Có nên công khai danh tính người mua dâm?

07:10, 07/06/2012
|

(VnMedia) - Liên quan tới vụ mua bán dâm do hoa hậu cầm đầu làm xôn xao dư luận những ngày qua, có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau về việc nên hay không nên công bố danh tính người mua dâm...

Có ý kiến cho rằng không nên công khai danh tính những người đàn ông thực hiện hành vi mua dâm. Chỉ nên xử phạt họ thật nặng để răn đe...

Bởi lẽ, nếu các cơ quan chức năng công khai danh tính, thông tin, hình ảnh của những 'quí ông' mua dâm lên các phương tiện thông tin đại chúng thì sẽ có rất ít những bà vợ đủ dũng khí và tin tưởng để tha thứ cho chồng mình. Và điều này sẽ ảnh hưởng đến gia đình, đến con cái. Người phụ nữ có cam chịu bao nhiêu đi nữa cũng không thể thắng được dư luận khắt khe. Con cái của họ cũng không tránh được dư luận từ nhà trường và bạn bè. Nếu chỉ vì bố mình làm chuyện xấu mà dư bạn bè cười chê thì chắc chắn đứa đứa trẻ đấy sẽ xấu hổ, mặc cảm và xa lánh cộng đồng... Gia đình sau đó chắc chắn sẽ như chiếc "gương vỡ" không bao giờ lành. 

Tuy nhiên, phần đông ý kiến cho rằng đã công khai người bán dâm và môi giới thì cũng nên công khai danh tính người mua dâm. Trả lời một tờ báo mạng, ông Ngô Văn Minh, ĐBQH, Ủy viên Thường trực UB pháp luật của QH cho biết:  "Phải công khai người mua dâm. Đó là biện pháp tốt hơn, bởi với hoạt động mại dâm, người bán dâm có thể là nạn nhân của xã hội, cần phải giúp đỡ. Thứ hai cũng có trường hợp người ta sống bằng nghề đó.

Nếu ai sống bằng nghề đó, đồng nghĩa với người đi mua dâm. Phải xử lý làm sao cho tốt để ngăn chặn tình trạng này, nhất là đối với những người đàn ông không đàng hoàng".

Đã công khai danh tính, hình ảnh, thông tin chi tiết của những nạn nhân, những kẻ môi giới, tổ chức thì cũng cần công khai chi tiết danh tính của những 'đại gia' mua dâm để có sự công bằng, để răn đe, góp phần giảm tệ nạn. Những kẻ đi mua dâm chắc hẳn là những người nhiều tiền, thậm chí họ là những đại gia có địa vị xã hội. Thật thiếu công bằng khi người bán dâm phải chịu sự ê chề, nhục nhã của dư luận, xã hội, còn kẻ mua dâm vẫn được bình yên và nhởn nhơ. 

Trao đổi với VnMedia về vấn đề này, luật sư Phạm Chí Công, đoàn luật sư Hải Dương cho rằng: người bán dâm và mua dâm đều có tội ngang nhau trước pháp luật và xã hội. Nên công khai danh tính của người mua dâm thì tệ nạn này mới giảm được.

"Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc mua, bán dâm không bị coi là phạm pháp hình sự mà chỉ bị xử lý vi phạm hành chính. Chỉ có duy nhất Điều 256 - Bộ luật Hình sự có quy định về tội của người mua dâm, nhưng là người mua dâm của những trẻ vị thành niên. Dó đó, chưa đủ răn đe đối với người mua dâm và đây cũng chính là lỗ hổng của pháp luật" - Luật sư Công nói.

Việc xử phạt hành chính đối với người mua dâm được thực hiện theo quy định tại điều 17 nghị định 178/2004/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết pháp lệnh phòng chống mại dâm. Người mua dâm có thể bị xử phạt từ 500.000-1.000.000 đồng.

Nếu mua dâm nhiều người cùng một lúc thì có thể bị xử phạt từ 2-5 triệu đồng, và nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: mua dâm có tính chất đồi trụy hoặc lôi kéo, ép buộc người khác cùng mua dâm thì mức xử phạt từ 5-10 triệu đồng. Điều 22 của nghị định trên còn quy định đối với cán bộ, công chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân có hành vi vi phạm nêu trên thì ngoài việc bị phạt tiền, còn bị thông báo cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý người đó để xử lý kỷ luật.

Theo luật sư Công, quy định xử phạt như trên là quá nhẹ đối với những đối tượng mua dâm với số tiền lớn. Cần phải phạt thật nặng để răn đe... Và việc công bố danh tính của người mua dâm là việc nên làm. Luật sư Công cho biết, ông rất ủng hộ ý kiến của GS. Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội về việc báo chí nên cân nhắc khi công bố danh tính của gái bán dâm. Để tạo cho họ một con đường hoàn lương gần hơn, tránh mặc cảm với xã hội. Đừng đẩy họ ra xa cộng đồng…

Được biết, Quốc hội cũng đang bàn về chuyện xử lý vi phạm hành chính, trong đó có biện pháp công khai danh tính của người vi phạm.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc