Lộ danh tính đại gia mua hoa hậu, thì sao?

19:58, 06/06/2012
|

(VnMedia)- 3 ngày sau khi tên của các hoa hậu bị bắt quả tang bán dâm được công bố công khai, tên tuổi của các “đại gia” mua dâm hoa hậu đã được thông báo. Nhưng, khi đã có tên tuổi rõ ràng thì tình huống gì sẽ xảy ra?

>> Mua dâm hoa hậu là những "đại gia" không tên tuổi

Đi mua dâm không phải là một nghề!?

Theo thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra, công an TP. Hồ Chí Minh những đối tượng mua dâm hoa hậu đình đám được bóc gỡ ngày 2/6 vừa qua chỉ là những đại gia “chân đất” vùng ven, phất lên nhờ các dự án bất động sản. Lần đầu tiên, trong một đường dây mại dâm nhiều nghìn đô, những cái tên khách mua dâm được công bố. Ông N.V.N (52 tuổi, ngụ ấp 2, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh), T.T.H (33 tuổi, ngụ ấp 1, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM), T.V.T (52 tuổi, ngụ ấp 4, đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) và Đ.V.M (44 tuổi, ngụ cùng ấp với ông T.V.T).

Có khá nhiều người đã "chưng hửng" khi những cái tên và nghề nghiệp của các đại gia này được công bố. Bởi, với một đường dây bán dâm cao cấp lên đến 2.500 USD/lần mà các đại gia lại không phải là những cái tên có "máu mặt". Sau khi đã "thỏa mãn" được trí tò mò về những con người "thừa tiền, rửng mỡ", câu hỏi đặt ra là những đối tượng này sẽ bị xử lý ra sao?

 Ảnh minh họa

 
Á khôi Thiên Kim- một trong những người đẹp bán dâm trong đường dây của hoa hậu Mỹ Xuân.


Liên quan đến vấn đề này, lu
ật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng Luật sư Vì dân, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, luật hình sự có quy định rất rõ về tội danh đối với hoạt động mại dâm. Nhưng luật không quy định phải xử lý hình sự đối với những người mua dâm. Chỉ trong trường hợp đối tượng mua dâm giao cấu với trẻ vị thành niên thì chắc chắc bị xem xét xử lý hình sự.

Liệu đây có phải là khe hở để những kẻ lắm tiền tham gia mua dâm hay không? Theo luật sư Trần Đình Triển, pháp luật rất công bằng không có chuyện thiên vị người này, hay người khác. Tuy nhiên, luật pháp chỉ có quy định về việc xử lý đối với người hành nghề mại dâm, tức là tội bán dâm. Vì sao?

Lý do đầu tiên là không ai coi việc đi mua dâm là một nghề. Phần lớn những tình huống bắt được là người mua dâm có nhu cầu "vui vẻ", "thay đổi không khí". Không có người đi mua dâm nào khai với cơ quan điều tra đi mua dâm để mua lợi lộc vào thân, để kiếm thêm thu nhập...

Trong khi, theo quy định của pháp luật, người làm nghề mại dâm tức là người hoạt động mang tính thương mại, có tính chất kinh doanh, có tính chất thu lợi bất chính thì mới truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn trong những tình huống hoạt động mại dâm bất khả kháng, do hoàn cảnh éo le, do suy nghĩ không chín chắn, hoạt động không mang tính chuyên nghiệp... nghĩa là bán dâm không mang tính liên tục, chuyên nghiệp thì cơ quan điều tra có thể xem xét xử lý hành chính mà không xử lý hình sự.

Mạnh tay với người bán dâm để răn đe người khác

Tại khoản 1 và 2 Điều 3 Pháp lệnh phòng chống mại dâm 2003 có giải thích hành vi mua bán dâm như sau:

Bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu.

Nhưng, luật lại chỉ có những quy định mạnh đối với người bán dâm.

Điều 22 và 23 Pháp lệnh phòng chống mại dâm quy định: Người mua dâm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền. Nếu mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua dâm người chưa thành niên theo Điều 256 BLHS (với khung hình phạt tù từ 01 năm đến 15 năm)

- Người bán dâm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh.

Người bán dâm là người nước ngoài thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, trục xuất. Người bán dâm biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 117 BLHS (với khung hình phạt tù từ 1 năm đến 7 năm).

Vì sao lại có việc mạnh tay với người bán dâm? Theo luật sư Triển, "luật pháp muốn đánh vào tính chuyên nghiệp của nghề nghiệp đó, muốn ngăn cấm người bán, nếu không có người bán thì sẽ không có người mua. Bên canh đó, người làm nghề mại dâm, không chỉ là phụ nữ mà còn có nam giới. Như vậy, miễn là làm nghề đó kiếm tiền thì sẽ bị xử lý, chứ không chỉ có chuyện chăm chăm "nhằm" vào phụ nữ", luật sư Triển nói.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc