Những món ngon nên thưởng thức khi tới Lào

16:43, 23/04/2016
|

(VnMedia) - Tới đất nước hoa Champa, bạn không thể bỏ qua những món ăn đặc sắc nơi đây. Hãy cảm nhận hương vị riêng của món lạp, được chế biến từ cá sông Me Kong, hay từ thịt gà, bò, vịt…Và tất nhiên đừng bỏ phí thức uống mang thương hiệu quốc gia- Bia Lào.

Tết Bun Pi May của người Lào, hay còn gọi là Tết té nước là một trong những lễ hội văn hoá truyền thống của các nước Đông Nam Á. Lễ hội diễn ra từ ngày 13 -16/4 dương lịch hàng năm.

Bun Pi May mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Vào những ngày này, mọi người thường té nước vào nhau để chúc phúc, cầu mong mưa thuận gió hoà, cầu cho một năm mới ấm no, hạnh phúc.

Ngoài té nước, người Lào thường đi chùa và tụ họp tiệc tùng, nhảy múa cùng với các thành viên trong gia đình, họ hàng, bạn bè. Hãy cùng VnMedia chia sẻ nhiều điều thú vị quanh những món ăn truyền thống thường được ăn trong dịp Tết té nước tại đất nước hoa Champa:

Lạp

lap
Món lạp làm từ thịt bò

 

 

Lạp được cho là món ăn may mắn đặc biệt ở Lào, không thể thiếu trong mâm cỗ Tết.

Lạp có nghĩa là “lộc”. Người Lào quan niệm, ăn món lạp với mong muốn mang lại nhiều tài lộc, may mắn. Món lạp thường được chế biến từ thịt bò, gà, vịt, cá sông Me Kong, sau đó được trộn với các gia vị. Món này có vị chua ngọt, cay…hơi giống món nộm của Việt Nam. 

lap
Món lạp làm từ cá sông Me Kong

Ẩm thực Lào cũng có nét tương tự như một số nước láng giềng như Capuchia, Thái Lan, cùng có vị cay, chua, ngọt. Tuy nhiên, hương vị món ăn Lào lại có “điểm nhấn” và “rõ vị” hơn.

Tam Maak Hung

đu đủ
Món Tam Maak Hung

 

Món được xem là đặc sản, cũng không thể thiếu trong tiệc năm mới, đó là món Tam Maak Hung, hay như cách người Việt gọi là nộm đu đủ.

lap
Một trong những công đoạn làm món Tam Maak Hung

Tam Maak Hung có nguyên liệu chính là đu đủ xanh, ngoài ra còn trộn thêm dưa muối, đậu đũa, cà xanh, cà chua…. Đu đủ được bào thành sợi nhỏ; đậu đũa, cà xanh, cà chua, dưa muối, ớt, tỏi và một số gia vị khác được giã nhỏ, sau đó trộn với đu đủ sau khi được gia nếm vị chua, ngọt giống vị nộm đu đủ của người Việt. 

Thưởng thức món Tam Maak Hung, nếu không ăn được cay thì bạn nên cẩn trọng với lượng ớt trong đó. 

Các món ăn của người Lào thường được dùng những gia vị như gừng, me, lá chanh, tỏi và đặc biệt là ớt. Ớt ở Lào được dùng khá nhiều, như ớt chiên giòn, ớt muối chua, ớt hầm, luộc….Và tất nhiên, tất cả các loại ớt này đều cay đến “chảy nước mắt”.

Có thể kể thêm món mắm cá (pa dek) và mắm Cheo gồm da trâu, ớt nướng, tỏi nướng, riềng nướng, đường cùng nhiều gia vị thảo mộc trộn lẫn hoặc mắm Muok gồm lòng cá trộn ớt, sả, củ hành … cũng được người Lào sử dụng khá phổ biến.

Món nướng

nướng
Món hải sản nướng vàng rộm được bày bán trên đường phố Viêng Chăn

 

Trong bữa tiệc năm mới của người Lào, ngoài món lạp cũng không thể thiếu món nướng. Nguyên liệu cho món nướng là gà, cá sông Me Kong, thịt lợn, thịt bò…

Dạo bước trên đường phố Viêng Chăn (Thủ đô của Lào), bạn dễ dàng bắt gặp rất nhiều những quán ăn với quầy đồ nướng. Đặc biệt, món ăn đặc sắc này đều được nướng trên than hoa, dưới vỉ nướng lót lá chuối xanh mướt, tăng thêm mùi thơm tự nhiên cho miếng thịt nướng.

Bên cạnh các loại thịt gà, cá nướng còn có món xúc xích Lào bằng thịt heo. Món này làm từ thịt lợn xay, cơm, xả và một số loại gia vị khác.Loại xúc xích này có thể chiên rồi đem làm nóng trên vỉ nướng than.

nướng
Món gà nướng

 

nướng
Xúc xích Lào

 

Xôi Lào

xôi lào
Xôi Lào

 

 

Người Lào ăn xôi nếp trắng trong bữa chính. Món xôi nếp truyền thống này được ví như nguồn năng lượng, giúp người dân Lào thêm sức khỏe cho một ngày làm việc.

Món xôi nếp Lào rất được dân Việt ưa chuộng khi đi du lịch Lào. Loại gạo nếp này thơm, không bị dính và rất dẻo, kể cả để lâu. Món xôi thường được ăn với các món nướng, như thịt gà nướng hay thịt bò khô (đây cũng là một trong những đặc sản của Lào) hoặc cả với món lạp.

Bạn dễ dàng gọi được món này ở bất kể hàng quán nào, từ bình dân đến cao cấp trên đất nước Lào.

xôi lào
Xôi được đồ sẵn, khi ăn sẽ được cho ra những hộp nhỏ được đan bằng tre, tại một quán bình dân ở Vang Viêng, Lào. 

 

Bia Lào

xôi lào
Bia Lào trong bữa tiệc năm mới tại một gia đình người Lào

 

Nếu đến Lào mà bạn chưa thưởng thức bia do Lào sản xuất thì quả là đáng tiếc! Bia Lào được coi là loại thức uống phổ biến, làm nên thương hiệu quốc gia của đất nước hoa Champa.

bia lào
Bạn dễ dàng được thưởng thức bia Lào và trò chuyện với những bạn trẻ Lào cực kỳ thân thiện, dễ mến
 

Bia Lào ra đời vào năm 1973 và đã trở thành thương hiệu hàng đầu và bán chạy nhất tại Lào. Loại bia này được đánh giá là sản phẩm bia tốt nhất Châu Á, từng được Asia Mazagine bầu chọn là loại bia ngon nhất Châu Á . Bia Lào khá đậm đà, thơm ngon.

Người Lào tôn vinh loại bia thương hiệu quốc gia này bằng những lễ hội rất đặc sắc, mang hơi hướng văn hóa phương Tây, pha trộn với nét văn hóa ngày nay của giới trẻ Lào.

bia lào
Hòa mình vào lễ hội bia Lào

Tới du lịch Lào dịp tết Bun Pi May, bạn dễ dàng hòa nhập với lễ hội bia Lào bằng biển người nhún nhảy theo tiếng nhạc dance, tưới mình bằng bọt bia được bắn lên không trung và thoải mái trò chuyện với những bạn trẻ Lào thân thiện vừa mới quen qua lon bia Lào tại lễ hội….

bia lào
Tại lễ hội bia Lào, ở Thủ đô Viêng Chăn

 

bia lào
Dịp tết Bun Pi May hầu hết các bạn trẻ thích tụ họp cùng nhau thưởng thức bia, đồ nướng và té nước.

 

Đinh Bách (bài, ảnh)


Ý kiến bạn đọc