"Chỉ công chức nhà nước thích nghỉ Tết dài!"

14:17, 03/11/2016
|

(VnMedia) - Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, chỉ có công chức nhà nước mới thích nghỉ Tết dài, đồng thời cho rằng, các công sở, cơ quan nhà nước, bệnh viện, trường học, ngân hàng, khu vực dịch vụ công thì nên nghỉ ngắn...

Công sở đóng cửa sau Tết
Công sở nghỉ Tết dài ảnh hưởng đến nhiều công việc liên quan

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 3/11, đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh Trương Trọng Nghĩa cho biết, ông đồng tình với phương án nghỉ Tết âm lịch 7 ngày vì theo ông, Tết truyền thống của Việt Nam rơi vào thời gian mà nhiều nước trên thế giới vẫn làm việc.

"Nhất là đối với các cơ quan nhà nước, việc nghỉ Tết dài ngày vừa không phù hợp với nguyện vọng của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, vừa gây ra các xáo trộn, lãng phí không cần thiết. Nghỉ Tết âm lịch không nên nghỉ nhiều." - đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu ý kiến.

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, riêng với những người lao động làm xa quê hương, các doanh nghiệp, công ty sử dụng lao động... thì có thể nên cho họ áp dụng chính sách khác, ví dụ cho những người ở xa nghỉ thêm. Còn chính thức, nhất là với các công sở, cơ quan nhà nước, bệnh viện, trường học, ngân hàng, khu vực dịch vụ công thì nên nghỉ ngắn, không nên nghỉ quá dài.

"Nhiều nước họ có thể nghỉ nhiều lần trong năm, nhưng mỗi lần không dài. Thời gian nghỉ dài thì đã có chính sách nghỉ phép cá nhân, mỗi cá nhân có thể thoả thuận với tổ chức mà họ làm việc, ví dụ nghỉ hè có thể nghỉ tới 2 tuần, còn chính thức với quốc gia thì không nên nghỉ dài." - đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh quan điểm của cá nhân ông.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa còn cho rằng, sau này có thể nên rút ngắn hơn nữa thời gian nghỉ Tết.

"Ngày lễ của một quốc gia không nên nghỉ quá dài, ảnh hưởng đến rất nhiều hoạt động. Có rất nhiều lao động, công ty, xí nghiệp cũng không ủng hộ nghỉ nhiều, may ra chỉ có cán bộ công chức thích nghỉ dài chứ người lao động chưa chắc đã thích. Người ta có thể sắp xếp nghỉ linh hoạt." - đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.

Nêu quan điểm về thời gian nghỉ Tết nên dài hay ngắn, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hóa) đồng tình với quan điểm của đại biểu Trương Trọng Nghĩa khi cho rằng, nên dành thêm thời gian làm việc để tăng năng suất lao động.

"Nếu chúng ta dành thời gian nghỉ mà đời sống, thu nhập thấp thì có lẽ, người lao động cũng không thiết tha việc nghỉ nhiều. Vì vậy tôi nghĩ lựa chọn phương án nghỉ 7 ngày là hợp lý, nó giải quyết được vấn đề tình cảm, mối quan hệ gia đình, quan trọng hơn là liên quan tới vấn đề kinh tế của mỗi người lao động và cũng phù hợp với đặc điểm của đất nước ta khi năng suất lao động đang ở mức thấp", đại biểu Bùi Sỹ Lợi nói.

Trong khi đó, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) lại cho rằng, nên đưa ra 2 phương án nghỉ Tết một cách linh động và có sự lựa chọn hợp lý. "Ví dụ với cơ quan hành chính, nếu nghỉ công việc có thể dồn làm lúc khác. Nhưng còn các doanh nghiệp, lịch nghỉ Tết còn liên quan đến các hợp đồng của người ta, liên quan tới kỷ luật kinh tế".

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, chia ra làm 2 phương án cũng sẽ làm giảm sự tập trung lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cùng một thời điểm.

"Ngoài ra cần cân nhắc việc có những người lao động không có nhu cầu nghỉ dài như thế, muốn tranh thủ làm thêm, hoặc những nhà sản xuất, chủ doanh nghiệp muốn tận dụng nguồn lao động để công việc sản xuất không đứt đoạn", đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Cũng liên quan đến vấn đề nghỉ Tết âm lịch, trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các cấp, các ngành cần quán triệt tinh thần làm việc hiệu quả ngay từ đầu quý I chứ không chờ ăn Tết xong mới bắt đầu. 

Hồi Tết Nguyên Đán năm 2016, cả Bí thư Hà Nội và Bí thư TP. Hồ Chí Minh cũng đều có những chỉ thị về việc không tổ chức chúc tụng, liên hoan... sau Tết để sớm bước vào công việc.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc