9x ra đường là phải có... súng và hung khí

19:59, 06/06/2012
|

(VnMedia) - Tình trạng 9x sử dụng súng, hung khí tự chế... để gây án, thanh toán lẫn nhau có chiều hướng gia tăng cả về tính chất, mức độ phạm pháp và đang trở thành vấn nạn nhức nhối, đáng lo ngại...

Ảnh minh họa 
Vũ khí tự chế thu được


Cứ ra đường là phải có súng và hung khí ...
 
Chưa bao giờ, tình trạng sử dụng hung khí tự chế lại đáng báo động đến thế. Hầu như đám thanh niên 9x ra đường là mang theo vũ khí tự chế.
 
Cách đây vài hôm, vào tối 3/6 tại nút giao thông Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành, Hà Nội, cảnh sát đã kiểm trả 2 thanh niên đi trên taxi có biểu hiện nghi vấn. Kiểm tra người của hai thanh niên này, lực lượng chức năng đã phát hiện trong túi quần bò của nam thanh niên một con dao găm (dạng gấp) và một túi đạn. Kiểm tra tiếp, tổ công tác còn phát hiện thêm một khẩu súng colt tự tạo (có 5 viên đạn) dắt ở thắt lưng đối tượng. Ngay lập tức, cả 2 đối tượng đã bị khống chế bằng khóa số 8.
 
Qua đấu tranh khai thác thông tin tại chỗ, đối tượng mang theo số vũ khí trên khai nhận tên là Đỗ Văn Tâm (SN 1996, trú tại Sông Lô, Lập Thạch, Vĩnh Phúc). Còn đối tượng đi cùng là Lã Huy Định (SN 1979, trú tại Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội).

Trước đó, vào đêm ngày 16/9/2011, nhận được lệnh có một chiếc xe taxi có dấu hiệu khả nghi, ngay lập tức các chiến sĩ trong tổ công tác đã yêu cầu các đối tượng này xuống xe kiểm tra. Sau khi kiểm tra đã phát hiện 3 con dao phớ dài trên xe taxi, lái xe tên là K.C.H., xe taxi BKS: 30T-1081. Lái xe này cho biết, được yêu cầu đón khách tại Cầu Trắng (Hà Đông) và chở nhóm người này đi lòng vòng trên đường phố Hà Nội…

Cùng ngày, lực lượng công an liên tiếp kiểm tra 3 xe taxi khác cũng phát hiện nhiều loại hung khí như gậy, dùi cui điện, bình xịt…  

... Và giải quyết mâu thuẫn bằng... vũ khí tự chế
 
Đầu năm 2011, TP. Vinh bàng hoàng trước thông tin kẻ dùng súng bắn chết người mới 18 tuổi. Sự việc xảy ra vào tối 8/2/2011, trong lúc cùng Nguyễn Ngọc Hiếu (20 tuổi), ở phường Cửa Nam và Vũ Thị Trà My (18 tuổi) lên vũ trường Heaven, phường Lê Mao (TP. Vinh) nghe nhạc thì có xích mích với một nhóm thanh niên tại đây, trong đó có Nguyễn Tuấn Trung, ở phường Hồng Sơn (TP Vinh). Sau khi xảy ra va chạm, khi thấy Hiếu bị nhóm trên đánh, thay vì kiềm chế bản thân, đứng ra hoà giải, Nguyễn Khắc Nhật ở phường Bến Thủy (18 tuổi) đã rút súng tự chế (loại sử dụng đạn hoa cải) mang theo người, lạnh lùng bắn một phát vào người Trung, khiến Trung tử vong trên đường đi cấp cứu.

Ngay sau khi gây án, Công an TP. Vinh đã tổ chức lực lượng bắt giữ Nhật khi đang chạy trốn cùng một khẩu súng bắn đạn hoa cải là tang vật vụ án…
 
Một vụ án làm xôn xao dư luận cũng không kém xảy ra vào ngày 9/3/2011. Để giải quyết mâu thuẫn bạn gái, Nguyễn Trung Thực (22 tuổi, quê quán Cà Mau) hẹn Lộc đến quán cà phê trước cổng trường Trần Đại Nghĩa để nói chuyện. Khi đi Lộc rủ thêm Nguyễn Văn Vững thủ sẵn dao trong người đến chỗ hẹn. Đến nơi, Thực đã rút dao Thái Lan lao đến tấn công cả hai.

Trong lúc xô xát, Thực bị Vững đâm một nhát chí mạng vào ngực phải. Gây án xong, cả hai lên xe máy tẩu thoát. Do vết thương quá sâu, Thực gục ngã trong sân trường, nằm bất động, người bê bết máu, được các phụ huynh đứng đón con trước cổng trường đưa đi cấp cứu và tử vong vào trưa cùng ngày. 
 
Cuối năm 2011, trên địa bàn xã Bình Khê, huyện Đông Triều, Cẩm Phả cũng đã xảy ra vụ bắn chết người. Nạn nhân của vụ việc là anh Nguyễn Văn Hưng, (tên thường gọi là Mão), trú ở xã Phong Cốc, huyện Yên Hưng, Quảng Ninh tử vong. Anh Phạm Ngọc Thạch, ở phường Cẩm Đông, thị xã Cẩm Phả bị thương. Nguyên nhân xảy ra vụ việc cũng chỉ vì một mâu thuẫn vô cùng nhỏ nhặt.
 
Nhà trường và xã hội cùng chung tay ngăn chặn

Theo cơ quan công an cho biết, số vụ vi phạm pháp luật do các đối tượng thanh thiếu niên lứa tuổi  9X gây ra đang có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng gây án rất manh động, liều lĩnh. Chỉ cần một mâu thuẫn rất nhỏ trong cuộc sống, là các "anh chị" này sẵn sàng dùng vũ khí tự chế để… giải quyết.  
 
Hầu hết, các đối tượng khi bị bắt đều lấy lí do mang hung khí để phòng thân. Đó chỉ là một trong nhiều lí do được các đối tượng biện minh cho hành động mang hung khí của mình.
 
Đối tượng có hành vi sử dụng hung khí tự chế gây án, tất yếu sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, đánh mất tương lai và cuộc đời của chính mình. Đó là cảnh báo lớn nhất đối với các đối tượng đã và đang có ý định tạo ra và tàng trữ hung khí tự chế. Ngoài ra, các đối tượng tàng trữ loại hung khí này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật khi bị phát hiện, bắt giữ.
 
Nói về nguyên nhân khiến các vụ án có yếu tố liên quan đến lứa tuổi  9X đang còn ngồi trên ghế nhà trường, Tiến sĩ Tâm lý Bùi Xuân Mai, trưởng khoa Công tác Xã hội, Trường ĐH LĐ&XH cho biết: lứa tuổi  9X là lứa tuổi mà ở đó con người ta có sự thay đổi đột biến về tâm sinh lý. Ở vào lứa tuổi này, nếu không được trang bị kiến thức pháp luật, các em rất dễ có những hành động bột phát đi kèm với nó là hậu quả khôn lường.
 
Tiến sĩ Mai khẳng định: để giảm thiểu các vụ án có liên quan đến lứa tuổi  9X, các gia đình cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc trang bị kiến thức pháp luật, từ đó giúp các em thấy được điều đáng làm, điều không nên làm. Mặt khác, “chính bản thân các em đang ở lứa tuổi 9X cũng cần nhận thức rõ những hậu quả khôn lường đi kèm với những hành động nông nổi, thiếu suy nghĩ của mình" – TS Mai nói.

Có thể nói, muốn phòng ngừa tình trạng này thì cần sự vào cuộc của từng con người, của nhà trường và cả xã hội. Nhà trường, không nên chỉ đơn thuần là nơi dạy chữ; gia đình đừng mải lao vào mưu sinh mà quên đi những đứa con đang cần dạy dỗ ở cái tuổi hình thành nhân cách… Có như vậy, khi lớn lên, chúng mới trở thành công dân tốt, xa rời tệ nạn và những thói côn đồ, đánh nhau…

"Điều 230 Bộ luật Hình sự chỉ quy định phải chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật thì mới bị xử lý hình sự. Song trong thực tế, tội phạm hình sự đang sử dụng rất nhiều súng tự tạo (súng bắn đạn ghém, súng col quay...) và các loại hung khí khác như dao, kiếm, đao, dáo, mác... vào việc gây án giết người, cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, khi bị bắt giữ về việc tàng trữ, mua bán thì chỉ bị xử lý hành chính. Đây là kẽ hở cho tội phạm lợi dụng để tàng trữ và sử dụng các vũ khí “nóng” tự chế, công cụ hỗ trợ, dao kiếm", Luật sư Phạm Chí Công, Đoàn Luật sư Hải Dương nói.


Bùi Ngà

Ý kiến bạn đọc