Mẹ 80 khóc ròng khi nhận được thư con từ trại giam

09:47, 30/12/2014
|

(VnMedia)- "Điều con sợ ở đây là hai con nhỏ của con mai sau sẽ ra sao. Với mẹ chưa một ngày báo hiếu mà còn làm mẹ khổ, Nhà nước còn hỗ trợ tuổi già vậy mà con lại để mẹ phải nuôi hai đứa con nhỏ của con..."

>>
Kẻ giết vợ rồi lên facebook xin lỗi đã tự thú
>> Không để hình thành các tổ chức phản động trong nội địa
>> Không thể chấp nhận việc cản trở dự phiên toà!

"Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại", một ngày ở tù dài bằng cả đời ở ngoài. Nhưng, những con người lầm lỡ chỉ phát hiện ra điều ấy khi vướng vòng lao lý. Cảm giác tội lỗi, hối lỗi và ăn năn cũng chỉ ập đến khi trại giam phát động cuộc thi viết Thư xin lỗi .

Nhờ cuộc thi này, với nhiều người phạm lỗi, lời xin lỗi lần đầu tiên mới được cất lên.

  Ảnh minh họa

 Các phạm nhân tham gia học tập, cải tạo tại trại giam Tân Lập.


Trường hợp của phạm nhân Nguyễn Trọng Đăng,  Đội 33 - Phân trại số 2, tại trạm giam Tân Lập (Phú Thọ) là một ví dụ. 5 năm sau ngày thọ án, phạm nhân mới có cơ hội viết ra những lời xin lỗi với bà mẹ già nay đã 80 tuổi. Trong cánh thư gửi đi, cùng với nõi ân hận thì còn luôn canh cánh nỗi lo khi nghĩ tới tương lai của hai đứa con nhỏ đang phải gửi cho bà mẹ già đã 80 tuổi ở xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) nuôi hộ.

"Lời đầu thư con xin được kính chúc mẹ của con luôn mạnh khoẻ và thượng thọ. Mẹ ơi! đã hơn 5 năm qua lần đầu tiên con được viết thư về gia đình cũng như được bày rỏ những cảm xúc của con bao năm qua con không nói nên lời. Có lẽ bố mất sớm nên không có người định hướng cho con từ nhỏ nên những việc làm của con cảm thấy rất thiếu suy nghĩ để rồi giờ đây con làm khổ mẹ, vợ con của con. Điều con sợ ở đây là hai con nhỏ của con mai sau sẽ ra sao. Với mẹ chưa một ngày báo hiếu mà còn làm mẹ khổ, Nhà nước còn hỗ trợ tuổi già vậy mà con lại để mẹ phải nuôi hai đứa con nhỏ của con. Nhất là giờ đây con lại ở Trại xa nhà có lẽ con không còn cơ hội để gặp mẹ nữa rồi. Giờ đây con chỉ biết cầu nguyện cho mẹ được sống khoẻ mạnh để còn lo cho hai cháu nhỏ.

  Ảnh minh họa

 Phạm nhân tham gia lao động tại trại giam Tân Lập.


Mẹ ơi! Khi con có gia đình, có con, con mới hiểu tấm lòng của bố mẹ, nhất là với con trong lúc này, môi trường này, dù những suy nghĩ ước ao những điều nhỏ nhất cũng không thực hiện được. Mẹ ơi, con đã biết những việc làm trái pháp luật thì phải chịu. Có điều cái đích để con cải tạo là hai đứa con. Nó đã không bố mẹ nhưng ít nhất một năm được nhìn thấy con nó lớn khôn thế nào? học tập ra sao? Những cũng chẳng bao giờ có nữa khi mà con lại bị chuyển trại xa gia đình. Vì vậy con chỉ biết nói ngàn lời xin lỗi mẹ phải làm mẹ khổ. Mẹ hãy coi hai đứa nhỏ là hình bóng của con để lo cho hai cháu. Mẹ a! tuổi thơ của con cũng không có, bây giờ hai đứa nhỏ cũng thế. Tuy bố mẹ còn sống nhưng có làm được gì đâu, con chỉ sợ sau này không có người định hướng dạy bảo nó hư hỏng thì con ân hận lắm. Vì vậy con muốn nói thật nhiều để mẹ hiểu được, để dạy bảo hai cháu nhỏ cho con. Với con bây giờ có lẽ hết tất cả rồi, vì vậy con cũng chỉ biết nói lên đây những lời xin lỗi mẹ cũng như toàn thể gia đình. Và con cũng sẽ hứa những ngày tháng nơi đây con luôn cố gắng hướng về gia đình để cải tạo.

Còn bây giờ đêm cũng khuya nên con xin dừng bút tại đây. Và một lần nữa con xin kính chúc mẹ luôn mạnh khoẻ, thượng thọ. Và thay mặt cho con gửi lời hỏi thâm sức khoẻ toàn gia đình nội ngoại mẹ nhé".

============

Sau khi phát động cuộc thi viết "Thư xin lỗi", đã có hơn 2000 phạm nhân tại trại giam Tân Lập tham gia. Những lá thư này đều đã được gửi về đúng địa chỉ theo yêu cầu của những phạm nhân tham gia cuộc thi. Chắc hẳn, khi nhận được lá thư này, bà mẹ 80 tuổi sẽ khóc nghẹn. "Nước mắt chảy xuôi"  là thành ngữ Việt Nam nói đến tình thương chỉ có thể từ cha mẹ dành cho con cái, theo dòng thuận của đời người, từ cao xuống thấp, để khuyên chúng ta đừng đòi hỏi một sự báo đáp từ con cái. Chính vì vậy, bằng tình thương bao la của mình, người mẹ 80 tuổi của phạm nhân Nguyễn Trọng Đăng chắc hẳn sẽ tha thứ cho đứa con dại của mình...


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc