Giải toả sân golf hay không: Chờ báo cáo của tư vấn nước ngoài

14:31, 13/06/2017
|

(VnMedia) “Đường băng trong sân bay đặt ở đâu, vị trí nào phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, báo cáo của tư vấn. Nếu như nó rơi vào phần đất sân golf hiện tại thì xem xét thu hồi diện tích đó để giao lại thực hiện dự án mở rộng sân bay. Nó nằm vào vị trí nào thì phải giải toả vị trí đó" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Đất quốc phòng làm sân golf
Đất quốc phòng làm sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất - ảnh: Tuổi trẻ

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội về việc thuê tư vấn trong việc xem xét vị trí mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, việc thuê tư vấn độc lập là để mổ xẻ vấn đề ra cho khách quan chứ không đặt vấn đề đường băng thứ 3 trong sân bay sẽ đặt ở đâu, vị trí nào.

“Việc đó phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, báo cáo của tư vấn. Nếu như nó rơi vào phần đất sân golf hiện tại thì xem xét thu hồi diện tích đó để giao lại thực hiện dự án mở rộng sân bay. Nó nằm vào vị trí nào thì phải giải toả vị trí đó, với mục tiêu ưu tiên là để mở rộng sân bay, để đáp ứng yêu cầu thực tế. Hiện nay mình ngồi đây thì chưa biết nó ở vị trí nào. Việc cấp bách bây giờ là phải xử lý để giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải tại Tân Sơn Nhất” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

- Thưa ông, việc thay đổi trong hướng chỉ đạo của Chính phủ có phải xuất phát từ áp lực dư luận đặt ra trước việc có đất để làm sân golf mà lại không giao để mở rộng sân bay?

Đó cũng là một kênh thông tin. Ngay Bí thư Thành uỷ TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng có thư trực tiếp gửi Thủ tướng, cũng như nhiều đại biểu Quốc hội đã ngỏ về ý kiến này, hay cử tri cả nước cũng nói về việc này từ lâu rồi.

Hơn nữa, việc này cũng liên quan đến yêu cầu, dấu hỏi đặt ra là sân bay đã quá tải khó gánh thêm được rồi, phải cấp bách tháo gỡ hay thông tin phản ánh trên báo chí, công luận. Chính phủ lắng nghe để giải quyết cụ thể các vấn đề. Thủ tướng rất lưu ý các yêu cầu này dù việc nâng cấp cải tạo sân bay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước đó đã họp rất nhiều lần rồi.

Vấn đề này, để quyết định sớm hơn bằng cách phải tạo ra môi trường thông tin rất minh bạch, khách quan nên mới thuê tư vấn nước ngoài để nghiên cứu, phản biện một cách độc lập.

Đương nhiên, mình thuê tư vấn nước ngoài theo hướng nghiên cứu để mở rộng sân bay rồi chứ không phải là chỉ nâng cấp thêm về hạ tầng đường lăn, bãi đỗ, nhà ga nữa… Còn mức độ nào thì phải chờ nghe tư vấn nước ngoài, các nhà khoa học nói đã.

Tuy nhiên, phải khẳng định lại là việc mở rộng Tân Sơn Nhất tiến hành song song với xây dựng sân bay Long Thành chứ không phải là đã làm cái này thì không làm cái kia vì sức quá tải dồn lên rất lớn, khách du lịch mỗi năm đến tăng 30% vậy thì nhất định hạ tầng này chúng ta phải đầu tư ngay.

- Như ông nói, cử tri nêu ý kiến theo hướng mở rộng sân bay đã lâu rồi. Như vậy, việc thuê tư vấn nước ngoài lẽ ra mình có thể quyết định sớm hơn?

Không, vấn đề thời điểm nào đặt ra thôi và thời điểm này bắt buộc phải đặt ra việc nghiên cứu như thế. Thời điểm này, Thủ tướng quyết định như thế là hoàn toàn chính xác vì đã đủ các yếu tố, dữ liệu cho hướng này.

Thực ra, nghe tư vấn trong nước báo cáo nhiều lần rồi nhưng Thủ tướng, Chính phủ vẫn băn khoăn, chưa quyết định được. Vậy nên mới đặt vấn đề phải có tư vấn độc lập để có những thông tin khách quan, độc lập hơn để quyết định. Thuê để nghiên cứu đánh giá, rà soát cho khách quan minh bạch.

Dư luận cũng mong có đơn vị khác thực hiện để so sánh với các phương án xây dựng của Công tư vấn (ADCC). Thủ tướng cũng mong muốn có những căn cứ để so sánh, chứ ngồi đây sao đã có thể xác định phương án tối ưu được? Muốn ra được phương án tối ưu thì cần có sự so sánh, đối chiếu, để đảm bảo tiêu chí dự án phải tiết kiệm về tiền của, thời gian, mang lại hiệu quả từ việc sử dụng đất, hiệu quả kinh tế xã hội. Khi có những lời giải khác nhau đặt ra thì mới có cơ sở so sánh chứ một người làm thì không thể nhìn ra, so sánh hết được.

- Xin cảm ơn ông.

Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Mở rộng Tân Sơn Nhất là hợp lòng dân!

Tôi thấy rất phấn khích, hoan nghênh Chính phủ đã lắng nghe, có chỉ đạo nhạy bén. Việc xây dựng sân bay Long Thành và nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để phát huy hiệu quả phải làm nhanh, đồng bộ. Đây là kết luận quan trọng, hợp lòng dân. Nếu làm minh bạch, có tầm nhìn chiến lược, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là hướng nhanh và tiết kiệm, hợp lòng dân. Nhưng cũng phải chờ triển khai xem có đúng như kết luận không.

Việc mời tư vấn độc lập nước ngoài, Chính phủ đã có cân nhắn vì tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực, đặc biệt là khách quan để giúp Chính phủ có quyết định hợp lý nhất.

Trong 7 phương án tư vấn đưa ra trước đó, tôi không am hiểu sâu kỹ thuật, nhưng về tư tưởng mà nói, khi mở rộng phải dựa trên những cơ sở lý luận xác đáng. Những người tâm huyết làm ở sân bay họ hiểu mọi ngóc ngách ở đó và có những tư vấn cần thiết, cần lắng nghe, cầu thị.

Các anh, các chú đều nói có khả năng sẽ mở được đường băng mới trong khu sân golf đó nếu không có hoạt động sân golf. Ở nhiều nước đã làm được những sân bay trên dưới 2.500m và phải hoạt động tốt. Do nhu cầu phát triển sân bay lớn, có nhiều loại máy bay, có thể tương thích với những đường băng đó.

Đó là lòng dân, người ta đang bất bình việc sử dụng đất không hợp lý, người ta mong muốn làm sao trong thời gian ngắn thực hiện được mục đích phục vụ hành khách tốt nhất nên phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là tối ưu.

Phó đoàn TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê: Chúng ta không nên vội vàng

Quyết định của Thủ tướng về vấn đề xem xét, mở rộng, phát triển thêm năng lực, hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất là sự kịp thời. Đây là tín hiệu hết sức tốt đẹp, có thể nói là nức lòng mong mỏi của cử tri TP.HCM bởi Chính phủ đã có ghi nhận về suy nghĩ, trăn trở, mong mỏi kiến nghị của cử tri về sự phát triển của quốc gia cũng như vai trò của TP.HCM đi trước và về trước, góp phẩn tăng trưởng quốc gia.

Việc giao cho các đơn vị tư vấn, rà soát, xem xét, báo cáo phương án cho bước mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cũng hết sức cần thiết. Có thể nói rằng, chúng ta không nên vội vàng, biết rằng khó khăn nhưng cần đi các bước hết sức chặt chẽ, trên cơ sở khoa học để có phương án hợp lý.

Đoàn cũng đã chuyển tải sự đề đạt mong mỏi của cử tri là cần xem xét việc hoạt động của sân golf nằm trong bối cảnh của sân bay đã phù hợp chưa. Chúng ta cần nhìn lợi ích lâu dài hay lợi ích trước mắt cái gọi là công năng của quỹ đất được sử dụng là phù hợp hay không phù hợp. Tôi cho rằng Chính phủ đã nhìn thấy và lắng nghe, quyết định hết sức sáng suốt.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc