Vì sao Bộ Tài nguyên và Môi trường không đưa Formosa vào 10 sự kiện của năm?

11:53, 06/01/2017
|

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa có ký QĐ 3110 công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành tài nguyên và môi trường năm 2016, trong đó không có sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền trung do Formosa gây nên. 

formosa
 

Giải thích lý do vì sao không đưa sự kiện này vào 10 sự kiện nổi bật của ngành tài nguyên và môi trường năm 2016, ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thường trực Hội đồng xét chọn 10 sự kiện nổi bật cho biết: Việc xét chọn dựa trên QĐ 2141 ngày 10/12/2012 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về ban hành quy chế bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành tài nguyên và môi trường với 4 tiêu chí xét chọn gồm:

Thứ nhất, là những sự kiện có tính chất tiêu biểu, xuất sắc, điển hình, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp phát triển ngành và đất nước.

Thứ hai, được tổ chức thực hiện với quy mô lớn, có ý nghĩa chính trị và phạm vi tác động sâu rộng, ảnh hưởng toàn ngành, toàn quốc, có ý nghĩa to lớn, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước.

Thứ ba, sự kiện diễn ra lần đầu, được cộng đồng xã hội đánh giá cao.

Thứ tư, tạo ra sự chuyển biến mang tính đột phá hoặc tiền đề cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Theo ông Sơn, Formosa là sự cố chứ không phải sự kiện. Tuy nhiên, trong quá trình xét chọn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đưa Formosa là một trong các đề xuất để ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, khi bỏ phiếu, Hội đồng hơn 10 người đã không bỏ phiếu cho đề xuất này. Vì vậy, sự cố môi trường biển miền trung do Formosa gây nên không nằm trong danh sách 10 sự kiện nổi bật ngành tài nguyên và môi trường 2016.

Việc Formosa không nằm trong danh sách 10 sự kiện nổi bật do Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố gây nên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận vì đây là sự cố môi trường lớn nhất từ trước đến nay.

(theo Tiền Phong)


Ý kiến bạn đọc