Chủ tịch Quảng Bình: "Mục tiêu 8-10 triệu lượt du khách đến năm 2020 nằm trong tầm tay"

14:00, 23/04/2016
|

(VnMedia)- "Khúc ruột miền Trung” Quảng Bình là nơi sơn thủy hữu tình, có nhiều danh lam thắng cảnh say lòng du khách. Tuy nhiên để những tiềm năng du lịch đó trở thành nhân tố phát triển kinh tế - xã hội thì cần rất nhiều nỗ lực của tỉnh trong thu hút đầu tư. Và để hiểu hơn về những chính sách phát triển du lịch của tỉnh, PV đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

1
Ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

Ông đánh giá như thế nào tiềm năng phát triển du lịch của Quảng Bình?

Quảng Bình là tỉnh có nhiều tiềm năng du lịch. Ngoài tiềm năng du lịch biển, lịch sử, sinh thái, tâm linh, Quảng Bình còn có nét đặc trưng vô cùng đặc sắc, đó là du lịch hang động. Với hơn 300 hang động lớn, nhỏ mang vẻ đẹp kỳ bí và huyền ảo như: Sơn Đoòng, Phong Nha, Thiên Đường, Tiên Sơn, hang Én, hang Tối... Quảng Bình được mệnh danh là vương quốc hang động. Có thể thấy, hang động là điểm nhấn độc đáo và cũng là thương hiệu gắn liền với tỉnh Quảng Bình.

Ông có thể cho biết vị thế của ngành du lịch trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Bình?

Từ lâu, Quảng Bình luôn xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng, đóng góp đáng kể và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa… của địa phương.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ 16, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội là phát triển mạnh các loại hình dịch vụ, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, công tác thu hút đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh được đặt lên hàng đầu. Có vậy mới thu hút được nhiều dự án đầu tư quy mô lớn, chính các dự án này sẽ là động lực và nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội. Các dự án đầu tư lớn chủ yếu tập trung vào việc bổ sung, hoàn thiện hạ tầng du lịch, thúc đẩy lượng du khách đến với Quảng Bình.

Chính vì vậy tại thời điểm này, thu hút đầu tư sẽ là giải pháp có tính cấp bách, đặc biệt quan trọng để tạo cú hích cho toàn bộ nền kinh tế của tỉnh.

2
Động Sơn Đoòng ở Quảng Bình đã được kênh truyền hình Mỹ truyền hình trực tiếp ra cả Thế giới

Mục tiêu cụ thể của ngành du lịch Tỉnh đến năm 2020 và các giai đoạn sau đó là gì, thưa ông?

Mục tiêu của ngành du lịch Quảng Bình là phấn đấu đến năm 2020 đạt được từ 8 triệu – 10 triệu du khách mỗi năm, chiếm tỷ trọng 30% GDP toàn tỉnh. Đây là mục tiêu trong tầm tay. Quảng Bình không chỉ là điểm đến của du khách trong nước mà còn là trung tâm du lịch của Đông Nam Á.

Đặc biệt, ngành du lịch sẽ góp phần giải quyết việc làm và nâng cao đời sống của người lao động.

Để đạt được mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Bình, xin ông cho biết tỉnh có kế hoạch hành động như thế nào?

Thực hiện chủ trương đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chúng tôi đã và đang xây dựng dự thảo chương trình hành động với những kế hoạch và bước đi cụ thể, sắp tới dự thảo sẽ được ban hành.

Trong đó, Tỉnh bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư. Cụ thể như siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường chỉ đạo cải cách hành chính; tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, thân thiện cho nhà đầu tư.

Quảng Bình đã áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung ưu đãi của Chính phủ, và ngoài ra, đã có các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đặc biệt đối với các dự án, các lĩnh vực khuyến khích đầu tư như: hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng, đào tạo nguồn lực lao động, xây dựng hạ tầng ngoài hàng rào dự án, đảo đảm các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình triển khai, khai thác dự án…

Được biết, tỉnh đã mời gọi được các tập đoàn kinh tế tư nhân có tiềm lực đầu tư vào hạ tầng du lịch tại tỉnh, trong đó có Tập đoàn FLC. Ông đánh giá thế nào về Tập đoàn FLC cũng như ý nghĩa của dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình đối với ngành du lịch của tỉnh nhà?

Quảng Bình rất vinh dự được 1 số tập đoàn lớn đầu tư như Vingroup , Sungroup, đặc biệt là FLC đến đầu tư. Đây đều là những tập đoàn tư nhân lớn, có uy tín, nói thật và làm thật. Riêng đối với FLC, chúng tôi đánh giá đây là tập đoàn hàng đầu, rất thân thiện và có nhiều cơ duyên với tỉnh Quảng Bình. Giữa FLC và Quảng Bình dường như có nhiều sự tình cờ, nhưng trong cái tình cờ ấy lại có sợi dây tình cảm gắn bó sâu sắc.

Đối với dự án FLC Quảng Bình, chúng tôi xác định đây là dự án trọng điểm của Tỉnh giai đoạn từ nay đến 2020. Dự án sẽ tạo một cú hích cho ngành du lịch tỉnh thông qua việc tạo ra một hệ thống hạ tầng du lịch quy mô lớn, đồng bộ và cao cấp. FLC Quảng Bình sẽ giúp kích thích làn sóng đầu tư vào Quảng Bình trong thời gian tới.

v1.jpg
Phối cảnh tổng thể dự án FLC Quảng Bình.

Quảng Bình có kế hoạch hỗ trợ nhà đầu tư, cụ thể là Tập đoàn FLC về thủ tục hành chính và trong quá trình triển khai dự án FLC Quảng Bình như thế nào?

Hiện nay, lãnh đạo Tỉnh xác định công tác hỗ trợ FLC được đặt lên hàng đầu, bởi những dự án của FLC là dự án lớn, tổng mức đầu tư lên đến hàng nghỉn tỷ. Chúng tôi cũng đã thành lập ban chỉ đạo trong đó thành phần gồm lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo FLC. Ban chỉ đạo phối hợp rất chặt chẽ và giải quyết công việc từng ngày. Tôi khẳng định, những vấn đề khó khăn của FLC sẽ được giải quyết ngay trong ngày.

Chúng tôi tin rằng với quyết tâm của tỉnh và chiến lược của FLC thì những dự án của FLC chắc chắn sẽ thành công, tạo bước bứt phát cho du lịch Quảng Bình nói riêng và du lịch cả nước nói chung.

Ông có thông điệp gì gửi tới các cấp lãnh đạo và người dân Quảng Bình trong việc ủng hộ, hỗ trợ nhà đầu tư, cũng như có cam kết gì với nhà đầu tư để họ yên tâm đầu tư tại Tỉnh?

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi muốn truyền tải thông điệp đến nhà đầu tư, đó là Quảng Bình luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, luôn gắn hiệu quả của nhà đầu tư với hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Qua đây, tôi cũng muốn gửi đến các cấp lãnh đạo và người dân Quảng Bình, đặc biệt là thành phố Đồng Hới và các xã khu vực dự án FLC Quảng Bình hãy ủng hộ, đồng hành cùng nhà đầu tư để dự án được triển khai thuận lợi, đạt tiến độ đề ra, sớm đi vào hoạt động, phục vụ du khách trong nước và quốc tế và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh nhà.

Xin trân trọng cảm ơn ông!


Ý kiến bạn đọc