Tướng Đoàn Duy Khương thông tin lý do chưa khởi tố Mường Thanh

15:12, 06/12/2017
|

(VnMedia) - Đầu giờ chiều nay (6/12), GĐ Công an Hà Nội – Thiếu tướng Đoàn Duy Khương đã trả lời chất vấn của đại biểu HĐND Thành phố về việc chưa khởi tố những sai phạm của doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên - doanh nghiệp của "đại gia điều cày" Lê Thanh Thản.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương
Như VnMedia đã đưa tin, trong phiên họp sáng nay, đại biểu Nguyễn Hoài Nam đã  dẫn quy định của Luật Tố tụng thì từ khi cơ quan kiến nghị khởi tố đến khi cơ quan công an khởi tố là trong vòng 20 ngày, với vụ việc phức tạp là 2 tháng, là phải ra các quyết định khởi tố hay không khởi tố... "Xin Giám đốc Công an TP cho biết lý do gì đến giờ phút này chưa khởi tố được vi phạm xây dựng cũng như an toàn PCCC của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điên Biên?" - ông Nam chất vấn Thiếu tướng Đoàn Duy Khương.

Cùng chất vấn về vấn đề này, ĐB Hoàng Huy Được (Ba Vì) nói: "Câu chuyện này liên quan đến Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điên Biên đã được xới lên từ kỳ họp trước của HĐND TP, như vậy đã qua 2 kỳ họp, việc này đã tạo dư luận trong cử tri mà chúng tôi không biết trả lời thế nào. Người ta đặt vấn đề phải chăng "củi này ướt" mà không khởi tố được, không cháy được?

Trả lời các câu hỏi này, chiều nay, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho biết: Ngày 29/11/2016, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố chính thức nhận toàn bộ hồ sơ của thanh tra thành phố chuyển sang. Cùng ngày, phó Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, trưởng phòng PC 46 được giao nhiệm vụ tổ chức xác minh theo trình tự thủ tục của pháp luật.

Ông Khương nói: “Đại biểu đặt vấn đề thời gian xác minh điều tra 20 ngày, nhưng đó là theo điều 103 luật tố tụng hình sự khoản 1 đối với vụ việc đơn giản, còn theo khoản 2 điều này và thông tư 06 liên tịch, các vụ việc phức tạp giới hạn không quá 2 tháng. Tuy nhiên, đây là vụ việc xảy ra ở một công ty có nhiều tình tiết, nhiều nội dung cần tập trung lực lượng biện pháp xác minh điều tra làm rõ”

“Chúng tôi đã trao đổi phối hợp chặt chẽ với viện Kiểm sát TP để thu thập chứng cứ, đánh giá, trong đó có nội dung cần phải giám định. Chúng tôi có đề xuất sở tài chính – cơ quan chuyên môn đánh giá, nhưng cho đến giờ chưa nhận được kết quả giám định, vì vậy chúng tôi chưa có cơ sở khởi tố vụ án.” – Giám đốc Công an TP Hà Nội nêu lý do.

Cũng theo ông Khương, doanh nghiệp của ông Thản là một doanh nghiệp tư nhân nhưng là doanh nghiệp lớn, có nhiều lao động (hơn 20.000 người) đang lao động ở 4 tỉnh thành và cả ở nước bạn Lào, việc điều tra tích cực khẩn trương nhưng phải thận trọng vì qúa trình xử lý tác động đến khách hàng, người dân… đang mua, ở chung cư này, ảnh hưởng đến đời sống người lao động đang làm việc ở công ty này.

“Chúng tôi thường xuyên báo cáo các cấp có thẩm quyền, đang cùng viện Kiểm sát TP đề nghị 3 ngành Tư pháp trung ương họp nghe cơ quan cảnh sát điều tra và Viện kiểm sát TP báo cáo trước khi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can” – Tướng Khương thông tin.

“Tôi khẳng định không có chuyện "củi ướt hay củi khô", chắc là anh Được là luật sư đã hình tượng hoá văn học chứ cơ quan cảnh sát điều tra luôn thượng tôn pháp luật, thận trọng khách quan” – Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Sau phần trả lời của tướng Khương, cả đại biểu Nguyễn Hoài Nam và đại biểu Hoàng Huy Được đều xin được tái tranh luận, tuy nhiên, do thời gian không có nhiều, chủ toạ phiên họp là Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã cho dừng phần tranh luận, đề nghị hai đại biểu gửi câu hỏi cho Giám đốc Công an TP qua đường văn bản.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc