Hà Nội: Xây dựng trái phép, biến đất nông nghiệp thành ki-ốt ở Gia Lâm

18:22, 06/01/2017
|

(VnMedia) - Vài năm trở lại đây, trên trục đường từ thôn Trùng Khánh đi Ninh Hiệp (thuộc địa phận xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội) xuất hiện nhiều nhà xưởng, ki-ốt được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Xây dựng trên đất nông nghiệp

Cụ thể, phản ánh với Báo  điện tử VnMedia, người dân sinh sống tại xã Yên Thường cho biết sự việc nêu trên. Theo họ, việc các nhà xưởng và ki ốt này được xây dựng không những vi phạm pháp luật mà còn làm ảnh hưởng hành lang an toàn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và đặc biệt hơn là gây nguy hiểm cho người đi đường.

Một trong số những ki - ốt được xây dựng trên đất nông nghiệp.
Một trong số những ki - ốt được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Một số người dân ở khu vực này còn cho biết, những ki - ốt nói trên đều  được các chủ sở hữu mua lại đất (loại đất nông nghiệp) rồi sau đó cho san lấp mặt bằng để làm nhà xưởng, ki ốt trong vài năm trở lại đây.

Ghi nhận thực tế của PV tại trục đường này cũng cho thấy, hiện tại đã có hàng chục nhà xưởng, ki - ốt, gian hàng rộng hàng trăm mét vuông được gia cố bằng khung sắt, tấm lợp bằng tôn, bạt có tường bao quanh làm nơi kinh doanh, chất chứa hàng hóa.

Trong vai trò một người đi thuê ki - ốt để kinh doanh quần áo, PV gặp một người phụ nữ được giới thiệu là đang trông coi những ki ốt ở khu vực.

Qua tiếp xúc, người phụ nữ cho biết, phần đất này được một người địa phương tên Thao đứng ra xây dựng, mua đất cấy lúa của dân rồi tự san lấp, đổ bê tông dựng lên những ki ốt trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, một năm trở lại đây mới có người đến thuê và đã có gần 10 ki - ốt được cho thuê với giá 150 triệu/ một năm.  Ngoài ra, đến thời điểm hiện tại cũng đã hết các ki - ốt để cho thuê.

Chính quyền địa phương nói gì?

Được biết, liên quan đến sự việc này, ngày 19/12/2016, UBND huyện Gia Lâm đã ra văn bản số 2338/UBND-VP về việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Yên Thường. Cụ thể, văn bản nêu rõ: Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để phát sinh các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp dọc hai bên tuyến đường Ninh Hiệp, thôn Trùng Quán, xã Yên Thường.

Trước mắt, xử lý ngay 19 trường hợp vi phạm về đất đai trật tự xây dựng, trật tự đô thị hoàn thành và báo cáo trước ngày 30/12/2016 và 10 trường hợp công trình xây dựng trên đất nông nghiệp trước ngày 15/1/2017.

Theo người dân địa phương, sự việc này đã diễn ra trong một thời gian dài.
Theo người dân địa phương, sự việc này đã diễn ra trong một thời gian dài.

Trong đó, với 19 trường hợp phải xử lý ngay bao gồm: 7 lều lán bằng cột tre, lều lán di động có kết cấu cột thép xung quanh và phủ mái bạt dựng trên đất nông nghiệp. Các lều lán tạm của hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Thao và ông Nguyễn Quang Hùng.

Làm việc với PV, ông Trần Xuân Cường, Phó Chủ tịch xã Yên Thường (phụ trách Quản lý trật tự xây dựng ở địa bàn xã này) cho biết, đến thời điểm hiện tại chính quyền xã có nắm được thông tin nói trên.

Ông Trần Xuân Cường, Phó Chủ tịch xã Yên Thường.
Ông Trần Xuân Cường, Phó Chủ tịch xã Yên Thường.

Theo ông Cường, năm nào cơ quan quản lý địa phương cũng cho đi giải tỏa những trường hợp xây dựng trái phép. Tuy nhiên, UBND xã Yên Thường không quản lý hết được nên vẫn xuất hiện những tình trạng xây dựng trộm.

Qua nội dung văn bản số 2338/UBND-VP về việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Yên Thường của UBND huyện Gia Lâm ra ngày19/12/2016 , thì đến ngày 5/1/2017,  ông Cường cho biết, UBND xã đang lập biên bản đình chỉ các công trình vi phạm và sẽ tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hiện tại cũng theo ông Cường, xã vẫn chưa thực hiện quá trình kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của tập thể cá nhân để phát sinh sai phạm nêu trên.

Một vấn đề được dư luận đặt ra là tại sao trong một thời gian dài số ki ốt, nhà xưởng nói trên được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp địa phương mà chính quyền cơ sở ở đây lại chậm chạp trong giải quyết và xử lý.

Vậy đâu là lý do trong chuyện này? Phải chăng, UBND xã Yên Thường cố tình phớt lờ chỉ đạo của UBND huyện Gia Lâm. Về vụ việc này, rất mong quan chức năng Hà Nội nhanh chóng vào cuộc, làm rõ những sai phạm nói trên để xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân cố tình làm ngơ cho hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

PV


Ý kiến bạn đọc