin lỗi của phạm nhân ở Tân Lập, lá thư của phạm nhân Lê Tuấn Bút khá đặc biệt bởi không như những người khác viết thư xin lỗi thường gửi cho người thân hay nạn nhân, người viết bức thư này lại gửi cho… chính quyền xã để xin lỗi. Người viết lá thư đặc biệt này cũng khá đặc biệt bởi ông ta từng là bộ đội, thương bình hạng 3/4, và đặc biệt hơn khi ông ta cùng lúc sống với 2 bà vợ và có tới 12 đứa con.

Năm nay 64 tuổi, phạm nhân Lê Tuấn Bút đã ở Tân Lập hơn 6 năm và đây là lần thứ 3 đi tù. Một cán bộ Công an xã Mai Đình cho biết sau khi xuất ngũ về địa phương, do có thành tích trong chiến đấu, Lê Tuấn Bút được địa phương trọng dụng và đã có lúc được làm Chủ nhiệm Hợp tác xã, nhưng rồi do tham ô tài sản nên ông ta bị kỷ luật, và bắt đầu từ đây, người đàn ông này ngày càng lún sâu vào tội lỗi.   

  Ảnh minh họa

 Những lời xin lỗi của phạm nhân từng làm cán bộ xã với chính quyền địa phương sau 8 năm đi tù.


Ngoài “thành tích” lắm vợ nhiều con, khi xem lý lịch trích ngang của Lê Tuấn Bút mới biết ông ta cũng đã vài lần đi tù, thậm chí đã từng trốn khỏi nơi giam giữ. Năm 1995, Lê Tuấn Bút bị Tòa án huyện Tiên Sơn (tỉnh Hà Bắc cũ) xử 3 năm tù vì tội lừa đảo. Năm 1996, ông ta lại bị tòa án huyện Tân Yên (Hà Bắc) xử 12 tháng từ vì tội trốn khỏi nơi giam giữ.

Ngày 30/4/2000, Lê Tuấn Bút được đặc xá. Nhưng ra tù, thay vì chí thú làm ăn, chỉ được một thời gian, Lê Tuấn Bút lại đi buôn, nhưng lần này là đi buôn ma túy và mắc nghiện. 20h ngày 21/3/2006, khi vừa cùng một đồng bọn khác đi mua ma túy ở Lóng Luông, Mộc Châu (Sơn La) về đến bên xe Mỹ Đình (Hà Nội), Lê Tuấn Bút và đồng bọn bị bắt cùng tang vật. Sau khi bị tuyên án 20 năm tù vì tội buôn bán trái phép chất ma túy, tháng 12/2008, Lê Tuấn Bút được đưa lên thụ án ở Trại Tân Lập.

Theo lời kể của phạm nhân Lê Tuấn Bút, 6 năm thụ án ở Tân Lập, nhiều đêm ông ta thường nhớ về một quảng đời đã qua, trong đó đã có những năm tháng rất đẹp đẽ và thấy tiếc nuối. Vì thế mà trong khi người khác viết thư về cho bố mẹ, vợ con thì ông ta quyết định viết thư xin lỗi gửi chính quyền, như một cách thể hiện sự ăn năn.

Và trong lá thư dài tới 6 trang A4 chữ nhỏ li ti của Lê Tuấn Bút, có nhiều đoạn là những lời gan ruột đã được tích tụ trong 8 năm ở tù: “
Tôi sinh ra ở một gia đình và quê hương của xã Mai Đình giàu truyền thống cách mạng. Được thừa hưởng những cái đó, nó là động lực để tôi lên đường đi theo cách mạng và cũng đã trưởng thành trong khói lửa chiến tranh. Tôi cũng đã lập chiến công chói lọi mang tính lịch sử của bản than, quê hương và gia đình. Sau khi chiến đấu bị thương, trở về quê hương, tuy mang thương tật trên người, tôi vẫn phát huy được bản chất của anh bộ đội, tiếp tục công tác, đã từng là cán bộ chủ chốt của Hợp tác xã ở địa phương với thời gian rất dài, được tổ chức tin yêu, được nhân dân mến mộ. Lẽ ra những cái đó tôi phải giữ và sẽ phát huy mãi mãi để xứng đáng với danh hiệu của người đảng viên.

  Ảnh minh họa

"Tác giả" của lá thư xin lỗi này cũng đặc biệt với 2 người vợ và 12 người con.



Thế mà thật đáng tiếc, trước sự việc riêng tư, giữa phong tục , tập quán lạc hậu, tôi đã không đấu tranh nổi, gục ngã, nặng về người nối dõi tong đường. Tôi mất tất cả, phải xa rời tổ chức Đảng vì tôi không còn đủ tư cách là đảng viên nữa. Hàng ngày tôi không được sự giáo dục, rèn luyện của tổ chức Đảng, từ đó tôi dần dần mai một, lối sống buông thả, chời bời cờ bạc, thoái hóa, biến chất, lao vào dòng xoáy của ma lực đồng tiền, buôn bán ma túy, làm cho gia đình tan nát và nguy hại cho xã hội. Đó là những việc làm xấu xa nhất của tôi, dẫn đến phạm pháp, xa lưới pháp luật.

Giờ đây, tôi thấy mình có tội rất lớn với gia đình và xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp tới phong trào của xã, để UBND xã phải giải quyết những hậu quả nặng nề.

 Cho tôi được xin lỗi Ban chấp hành Đảng ủy xã là tổ chức đã thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng cho tôi nên người, mà đến hôm nay tôi không giữ được trọn lời tuyên thệ khi kết nạp. Xin lỗi quê hương Mai Hạ, nơi sinh ra tôi, nuôi dưỡng tôi khôn lớn, nay tôi không phục vụ được gì. Xin lỗi dòng họ Lê Tuấn, là một trong những dòng họ lớn của thôn Mai Hạ, đã vững vàng cầm lái mọi phong trào ở quê hương, nay tôi đã làm hoen ố. Xin lỗi anh, chị, em, vợ, con trong gia đình, những người phải có trách nhiệm động viên, an ủi giúp nhau suốt cuộc đời, nay tôi đã không làm tròn bổn phận của mình; để gánh nặng cho người khác và cho xã hội cả một gia đình bề bộn.

Tất cả những điều ấy làm tôi vô cùng đau khổ và phải suy nghĩ suốt đời, lương tâm tôi luôn cắn dứt. Tôi viết những dòng thư này ở những năm tháng cuối của cuộc đời mình. Năm nay tôi đã 65 tuổi (theo âm lịch). Càng viết, nước mắt càng ứa ra. Tôi sẽ về hoặc không về được nữa, chẳng ai biết được ở đời này cái chết nó sẽ đến bao giờ. 
Những lời xin lỗi này như những lời cầu nguyện của tôi và gia đình tôi. Mong được UBND xã chấp nhận để cho bản thân tôi được thanh thản lương tâm. Là một phần để cho tôi yên tâm cải tạo ở trại này.”…


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc