Viện Kiểm sát Quân sự vào cuộc vụ cháy cây xăng

06:58, 04/06/2013
|

(VnMedia) - Chiều 3/6, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở Phòng cháy chữa cháy Hà Nội cho biết, Sở đã mời Viện Kiểm sát Quân sự vào cuộc điều tra nguyên nhân gây cháy tại cây xăng thuộc Công ty xăng dầu quân đội - Trạm xăng dầu số 9 ở địa chỉ 2B Trần Hưng Đạo. Đồng thời, phối hợp với Công an thành phố Hà Nội sớm làm rõ vụ hỏa hoạn.

>>
Dập tắt vụ cháy cây xăng, 10 cảnh sát bị thương
>> Toàn cảnh vụ cháy cây xăng kinh hoàng

Ảnh minh họa

Đám cháy bùng lên dữ dội tại cây xăng

Như VnMedia đã đưa tin, vào 13h30 phút ngày 3/6, một đám cháy đã bùng lên tại cây xăng thuộc Công ty xăng dầu quân đội - Trạm xăng dầu số 9 ở 2B Trần Hưng Đạo, Hà Nội, đối diện bệnh viện 108, khiến người dân làm việc và sống xung quanh khu vực hoảng loạn.

Trong bán kính vài trăm mét kể từ điểm xảy cháy, cơ quan chức năng đã sơ tán người dân để đảm bảo an toàn. Lực lượng cứu hỏa tiến hành dập lửa từ nhiều hướng. Rất nhiều xe chở cát được huy động đổ cát vào khu vực bể chứa xăng ngay dưới vị trí xe bồn đang cháy để bịt các lỗ xăng rò rỉ. Khoảng trên 80 lượt xe cứu hỏa đã đến phun nước khống chế vụ hỏa hoạn, không để lửa lan sang khu vực xung quanh.

Trước diễn biến nghiêm trọng của vụ cháy, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi - Giám đốc Sở PCCC Hà Nội đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác cứu hộ.

Theo Thiếu tướng Nghi cho biết, vụ hỏa hoạn tại cây xăng thuộc Công ty xăng dầu quân đội - Trạm xăng dầu số 9 ở địa chỉ 2B Trần Hưng Đạo, thành phố Hà Nội là vụ cháy xăng dầu với khối lượng lớn khi cả xăng ở dưới hầm của cây xăng và xe téc là trên 100 khối. Do đó, công tác cứu chữa diễn ra rất khó khăn. Lực lượng phòng cháy chữa cháy Hà Nội đã sử dụng các biện pháp cao nhất, phương tiện tốt nhất, huy động tối đa người và phương tiện cũng như phối hợp với các lực lượng khác vào việc dập tắt hỏa hoạn. Thậm chí, Sở đã đề nghị Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an hỗ trợ, tăng viện cả về nhân, vật lực để sớm khống chế ngọn lửa.

“Một khối lượng xăng rất lớn vẫn còn nằm bên dưới đất, trong các két xăng nên việc chữa cháy hết sức khó khăn, phức tạp. Rất may là chưa có thiệt hại gì về người” - Thiếu tướng Nghi nói.

Ảnh minh họa 

Có 10 chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải nhập viện do bị bỏng và bị ngạt khói

Viện kiểm sát quân sự vào cuộc điều tra

Nói về nguyên nhân vụ hỏa hoạn, Thiếu tướng Nghi khẳng định, việc để xảy ra vụ cháy trên là do cây xăng đã không thực hiện nghiêm túc về quy định an toàn PCCC . "Qua đây, tôi cũng đề nghị tất cả các cơ quan, đơn vị có sử dụng hay chứa xăng dầu phải chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn PCCC. Cháy xăng không như cháy thường, không thể dùng nước vì sẽ làm lây lan lửa mà phải sử dụng bình bọt khí CO2" - Thiếu tướng Nghi cho biết.

Cũng theo Thiếu tướng Nghi, Sở PCCC Hà Nội đã mời Viện kiểm sát quân sự vào cuộc điều tra nguyên nhân gây cháy vì trường hợp này liên quan tới xăng dầu của quân đội. Đồng thời, phối hợp với Công an thành phố Hà Nội sớm làm rõ vụ hỏa hoạn.

Mặt khác, trong thời gian sớm nhất, Sở PCCC Hà Nội sẽ tiến hành thanh, kiểm tra về an toàn phòng cháy chữa cháy toàn bộ hơn 500 cây xăng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Công tác thanh kiểm tra này nhằm làm rõ cây xăng nào đáp ứng được yêu cầu về Luật phòng cháy chữa cháy, nơi nào không đảm bảo quy định đề từ đó có biện pháp quản lý hiệu quả.

"Chúng tôi cũng sẽ tuyên truyền cảnh báo tốt hơn nữa cho toàn bộ các điểm bán xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội để phòng ngừa trường hợp đáng tiếc này"- Tướng Nghi nói.

Sau gần 6 giờ chiến đấu với hỏa hoạn, đến 17h50 phút ngày 3/6, đám cháy mới được dập tắt.

Trong nỗ lực dập lửa, đã có 10 chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải nhập viện do bị bỏng và bị ngạt khói của đám cháy. Trong đó, 9 người phải nằm viện cấp cứu trong tình trạng bị bỏng nặng ở nhiều bộ phận trên cơ thể. 3 nhân viên cây xăng bị lửa táp vào tay, mặt cũng được đưa đi cấp cứu.

Theo thông tin từ phía một số người dân chung quanh khu vực này, đám cháy xảy ra là do xăng rò rỉ từ xe bồn trong quá trình vận chuyển và bơm xăng vào kho chứa của cây xăng, bắt lửa dẫn đến cháy.

Cho đến 20h tối 3/6, đoạn đường qua khu vực cây xăng phát cháy vẫn bị phong tỏa. Lực lượng chức năng vẫn tiếp tục điều các xe chữa cháy đến bơm nước làm mát, giảm nhiệt, giảm áp ở xung quanh khu vực cây xăng.

Hiện chưa có thống kê chính thức về thiệt hại từ vụ cháy kinh hoàng này.

Tính đến 21h ngày 3/6, bệnh viện Sant Paul đã tiếp nhận 9 trường hợp bị bỏng trong vụ cháy cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo (Hà Nội).

Theo bác sĩ Nguyễn Thống - Trưởng khoa Bỏng, Bệnh viện Sant Paul cho biết, 9 ca bỏng được chuyển từ Bệnh viện 108 sang, các nạn nhân đều là chiến sĩ Cảnh sát PCCC, cả 9 nạn nhân đều bị bỏng ở phần mặt và tay. Ngoài 9 chiến sĩ cảnh sát PCCC, còn có một người dân nhiệt tình tham gia chữa cháy phải đưa đi cấp cứu là anh Ngụy Văn Mạnh.

Ngay trong tối cùng ngày, ông Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn  - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) đã đến thăm và tặng quà, động viên các chiến sĩ cảnh sát PCCC bị thương đang nằm điều trị tại bệnh viện.

Danh sách 9 chiến sĩ bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện Xanh - Pôn (Hà Nội):

1: Nguyễn Như Hùng (SN 1988)
2: Bùi Văn Trọng (1991)
3: Nguyễn Trung Thủy (1991)
4: Nguyễn Văn Vượng (1993)
5: Phạm Văn Phong (1991)
6: Phạm Quang Vinh (1990)
7: Phạm Văn Phúc (1991)
8: Nguyễn Hoàng Anh (1990)
9: Phạm Văn Thiện (1993) 


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc