Phút sinh tử giữa ngùn ngụt lửa cháy cây xăng

06:50, 05/06/2013
|

(VnMedia) - Dù biết đám cháy ở cây xăng rất nguy hiểm nhưng sau khi nhận nhiệm vụ, các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã  không thấy sợ hãi và chỉ nghĩ phải cố gắng hết sức để sớm dập tắt được ngọn lửa...

>>
Viện Kiểm sát Quân sự vào cuộc vụ cháy cây xăng
>> Dập tắt vụ cháy cây xăng, 10 cảnh sát bị thương
>> Toàn cảnh vụ cháy cây xăng kinh hoàng
>> Hình ảnh dũng cảm của lính cứu hỏa trong vụ cháy trạm xăng

Ảnh minh họa
Các chiến sĩ cảnh sát PCCC quên mình... dập lửa

Quên mình... dập lửa
 
Trong nỗ lực khống chế ngọn lửa kinh hoàng tại cây xăng Quân đội số 2B Trần Hưng Đạo vào chiều ngày 3/6, đã có 9 chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm và Long Biên phải nhập viện do bị bỏng và ngạt khói, 3 nhân viên của cây xăng bị lửa táp vào tay và mặt cũng được đưa đi cấp cứu cùng 1 người làm thuê tại cửa hàng phở bị cháy đã tham gia cùng lực lượng chức năng dập lửa bị bỏng nặng ở tay.

Hiện 9 chiến sĩ cảnh sát PCCC đang điều trị tại bệnh viện Saint Paul (Hà Nội). Chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ những người chiến đấu với “giặc lửa” này để nghe họ kể lại những giây phút quên mình... dập lửa.

Tiếp xúc với báo chí với khuôn mặt cuốn đầy băng trắng, chiến sĩ Phạm Văn Phong (sinh năm 1991, Phòng Cảnh sát PCCC Đống Đa) cho biết, kể từ khi anh làm việc cho đến nay chưa từng thấy vụ cháy cây xăng nào khủng khiếp như lần này vì bồn xăng và xăng dự trữ dưới hầm quá lớn.
 
Chiến sĩ Phong kể lại, vào khoảng 13h ngày 3/6, đơn vị nhận được tin báo có cháy ở cây xăng đội số 2B Trần Hưng Đạo. Ngay lập tức, lực lượng cứu hộ được thông báo và đi tới địa điểm xảy ra cháy.
 
“Lúc chúng tôi đến nơi, lửa đã bắt đầu lan ra dữ dội tạo thành vòng tròn bao quanh khu vực cây xăng, khói đen mù mịt, sức nóng do ngọn lửa tạo ra khiến bầu không khí trở nên nóng rát. Không chỉ tôi mà nhiều anh em trong khi hỗ trợ phun bọt khí đã bị ngọn lửa bùng lên liếm vào người gây bỏng” - chiến sĩ Phong nói.
 
Còn theo chiến sĩ Phạm Văn Phúc (1991, Phòng Cảnh sát PCCC quận Hoàn Kiếm) tâm sự: “em đã có hai năm trong nghề nhưng chưa bao giờ gặp một đám cháy lớn như vậy. Mặc dù biết đám cháy ở cây xăng rất nguy hiểm nhưng sau khi nhận nhiệm vụ, mình thật sự không thấy sợ hãi và chỉ nghĩ phải cố gắng hết sức để sớm dập tắt được ngọn lửa".

Cũng theo chiến sĩ Phúc cho hay, vào khoảng 16h ngày 3/6 khi đám cháy tạm thời được dập tắt tất cả chiến sĩ cứu hoả rất phấn khởi. “Tuy nhiên, đúng lúc mình cùng 5 anh em nữa đang dùng phễu để múc xăng đổ vào thùng phi thì đám cháy bất ngờ bùng phát trở lại, ngọn lửa phả thẳng vào mặt khiến cả 5 anh em đều bị thương ở vùng mặt, tay” - chiến sĩ Phúc nói.

Theo quan sát của phóng viên, chiến sĩ Phạm Văn Phúc bị bỏng khắp vùng mặt, cháy hết phần lông mày, hai tay cũng bị bỏng nặng.

Nhớ lại giây phút kinh hoàng đối đầu với giặc lửa, chiến sĩ Nguyễn Văn Vượng (sinh năm 1993) nói: “Lửa cháy dữ dội lắm, tạo thành những bức tường lửa, tôi đang kéo vòi bất ngờ thấy nóng rát, ngoảnh lại đã thấy lửa bám vào lưng sau đó lan nhanh khắp áo ngoài, may lúc đó có đồng đội đến hỗ trợ và đưa vào bệnh viện”.

Ảnh minh họa
9 chiến sĩ cảnh sát PCCC đang được điều trị tại bệnh viện

Một người dân tham gia cứu hoả bị thương

Bác sĩ Nguyễn Thống, trưởng Khoa Bỏng bệnh viện Saint Paul cho biết, hiện tình hình sức khoẻ của tất cả các chiến sĩ cảnh sát PCCC bị thương trong vụ cháy đều đã ổn định.

Tuy nhiên, còn một trường hợp của chiến sĩ Nguyễn Hoàng Anh (1990, Phòng Cảnh sát PCCC quận Hoàn Kiếm) vẫn phải theo dõi đặc biệt. Chiến sĩ Hoàng Anh có triệu chứng nặng hơn vì bị tắc nghẽn đường hô hấp dẫn tới hôn mê, đang được theo dõi riêng và đã qua cơn nguy kịch.

Ngoài 9 chiến sĩ cảnh sát PCCC, còn có một người dân tham gia cứu hỏa cũng bị thương trong lúc tham gia dập lửa, bị bỏng phần bàn tay hiện cũng được điều trị tại bệnh viện Saint Paul.

Kể lại vụ cháy, anh Mạnh nói: “Tôi đang bán phở (nằm ở phố 1B, đường Trần Hưng Đạo) thì nghe một tiếng nổ phát ra từ cây xăng ở số 2B. Khi tôi chạy sang thì thấy ngọn lửa bốc cháy từ phía xe bồn chở xăng. Ngay sau đó, mọi người trong quán phở bỏ chạy, còn tôi được một chiến sĩ PCCC bảo vào dập lửa cùng nên ở lại giúp sức. Khi dập lửa, tôi thấy một chị công nhân bị lửa cháy táp vào mặt bị bỏng. Còn tôi khi đang cùng các chiến sĩ PCCC hắt cát vào đám lửa thì bị cháy táp vào cánh tay...”.

Hiện, tất cả nạn nhân bị thương trong vụ hoả hoạn vẫn đang được điều trị tích cực tại bệnh viện Saint Paul.

Vào 13h30 phút ngày 3/6, một đám cháy đã bùng lên tại cây xăng thuộc Công ty xăng dầu quân đội - Trạm xăng dầu số 9 ở 2B Trần Hưng Đạo, Hà Nội, đối diện bệnh viện 108, khiến người dân làm việc và sống xung quanh khu vực hoảng loạn. 

Với sự phối hợp của hơn 1.000 chiến sĩ thuộc các đơn vị Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội, Bộ tư lệnh Thủ đô, các đơn vị nghiệp vụ và một số người dân cùng với rât nhiều xe chở cát được huy động đổ cát vào khu vực bể chứa xăng ngay dưới vị trí xe bồn đang cháy để bịt các lỗ xăng rò rỉ... đám cháy đã được dập tắt sau gần 5 tiếng bùng cháy dữ dội. 


Khánh Công - (bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc