Khu du lịch quốc gia Sơn Trà: Ưu tiên bảo tồn vì lợi ích của nhân dân

16:44, 13/06/2017
|

(VnMedia) –  Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, quan điểm xử lý vấn đề quy hoạch khu du lịch Quốc Gia Sơn Trà là ưu tiên bảo tồn vì lợi ích của nhân dân.

Khu bán đảo Sơn Trà - Đà Nẵng
Khu bán đảo Sơn Trà - Đà Nẵng

Tại phiên chất vấn Quốc hội chiều 13/6, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã dành nhiều thời gian để trả lời các vấn đề liên quan đến quy hoạch khu du lịch Quốc gia Sơn Trà.

Bộ trưởng cho biết, cở sở lập quy hoạch khu du lịch Quốc gia Sơn Trà căn cứ vào nghị quyết  33 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa đất nước.

Trong Nghị quyết này, Bộ Chính trị có giao Bộ Quốc phòng xây dựng các phương án kết hợp phát triển kinh tế phù hợp an ninh quốc phòng đặc biệt khu vực bán đảo Sơn Trà phục vụ cho phát triển văn hóa, du lịch, gắn với quốc phòng, an ninh.

Căn cứ thứ 2 là Chiến lược quy hoạch tổng thế phát triển khu du lịch Việt Nam đến năm 2021 và tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và xác định bán đảo Sơn Trà là 1 trong 47 địa điểm du lịch Quốc Gia.

Căn cứ hai văn bản này, Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du Lịch và UBND TP Đà Nẵng đã tiến hành lập quy hoạch khu du lịch Quốc gia Sơn Trà. Năm 2014, quy hoạch được lập và năm 2016 trình Chính phủ phê duyệt. Trong quá trình lập quy hoạch, tất cả các khâu khảo sát, lập quy hoạch…Bộ VH-TT-DL đã gửi dự thảo để lấy ý kiến 11 Bộ ngành liên quan.

Tại các bản lấy ý kiến, Bộ đã tổ chức Lập hội đồng thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt. Quy hoạch được lập đúng quy trình phù hợp các quy định pháp luật liên quan.

Tuy nhiên, nội dung trong quy hoạch bán đảo Sơn Trà hơn 4.000 ha đã được điều chỉnh hơn 1.600 ha. Với tính chất đồ án quy hoạch tổng thể định hướng phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà là phát triển du lịch sinh thái chất lượng cao. Du lịch văn hóa tâm linh gắn với mục tiêu bảo vệ tài nguyên môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học và an ninh quốc phòng.

Trước khi lập quy hoạch, TP Đà Nẵng cấp phép 25 dự án du lịch và 11 dự án đã được cấp phép với số lượng phòng hơn 5.000 phòng.

Trong quá trình xem xét quy hoạch Đà Nẵng đã cấp phép đầu tư, các chuyên gia tư vấn đã đề nghị cắt giảm số phòng lưu trú xuống còn 1.600 phòng. Còn lại các nội dung khác giữ nguyên, không có gì phát sinh.

"Vừa qua, dư luận và nhân dân có ý kiến, với tư cách là trưởng ngành, tôi rất trăn trở. Lần này, chúng tôi lắng nghe tất cả các ý kiến trên tinh thần chung là cầu thị, tiếp thu, lắng nghe. Quan điểm phát triển du lịch Sơn Trà là phát triển bền vững, có trách nhiệm, bảo vệ môi trường, ưu tiên bảo tồn. Giảm tối đa số phòng khách sạn. Ưu tiên bảo tồn vì lợi ích nhân dân thành phố Đà Nẵng.Việc trách nhiệm xử lý các dự án đã được cấp phép thuộc trách nhiệm của UBND TP Đà Nẵng. Trong quá trình xử lý Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TP Đà Nẵng" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Khánh An

 


Ý kiến bạn đọc