Hấp dẫn cuộc thi "Những ông bố Việt Nam"

16:14, 03/03/2016
|

(VnMedia) - Để chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3/2016, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam hôm nay (3/3) đã tổ chức triển lãm ảnh “Những ông bố Thụy Điển” với những bức ảnh khiến phái nữ có thể “tan chảy”. Thú vị hơn, Đại sứ quán Thuỵ Điển còn tuyên bố phát động một cuộc thi đặc biệt đầy hấp dẫn mang tên “Những ông bố Việt Nam”.

Triển lãm “Những ông bố Thụy Điển” trưng bày một loạt bức ảnh tuyệt vời của nhiếp ảnh gia Thụy Điển Johan Bavman. Đó là những bức hình ghi lại khoảng khắc hết sức chân thực cuộc sống thường ngày của những người bố ở Thụy Điển khi họ tận dụng chế độ ưu đãi ở nhà nghỉ chăm sóc con cái. Qua đó, người xem không chỉ cảm nhận được tình thương yêu thẫm đẫm qua từng cử chỉ của những ông bố với những đứa con của mình mà còn thấy được sự gắn kết chặt chẽ của gia đình dựa trên nền tảng là sự chia sẻ giữa bố và mẹ.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Đại sứ Thụy Điển Camilla Mellander cho biết: “Mục đích của Triển lãm lần này là để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và thúc đẩy việc chia sẻ kỳ nghỉ chăm sóc con ngang nhau giữa người cha và người mẹ. Tại Việt Nam, đây cũng là sự đóng góp, ủng hộ của chúng tôi với chiến dịch HeForShe của UNWomen”.

Đại sứ Thụy Điển Camilla Mellander phát biểu tại lễ khai mạc cuộc triển lãm ảnh
Đại sứ Thụy Điển Camilla Mellander phát biểu tại lễ khai mạc cuộc triển lãm ảnh "Những ông bố Thuỵ Điển".

Theo nữ Đại sứ xinh đẹp Mellander, “Bình đẳng giới không phải là tặng hoa nhân ngày 8/3 mà là sự chia sẻ việc nhà và chăm sóc con cái giữa bố và mẹ”. “Chính phủ Thụy Điển luôn ủng hộ mạnh mẽ bình đẳng giới và hiện đang theo đuổi một chính sách ngoại giao nữ quyền. Chúng tôi đã liên tục đấu tranh trong nhiều năm và sẽ tiếp tục làm như vậy để đảm bảo rằng các kỹ năng và năng lực của toàn dân được sử dụng triệt để vì sự tăng trưởng và thịnh vượng. Ngày hôm nay, Thụy Điển được quốc tế biết đến như một quốc gia đứng đầu về bình đẳng giới và là một trong những quốc gia thịnh vượng, phát triển nhất trên thế giới”, Đại sứ Camilla Mellander nhấn mạnh.

Khi nhiếp ảnh gia Bavman sắp trở thành một người cha, ông nhận ra sự thiếu hụt các tấm gương điển hình. Và ý tưởng thực hiện bộ ảnh “Những ông bố Thụy Điển” đã được nảy ra. Ông nhớ lại, “với dự án này, tôi muốn tìm hiểu lý do tại sao những người đàn ông này đã chọn cách ở nhà; điều đó đã giúp gì cho họ, mối quan hệ của họ với vợ và con đã thay đổi như thế nào, và họ đã mong đợi những gì trước khi quyết định bắt đầu nghỉ?”.

Một trong những bức ảnh được trưng bày tại cuộc triển lãm ảnh
Một trong những bức ảnh được trưng bày tại cuộc triển lãm ảnh "Những ông bố Thuỵ Điển".

Câu hỏi của nhiếp ảnh gia Bavman đã được các ông bố Thụy Điển và đạo diễn Trần Lực chia sẻ hết sức xúc động tại Lễ khai mạc. Anh Mikael Sandstrom, một người Thụy Điển và cha của hai con nhỏ, đang sinh sống tại Việt Nam cho biết: “Đối với tôi, sự hiểu biết lẫn nhau và tôn trọng giữa tôi và vợ tôi là một trong những lợi ích lớn nhất của việc nghỉ phép của cả cha và mẹ. Khi bạn chia sẻ những kinh nghiệm, nó sẽ được cộng hưởng và bạn sẽ tận hưởng những điều tuyệt diệu của người làm cha, mẹ nhiều hơn và nó cũng giúp làm mọi thứ dễ dàng hơn nhiều khi đối mặt với những thách thức thường phát sinh từ việc ở nhà”.

Một trong những bức ảnh được trưng bày tại cuộc triển lãm ảnh
Một trong những bức ảnh được trưng bày tại cuộc triển lãm ảnh "Những ông bố Thuỵ Điển".

Trong khi đó, đạo diễn Trần Lực cũng là người cha của 4 đứa con chia sẻ, “làm bố là một trong những điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống. Nhưng trưor thành một người cha tốt không phải là một cái gì đó bạn học được qua một đêm mà phải mất nhiều công sức, thời gian, sự kiên nhẫn và trên hết là tình yêu thương. Tôi luôn luôn mong muốn có nhiều con. Chăm sóc, chơi với chúng, chụp ảnh lại những khoảng khắc tốt nhất và tồi tệ nhất với chúng hoặc chỉ đơn giản là ở cùng với con đều có ý nghĩa rất nhiều đối với tôi. Tôi không ngừng phấn đấu để trở htanhf người cha tốt và người chồng tốt hơn bằng cách chia sẻ trách nhiệm chung của việc nuôi dưỡng con cái với bà xã tôi”.

Khởi động cuộc thi
Khởi động cuộc thi "Những ông bố Việt Nam"

Cũng tại buổi Lễ khai mạc Triển lãm ảnh ngày hôm nay, Đại sứ quán Thụy Điển và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã phát động cuộc thi ảnh “Những ông bố Việt Nam”. Cuộc thi sẽ bắt đầu nhận bài dự thi từ hôm nay đến đến hết ngày 15/5/2016. Tất cả các công dân Việt Nam đều được mời gọi tham gia.

Các bài dự thi cần được gửi tới Đại sứ quán Thụy Điển và được đăng trên Facebook #VietnameseDads hashtag.


Ý kiến bạn đọc