Nạn nhân "vụ án oan 10 năm" chính thức nhận quyết định tái thẩm

08:43, 20/11/2013
|

(VnMedia)- Mới đây, Chánh án Toà án nhân dân tối cao Trương Hoà Bình đã thay mặt Hội đồng tái thẩm ký quyết định tái thẩm huỷ hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm từng kết tội ông Nguyễn Thanh Chấn (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) khiến ông này phải ngồi tù 10 năm. Hồ sơ vụ án sẽ được chuyển về Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) để điều tra lại theo thủ tục chung.

Được biết, ông Nguyễn Thanh Chấn nhận được Quyết định tái thẩm nói trên qua đường bưu điện, do Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình, thay mặt Hội đồng tái thẩm ký ngày 6/11/2013.

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Thanh Chấn (ảnh phải)

Theo Quyết định tái thẩm thì vào năm 2004, Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã xử phạt tù chung thân đối với ông Chấn về tội “Giết người”. Sau đó, Tòa phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã bác kháng cáo kêu oan của ông Chấn, giữ nguyên hình phạt tù chung thân. 
 
Từ tháng 7/2013, Cục điều tra VKSNDTC tiến hành xác minh về nguồn tin tố cáo của bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) về việc thủ phạm giết chị Nguyễn Thị Hoan là Lý Nguyễn Chung. Ngay sau khi xảy ra vụ án, Chung đã bỏ trốn vào miền Nam và sinh sống cùng vợ con tại tỉnh Đắk Lắk. Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú, khai nhận hành vi dùng dao giết chị Hoan vào ngày 15/8/2003.

Sau khi chị Hoan chết, Chung đã lấy 2 chiếc nhẫn vàng và 59.000 đ. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) cũng có lời khai: khi thấy quần áo của Chung ở trong chậu có màu hồng, bà nghĩ vụ án mạng là do Chung gây ra nên bà đã hỏi Chung “phải mày làm việc hôm qua không”. Chung trả lời: “Phải”. Bà Lành và bố của Chung lo sợ quá nên đã bảo Chung tạm lánh về Lạng Sơn.

Đồng thời, Cơ quan điều tra VKSNDTC yêu cầu Chung vẽ mô tả lại con dao bấm, vẽ sơ đồ vị trí vứt chuôi dao, lập biên bản kiểm tra thân thể Chung và xác định trên tay trái của Chung có 2 vết sẹo cũ.

Hội đồng Thẩm phán TANDTC nhận định, bản tự thú và những lời khai của Chung, lời khai của bà Lành, chị Xướng… là những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung vụ án mà Toà án cấp sơ thẩm cũng như cấp phúc thẩm đã không biết khi ra bản án xét xử Nguyễn Thanh Chấn về tội “giết người”. Do đó, cần hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại theo quy định của pháp luật.

Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, 10 năm trước (năm 2003), tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra một vụ án mạng. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan bị sát hại bằng hung khí với nhiều vết thương ở đầu mặt và bụng.

Không lâu sau, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) đã bắt và khởi tố ông Nguyễn Thanh Chấn về tội giết người. Ông Chấn bị kết án chung thân. Tuy nhiên, sau nhiều lần ông Chấn kêu oan, cơ quan chức năng vào cuộc. Mới đây, sau 10 năm giấu mặt, đối tượng Lý Nguyễn Chung (người cùng thôn) đã ra đầu thú, nhận tội giết người.

Ngày 4/11/2013, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có quyết định tạm đình chỉ thi hành án và trả tự do cho phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cũng đã ra khởi tố bị can Lý Nguyễn Chung (24 tuổi, người thôn Me, đang sống tại Đắk Lắk) về tội giết người cướp tài sản. 

Trong đơn xin ra tự thú nộp Cơ quan điều tra VKSNDTC, Lý Nguyễn Chung đã thừa nhận mình là người giết chết chị Hoan. Tại lá đơn này, y cũng xin nhận được sự tha thứ của gia đình chị Hoan và sự khoan hồng của pháp luật.

Một diễn biến khác liên quan đến vụ án này, Trung tâm Tư vấn pháp luật (Liên đoàn Luật sư Việt Nam) và Văn phòng Luật sư Công Lý Việt, Hà Nội sẽ cùng vào cuộc trợ giúp pháp lý cho ông Nguyễn Thanh Chấn..

Trước mắt, các luật sư này sẽ trợ giúp ông Nguyễn Thanh Chấn trong những tình huống pháp lý của vụ án 10 năm trước đang được điều tra lại cho đến khi có quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Chấn. Tiếp đến, luật sư sẽ trợ giúp pháp lý về việc đòi bồi thường tổn thất vật chất, danh dự trong 10 năm tù oan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.


Nhật Lâm

Ý kiến bạn đọc