Viện Vũ khí ra thiết bị bắt các "quái xế"

07:27, 28/04/2013
|

(VnMedia)- Viện Vũ khí (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng) đã chế tạo ống phóng lưới chuyên dùng để "trị" các quái xế đi xe máy lạng lách, đánh võng, chống người thi hành công vụ...

Ngày 26/4, Công an thành phố Thanh Hóa cho biết, theo đặt hàng, Viện Vũ khí (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng) đã chế tạo ống phóng lưới. Những người đi xe máy lạng lách, đánh võng, chống người thi hành công vụ sẽ bị công an tuần tra, cảnh sát giao thông sử dụng ống phóng bùi nhùi truy bắt triệt để.

Ảnh minh họa

Quá trình thử nghiệm cho thấy khi lưới mắc vào nan hoa, người vi phạm không thể tăng tốc độ, xe sẽ từ từ dừng lại. Điều này giúp tránh xảy ra tai nạn, tạo điều kiện để lực lượng công an truy bắt dễ dàng hơn.

Qua quan sát cho thấy, ống bắn lưới dài khoảng 60cm, có lắp cò, hình thù như kiểu ngọn đuốc. Trung tá Trần Xuân Khoa - trưởng nhóm nghiên cứu chế tạo ống phóng lưới, Viện Vũ khí, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng- Bộ Quốc phòng cho biết: Ống phóng lưới bay xa tối đa khoảng 15m trước khi xòe ra bám vào nan hoa xe máy. Điểm nổi bật, ống không phát ra tiếng kêu lớn nên người vi phạm sẽ khó phát hiện. Hơn thế, mỗi một chiếc ống có thể được sử dụng khoảng 30 lần mới phải thay thế. Việc này một mặt bảo vệ tính mạng người vi phạm, bảo vệ sự an toàn cho người tham gia giao thông, mặt khác giúp cho lực lượng công an làm nhiệm vụ đạt kết quả cao hơn vì đối tượng vi phạm khó phát hiện.

Ảnh minh họa

Ngành công an và đơn vị chế tạo tỏ ra khá lạc quan về hiệu quả cũng như tính thẩm mỹ của loại công cụ hỗ trợ mới này. Đại tá Lê Văn Nghiêm (Trưởng công an TP Thanh Hóa) đánh giá: "Đây là phương pháp an toàn, tiết kiệm lại khá hiệu quả".

Theo ông Nghiêm, trước đây để trấn áp "quái xế", công an sử dụng nhiều biện pháp truy bắt như dùng xe tải cản đường, dựng hàng rào sắt, bắn sơn đánh dấu... song chưa mang lại hiệu quả, chống được chỗ này họ lại chạy sang chỗ khác.

Hiện, 5 "súng" bắn lưới đã được bàn giao cho Công an Thanh Hóa và sẽ bắt đầu sử dụng từ ngày 26/4.

Trước mắt, loại ống phóng lưới sẽ được dùng thử nghiệm tại Thanh Hóa, sau một thời gian sẽ tổ chức đánh giá tính khả thi cũng như kết quả, từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp hơn nhằm nhân rộng ra trong lực lượng công an cả nước...


Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc