Quay đầu xe ở nơi không có biển cấm, gây tai nạn có bị xử lý?

11:53, 23/04/2014
|

(VnMedia)- Người điều khiển phương tiện chuyển hướng (quay đầu xe) ở nơi không có biển báo cấm quay đầu có vi phạm luật giao thông không? Nếu gây tai nạn có bị xử lý?

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ.

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) được biết, theo quy định tại Khoản 2, Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ thì: “Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.”. Vì vậy, việc người điều khiển phương tiện chuyển hướng (quay đầu xe) ở nơi không có biển báo cấm quay đầu không sai luật Giao thông nhưng trong khi quay đầu xe phải tuân thủ tại Khoản 2, Điều 15, Luật giao thông đường bộ. Trường hợp người điều khiển phương tiện quay đầu xe gây tai nạn cho người khác sẽ bị Cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính với lỗi “quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn”.

Trong trường hợp người điều khiển phương tiện quay xe tại nơi có biển cấm là vi phạm quy định về Luật Giao thông đường bộ. Theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 thì xe máy quay đầu xe tại nơi cấm quay đầu xe bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Khi gây tai nạn mà người điều khiển phương tiện rời khỏi hiện trường, Cơ quan có thẩm quyền sẽ xử phạt hành vi “rời khỏi hiện trường” theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 38, Luật giao thông đường bộ thì:  “Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất;”.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc