Cảnh sát giao thông bắt tội phạm không kém hình sự

07:50, 23/07/2013
|

(VnMedia)- Mặc dù chức năng, nhiệm vụ chính là điều tiết giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhưng các chiến sỹ cảnh sát giao thông cũng liên tiếp lập công với khả năng bắt tội phạm không kém "dân" hình sự.

 Ảnh minh họa

 Đối tượng Đinh Lê Hưng tại cơ quan điều tra.


Cảnh sát giao thông bắt cướp

Sáng ngày 22/7, 2 chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) đội số 2 – Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đang làm nhiệm vụ tại ngã tư Điện Biên – Trần Phú, quận Ba Đình, Hà Nội thì phát hiện thấy hai người đàn ông chừng ngoài 30 tuổi điều khiển xe máy Honda Air Blade BKS 35H3 – 4672 đi sai làn đường nên đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính.

Khi CSGT hỏi giấy tờ, 2 người này lẳng lặng quay người bỏ đi và nhanh chóng biến mất. Kiểm tra thông tin nóng, nhà chức trách phát hiện chiếc xe bị mất ở Ninh Bình từ trước đó 3 ngày.

Hiện đội CSGT số 2 đang hoàn tất thủ tục bàn giao hồ sơ cho Công an tỉnh Ninh Bình tiếp tục làm rõ truy bắt thủ phạm.

Trước đó ngày 21/7, ở khu vực nội thành Hà Nội cũng diễn ra trường hợp tương tự. Một người đàn ông trung tuổi đi xe máy Honda Wave mang BKS: 29R6 – 5830 bị CSGT yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ vì đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Sau khi bị yêu cầu dừng xe, người vi phạm không xin “tha” được nên đã lớn tiếng lăng mạ CSGT. Thậm chí, lợi dụng lúc đồng chí CSGT cầm điện thoại để gọi thêm đồng nghiệp đến xử lý đã lấy xe bỏ chạy.

Cơ quan chức năng đang điều tra và xử lý nghiêm trường hợp này để làm bài học cho những người khác.
 
Cảnh sát giao thông tóm gọn tên trộm xe SH  

Sự việc xảy ra vào khoảng 19h ngày 20/7, tại đường Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Vào thời điểm trên, Thượng sĩ Phạm Thanh Sơn và Thượng sĩ Đỗ Văn Ninh (thuộc đội CSGT số 6, Công an TP.Hà Nội) đang làm nhiệm vụ tại chốt giao thông Xuân Thuỷ - Trần Thái Tông nghe thấy người dân hô hoán bắt trộm.

Ngay lập tức Thượng sĩ Sơn đuổi theo khống chế tên trộm đang chạy thục mạng và phối hợp người dân đưa người và tang vật về đội CSGT số 6.

Tại trụ sở cơ quan điều tra, danh tính của tên trộm được làm rõ là Đinh Lê Hưng (SN 1984, trú 396 Nguyễn Khoái, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Theo lời khai của Hưng, vào thời điểm xảy ra vụ việc, y thấy chiếc xe SH dựng trước cửa hàng trên phố Xuân Thuỷ, nên nảy sinh lòng tham và đến phá khoá. Tuy nhiên, do chiếc xe không nổ máy nên Hưng định dắt để tẩu thoát thì bị người dân phát hiện.

Hưng cũng khai nhận mình là một con nghiện lâu năm, y đã từng thực hiện trót lọt 3 vụ phá khoá xe.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Những chiến công như lực lượng hình sự

Bên cạnh việc thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Điện của Bộ Công an, Tổng cục VII, Giám đốc công an các địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT  đường bộ, đường sắt trong quý II/2013 đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm hình sự hoạt động trên tuyến giao thông

Qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông, lực lượng CSGT đã bắt giữ 276 tên tội phạm hình sự (trong đó có 121 đối tượng buôn bán vận chuyển trái phép ma túy, 85 tên trộm cắp và cướp giật, 25 tên cướp giật, 30 tên gây rối trật tự công cộng), thu giữ 241 bánh hê rô in và 5.908 viên ma túy tổng hợp, 19 khẩu súng và 64 viên đạn các loại, phát hiện 639 vụ vận chuyển hàng cấm, hàng trốn thuế bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm truy bắt tội phạm hình sự. Điển hình như hồi: 23h ngày 6/5/2013, tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội tuần tra số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Long An gồm 6 đồng chí do thiếu tá Huỳnh Thanh Minh làm tổ trưởng, làm nhiệm vụ TTKS trên QL1 thì nhận được tin báo có 2 đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp 02 xe mô tô nhãn hiệu Airblade  mang BKS 66P1-236.36 và Yamaha BKS 66P1-200.14 tại TP.Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp đang trên đường tẩu thoát về hướng TP.HCM. Tổ TTKS lập tức triển khai lực lượng truy bắt. Đến khoảng 0h00’ ngày 7/5/2013,  tổ Cảnh sát đã phát hiện đối tượng đi trên xe môtô như tin báo đang lưu thông với tốc độ cao. Lúc này tổ TTKS ra hiệu lệnh dừng xe nhưng đối tượng ngoan cố không chấp hành, tăng tốc chạy về hướng TP.HCM. Nhanh chóng, tổ TTKS đuổi theo khoảng 6 km và cùng với sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân đã bắt được 2 đối tượng, tang vật thu được là 02 xe mô tô. Qua khai thác, hai đối tượng là Phan Hữu Duy, SN 1983 và Võ Minh Thiện, SN 1990 cùng thường trú tại huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp. Tổ TTKS đã bàn giao đối tượng và tang vật cho Công an thị trấn Bến Lức tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bên cạnh thành tích đấu tranh chống tội phạm, cũng xuất hiện nhiều tấm gương liêm khiết không nhận hối lộ. Đã có 1.333 lượt CSGT kiên quyết không nhận hối lộ của lái xe, chủ hàng với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc