"Nổ" xin việc, "chạy" dự án để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

08:24, 05/06/2013
|

(VnMedia) - Mặc dù không có quan hệ gì, nhưng cặp đôi Trường và Lan vẫn "nổ" có thể xin việc, chạy dự án, thậm chí chạy vào đại học...

Ảnh minh họa

Hai đối tượng Trường và Lan

Công an quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vừa quyết định khởi tố bị can với Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1966, ở xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Hưng, Nam Định) và Nguyễn Xuân Trường (sinh năm 1965, ở huyện Yên Thế, Bắc Giang) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo tài liệu điều tra tại cơ quan công an, Nguyễn Xuân Trường quen biết người tên Hà (hiện chưa xác định được lai lịch nhân thân). Hà nói với Trường có thể xin việc cho người khác vào làm tại Bộ Tài chính với chi phí 160 triệu đồng.

Do cần tiền trả nợ, Trường bàn bạc Nguyễn Thị Lan tìm người có nhu cầu xin việc và nâng mức giá lên 250 triệu đồng.

Cuối tháng 5/2012, Lan nói chuyện với vợ chồng anh Đặng Văn D. đang có nhu cầu xin việc cho con trai. Sau đó Lan dẫn vợ chồng anh D. đến phố Kim Đồng, quận Hoàng Mai, Hà Nội để gặp Trường.

Tại đây, Trường "nổ" là cán bộ công tác tại Bộ Tài chính và có thể xin việc vào công tác tại Bộ Tài chính với chi phí 250 triệu đồng. Trường hứa con của anh D. sẽ được đi làm việc sau 3 tháng.

Sau khi nhận tiền của vợ chồng anh D, Trường đưa cho Hà 160 triệu đồng. 90 triệu đồng còn lại, Trường đưa cho Lan 30 triệu đồng. Còn lại 60 triệu đồng Trường chi tiêu cá nhân hết.

Đến đầu tháng 9/2012, Hà nói với Trường cần thêm 10 triệu đồng để chi phí thẩm tra lý lịch nên Trường và Lan đã yêu cầu vợ chồng anh D. đưa tiếp cho Trường số tiền này.

Do quá thời hạn thoả thuận, anh D. đề nghị gặp Trường vào ngày 14/9/2012. Tại đây, Trường đề nghị anh D. đưa tiếp 5 triệu đồng để làm quyết định tuyển dụng nhanh hơn.

Tuy nhiên, quá thời hạn thỏa thuận, vợ chồng anh D. không thấy thông tin gì nên mới biết bị lừa và đã đến công an tố cáo.

Về phần Nguyễn Thị Lan, ả quen biết hai đối tượng là Tiến và Minh (chưa rõ lai lịch). Tiến nói với Lan rằng có nhiều quan hệ và nhiều mối làm dự án xây dựng tại các tỉnh và bảo Lan tìm người nhận thầu thi công và nhận tiền đặt cọc.

Lan không biết rõ có hay không có các dự án trên nhưng do cần tiền chi tiêu nên Lan đồng ý và nói với Trường về nội dung trên. Lan cùng Trường thống nhất với nhau thu tiền đặt cọc trước của người có nhu cầu ký hợp đồng thi công mỗi dự án 20 triệu đồng để chia nhau, Lan đưa cho Trường danh sách các dự án (danh sách này do Tiến đưa cho Lan).

Khoảng tháng 9/2012, chúng đã nhử được một "con mồi", hứa lo cho chị T.H. (SN 1978, ở Từ Liêm, Hà Nội) được xây dựng những công trình xây dựng nhiều công trình như: đê kè ở Phú Thọ và san lấp mặt bằng ở Vĩnh Phúc, đường nông thôn tại tỉnh Hoà Bình và Hà Nam, đê kè ở Thanh Hoá, Sóc Trăng, Hậu Giang, công trình chợ và siêu thị tư nhân tại Cần Thơ...

Tin lời hai kẻ "lừa đảo", chị H. đã đưa cho chúng gần 200 triệu đồng đặt cọc. Số tiền lấy của chị H., chủ yếu là Trường nhận.

Ngoài hành vi cùng Lan lừa đảo chiếm đoạt tiền của những nạn nhân nêu trên, Trường còn "nổ" với chị H. có khả năng xin cho các cháu của chị này vào học tại trường Đại học Kinh tế quốc dân và chuyển từ trường Trung cấp kỹ thuật sang học tại Cao đẳng xây dựng Hà Nội và đã chiếm đoạt tiền của họ.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Xuân Trường và Nguyễn Thị Lan đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như trên.


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc