Sắp khởi tố vụ án hình sự vụ lật cầu Chu Va 6

11:55, 23/04/2014
|

(VnMedia) - Liên quan đến vụ lật cầu Chu Va 6 làm chết 8 người và hơn 30 người bị thương tại Lai Châu, dự kiến trong tháng 5 tới sẽ khởi tố vụ án hình sự để xem xét trách nhiệm của các cá nhân tại đơn vị liên quan...

>> Chưa đủ cơ sở khởi tố vụ lật cầu Chu Va 6
>> 4 đơn vị phải chịu trách nhiệm vụ sập cầu Chu Va
>> Vụ sập cầu treo: Hy hữu và không tưởng?
>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân sập cầu
>> Thảm khốc vụ 40 người thương vong vì đứt cầu treo
>> Lập tổ công tác tìm nguyên nhân vụ sập cầu treo
>> Đưa bác sỹ ở Việt Đức, Bạch Mai lên trị thương cho nạn nhân sập cầu
>> 2 clip về cảnh đứt cầu treo kinh hoàng

Ảnh minh họa

Hiện trường vụ sập cầu

Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, Viện khoa học Hình sự (Bộ Công an) đã có thông báo, kết luận về nguyên nhân của vụ tai nạn lật cầu treo Chu Va 6 tại huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) làm 8 người thiệt mạng, 38 người bị thương.

Theo đó, bản thông báo của Viện khoa học Hình sự kết luận là chiếc cầu không được thực hiện theo đúng thiết kế và bản vẽ của ban đầu.

Thiếu tướng Trần Duân nhận định, sai phạm trong vụ việc này bắt nguồn từ việc đơn vị sản xuất ốc neo tăng đơ đã làm không đúng về kích cỡ cũng như hình dáng.

Cũng theo Thiếu tướng Trần Dân, căn cứ kết luận của Viện Khoa học Hình sự, Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự để xem xét trách nhiệm liên quan của các cá nhân và đơn vị thi công.

"Dự kiến vụ án sẽ được khởi tố vào đầu tháng 5 tới" - Thiếu tướng Trần Duân cho biết.

Về trách nhiệm của ông Đỗ Chiến Thắng - Trưởng Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu trực tiếp quản lý xây dựng cầu Chu Va 6; là con rể của ông Lò Văn Giàng, Bí thư Tỉnh uỷ Lai Châu, Thiếu tướng Trần Duân cho hay, Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của ông Thắng sau khi vụ án được khởi tố và cả trách nhiệm chung của Ban quản lý dự án này.

Liên quan đến vụ việc trên, trước đó
Bộ GTVT cũng có báo cáo kết quả điều tra nguyên nhân sự cố lật cầu Chu Va 6 làm 8 người chết và hơn 30 bị thương tại Lai Châu.

Báo cáo của Bộ GTVT kết luận nguyên nhân lật cầu Chu Va 6 không phải vì người đi đưa tang quá đông mà do cầu được thi công không đúng thiết kế. Vụ tai nạn xảy ra khi trên cầu có khoảng 50 người nhưng tổ điều tra của Bộ GTVT cho rằng, với đoàn người (trung bình 60 kg/người) rải đều trên cầu mà không đi đều làm cộng hưởng, cầu có thể chịu sức nặng khoảng 135 người.

Bộ GTVT khẳng định, việc chế tạo neo cầu đã có sai sót lớn là làm không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật.


Trước đó, VnMedia đã đưa tin, vào khoảng 8h30 ngày 24/2, hàng chục người dân ở  bản Chu Va 6, xã Sơn Bình đi bộ đưa tang vượt qua cây cầu treo thì dây cáp đứt khiến nhiều người rơi xuống suối từ độ cao 9 m. Vụ tai nạn đã khiến 8 người chết và 38 người bị thương.

Được biết, Chu Va 6 dài 54m này mới được đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay, là cầu dân sinh, do Ban quản lý Dự án huyện Tam Đường xây dựng.

Một ngày sau khi vụ tai nạn xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về việc sập cầu treo tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Theo đó, đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo khẩn trương cứu chữa người bị thương, động viên, thăm hỏi gia đình có người chết và tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Đồng thời tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn sập cầu treo nêu trên; bắc cầu tạm để nhân dân đi lại, ổn định đời sống và trật tự xã hội khu vực xảy ra sự cố.

Công điện cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các địa phương trên cả nước kiểm tra và tăng cường độ an toàn của các cầu cáp treo, cầu tạm trên địa bàn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa tránh để xảy ra tai nạn tương tự.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc