Vì sao nhiều sới bạc "khủng" bị triệt phá?

07:39, 28/04/2013
|

(VnMedia) - Thời gian gần đây, lực lượng cảnh sát liên tục triệt phá những sới bạc “khủng” trên khắp cả nước. Điều đó cho thấy loại tội phạm này đang diễn biến hết sức phức tạp, nhức nhối gây bức xúc cho người dân…

>> Liên tiếp triệt phá nhiều sới bạc "khủng"
>>  Hơn 120 cảnh sát đột kích sới bạc "khủng" trên núi

Ảnh minh họa

64 con bạc bị bắt ở sới bạc do
Nguyễn Văn Tú cầm đầu

Các sới bạc lớn bị triệt phá. Vì sao?
 
Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Cảnh sát hình sự Bộ Công an và Cảnh sát hình sự của các tỉnh, nhiều ổ bạc lớn đã bị triệt phá.
 
Gần đây nhất, vào 12h30 ngày 25/4, lực lượng chức năng đã bắt 1 sới bạc lớn ở thôn Tân Sơn, xã Hoà Sơn, huyện Lương Sơn, Hoà Bình. Tại sới bạc, lực lượng chức năng đã tóm gọn gần 60 đối tượng; thu giữ tại hiện trường khoảng 600 triệu, 6 chiếc ô tô, 11 xe máy cùng nhiều dao kiếm và nhiều tang vật khác. 
 
Trong số các đối tượng bị bắt có gần một nửa là phụ nữ từ 30 - 60 tuổi. Cầm đầu sới bạc trên là hai đối tượng Nguyễn Văn Tài (còn gọi là “Tài Vượng”, sinh năm 1973, quê ở Quốc Oai, Hà Nội) và Nguyễn Đắc Sơn (tức “Sơn bãi”). Hiện Tài đã bị bắt, còn Sơn đã trốn thoát.
 
Trước đó, vào ngày 14/3, hơn 100 cán bộ chiến sĩ của Cục CSHS phối hợp với Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã bất ngờ đột kích sới bạc lớn ở thôn Môn Tự, xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Sới bạc này do Nguyễn Văn Tú (SN 1977, trú tại Tân Dân, Sóc Sơn) làm chủ. Tại hiện trường, cơ quan công an đã bắt giữ 64 đối tượng (gồm 31 nữ, 33 nam), thu giữ hơn 1 tỷ đồng, 1 khẩu súng quân dụng và nhiều tang vật có liên quan. Theo cơ quan công an, sới bạc này đã hoạt động được một thời gian và thường xuyên thay đổi địa điểm. Sới bạc bố trí 4 chốt cảnh giới, khi có “động”, lực lượng canh giữ sẽ dùng điện thoại để báo động cho con bạc tẩu thoát.
 
Nổi bật nhất phải kể đến vụ triệt phá ổ bạc được đánh giá có quy mô lớn nhất nhì miền Bắc vào ngày 29/11/2012. Gần 200 cán bộ chiến sĩ thuộc Cục CSHS - Bộ Công an, Cảnh sát cơ động và Công an thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh đã đột kích nhà nghỉ Tuấn Sơn kiêm sới bạc do Dương Anh Đức, tức Đức “vẩu” (48 tuổi, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh) điều hành. Tại sới bạc này, lực lượng chức năng đã bắt giữ 104 đối tượng, thu hơn 5,8 tỷ đồng.
 
Từ những sới bạc “khủng” bị bắt cho thấy, kẻ cầm đầu thường là những đối tượng có máu mặt, nơi tổ chức đánh bạc là địa điểm hiểm trở, do đó việc triệt phá là không hề đơn giản. Vậy vì sao những sới bạc này vẫn bị triệt phá?
 
Theo Đại tá Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an cho biết, sới bạc dù tinh vi đến mấy lực lượng công an cũng triệt phá được. Quan trọng là công tác trinh sát, nắm tình hình phải thật kỹ lưỡng, lên danh sách các đối tượng tổ chức và quy luật hoạt động của sới bạc, huy động đủ lực lượng vây bắt và có phương án hợp lý.

Nhiều sới bạc được tổ chức tinh vi nhằm che mắt lực lượng chức năng. Các đối tượng chọn điểm tổ chức đánh bạc tại địa bàn, heo hút hiểm trở nên công tác theo dõi cũng như vây bắt các đối tượng rất khó khăn. Tuy nhiên, cơ quan công an đã vây bắt tương đối triệt để và không để xảy ra hậu quả đáng tiếc với những người thi hành công vụ cũng như các đối tượng tham gia đánh bạc...
 
Cần có sự phối hợp chặt chẽ
 
Cũng theo Đại tá Hồ Sỹ Tiến cho biết, loại tội phạm cờ bạc chuyên nghiệp vẫn diễn biến phức tạp, tập trung đông đối tượng tham gia. Gần đây, nhiều sới bạc không còn hoạt động bí mật mà gần như công khai, ảnh hưởng an ninh trật tự ở địa phương.
 
Thực tế cho thấy, rất nhiều gia đình tán gia bại sản, nợ nần chồng chất cũng vì cờ bạc. Các băng nhóm bảo kê, đâm thuê, chém mướn, siết nợ, tín dụng đen... cũng từ cờ bạc mà ra. Những đối tượng bị bắt tại các sới bạc phần lớn đều có tiền án, tiền sự về tội đánh bạc...
 
Tuy nhiên, do việc xử lý các vụ đánh bạc còn nhẹ, chưa đủ nghiêm khắc để có tác dụng răn đe, giáo dục nên là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tội phạm đánh bạc gia tăng...
 
Trước những thực tế này, cần có sự phối hợp chặt chẽ từ Bộ Công an và các địa phương và địa phương cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa. Đối với các đối tượng cầm đầu, có dấu hiệu tổ chức sới cần được quản lý chặt chẽ, còn các con bạc chưa đến mức xử lý hình sự phải đưa ra kiểm điểm trước dân để răn đe...


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc