Chất vấn Giám đốc Công an Hà Nội: Tại sao chưa khởi tố vụ Mường Thanh?

13:24, 06/12/2017
|

(VnMedia) - ĐB Nguyễn Hoài Nam đặt câu hỏi: Tại sao đến nay chưa khởi tố các sai phạm của công ty Điện Biên (thuộc tập đoàn Mường Thanh)?, còn ĐB Hoàng Huy Được thì nói: "phải chăng củi này ướt mà không khởi tố được, không cháy được?"

Vi phạm tràn lan, chưa xử lý cán bộ nào

Sáng nay (6/12), HĐND Thành phố Hà Nội đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó nóng nhất vẫn là vấn đề vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị..

Chất vấn tại Hội trường, đại biểu Bùi Huyền Mai (Ứng Hoà) đặt câu hỏi thẳng thắn: Tình trạng vi phạm trật tự đô thị diễn ra phổ biến, vậy xin hỏi đại diện Ban chỉ đạo 197 xem có bao nhiêu cán bộ cấp xã phường bị xử lý vì đã để xảy ra tình trạng này?

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP khẳng định, Ban chỉ đạo 197 thường xuyên giao ban, đánh giá tình hình để từ đó báo cáo với Thành phố về kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch hoạch số 01. Công an TP hàng ngày có bộ phận cập nhật thông tin báo chí đăng tải, từ đó có Phiếu giao việc cho các đơn vị, địa bàn liên quan để kiểm tra các vụ việc được nêu; đồng thời có văn bản đề nghị chủ tịch quận, huyện kịp thời chỉ đạo giải quyết, khắc phục.

Triển khai thực hiện Kế hoạch số 01, thời gian qua, các lực lượng chức năng đã giải quyết, làm giảm vi phạm về trật tự đô thị tại 211 điểm; tháo dỡ 16.258 lều quán mái che, mái vẩy; xử lý, giải tỏa 195 chợ, sắp xếp 93 chợ; tổ chức kẻ lại, kẻ mới vạch sơn trên hè phố tại 739 tuyến….

Tuy nhiên, ông Khương thừa nhận, kết quả bước đầu đối với công tác đảm bảo trật tự vỉa hè, trật tự công cộng  chưa đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, cũng như nguyện vọng của nhân dân Thủ đô.

Những nguyên nhân chủ quan và khách quan, theo tướng Khương, là hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu về giao thông; tình trạng người dân ở các địa phương khác về Hà Nội bán hàng rong, chiếm dụng lòng đường, hè phố buôn bán, kinh doanh kiếm sống chưa được giải quyết triệt để.

Cùng với đó, lực lượng tham gia giải quyết trật tự đô thị ở cơ sở còn mỏng; việc triển khai Kế hoạch số 01 của Ban chỉ đạo 197 Thành phố ở một số địa phương, thời gian đầu triển khai tích cực nhưng không duy trì thường xuyên, sau có dấu hiệu trùng xuống; vai trò của các ban, ngành, đoàn thể còn mờ nhạt, có xu hướng ỷ lại vào lực lượng công an.

Với việc xử lý cán bộ, ông Khương cho biết, đến nay Ban chỉ đạo 197 chưa nhận được báo cáo xử lý đối với bất cứ cán bộ nào liên quan đến quản lý trật tự hè phố. Ông Khương cho hay, Ban chỉ đạo 197 nếu phát hiện vi phạm sẽ kiến nghị lãnh đạo các quận, huyện xử lý ngay.

Về phía Công an TP Hà Nội, ông Khương thông tin, có 1 trường hợp trên địa bàn quận Hoàng Mai bị dư luận phản ánh kinh doanh hàng quán trên lề đường, hè phố. “Khi chúng tôi kiểm tra, đây là nhà của cán bộ công an cho thuê, chứ không trực tiếp tham gia đến việc kinh doanh này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng yêu cầu rút kinh nghiêm, chấm dứt hợp đồng nếu có vi phạm, không để ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng công an”, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nói.

Củi ướt khó cháy?

Đặt câu hỏi với Giám đốc Công an TP, đại biểu Nguyễn Hoài Nam cho rằng, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điên Biên của đại gia Lê Thanh Thản đã có sai phạm nghiêm trọng, có hệ thống về công tác trật tự xây dựng và công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Đặc biệt, thanh tra Thành phố từ tháng 8/2016 đã gửi Công an TP Hà Nội điều tra và Giám đốc Công an TP hứa sẽ khởi tố sớm.

Ông Nam dẫn quy định của Luật Tố tụng thì từ khi cơ quan kiến nghị khởi tố đến khi cơ quan công an khởi tố là trong vòng 20 ngày, sau đó phải ra các quyết định khởi tố hay không khởi tố... "Xin Giám đốc Công an TP cho biết lý do gì đến giờ phút này chưa khởi tố được vi phạm xây dựng cũng như an toàn PCCC của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điên Biên?" - ông Nam chất vấn Thiếu tướng Đoàn Duy Khương.

Ông Nam cũng thông tin thêm, mới đây, cảnh sát PCCC cũng đã chuyển tiếp 13 hồ sơ toà nhà của doanh nghiệp này liên quan an toàn PCCC không thực hiện.

Tiếp tục chất vấn Giám đốc Công an Hà Nội về vấn đề này, ĐB Hoàng Huy Được (Ba Vì) cũng cho biết: Theo quy định tại khoản 2 điều 103 của Luật tố tụng hình sự thì thời gian xử lý tin báo tội phạm, kiến nghị xử lý khởi tố vụ án là 20 ngày. Trong khoản 3 điều này quy định sau 20 ngày phải ra một trong các quyết định: khởi tố vụ án hoặc không khởi tố vụ án... Các quyết định đó phải thông báo cho người tố giác tội phạm hoặc người kiến nghị, thông báo tin biết.

ĐB Được
ĐB Hoàng Huy Được

"Câu chuyện này liên quan đến Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điên Biên đã được xới lên từ kỳ họp trước của HĐND TP, như vậy đã qua 2 kỳ họp, việc này đã tạo dư luận trong cử tri mà chúng tôi không biết trả lời thế nào. Người ta đặt vấn đề phải chăng củi này ướt mà không khởi tố được, không cháy được. Đó là câu chuyện, dẫn đến lòng tin của cử tri với những việc chúng ta đã nói. Bên cạnh đó, nó cũng không đảm bảo pháp chế XHCN là mọi hành vi vi phạm đều phải được phát hiện kịp thời và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi đề nghị Giám đốc Công an cho biết thêm câu chuyện này" - ông Được chất vấn.

Do đã hết thời gian làm việc buổi sáng, chiều nay Giám đốc Công an Thành phố mới trả lời các câu hỏi nói trên.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc