Bộ Giao thông gửi thông điệp "rắn" tới các nhà đầu tư BOT

10:07, 03/03/2016
|

(VnMedia) - Trong tuần này, nếu Nhà đầu tư BOT nào không ký hợp đồng triển khai trạm thu phí không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo chủ trương của Bộ thì ngay tuần sau, Bộ sẽ dừng thu phí đối với Nhà đầu tư đó...

Thông tin từ Cổng thông tin của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tại cuộc họp với các Nhà đầu tư dự án BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên về kiểm điểm tiến độ triển khai các trạm thu phí không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên vào sáng 2/3, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có những phát biểu rất “rắn” đối với các nhà đầu tư BOT.

Hiện nay, Thủ trướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép Bộ GTVT triển khai các trạm thu phí không dừng sử theo công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đồng thời cho phép nội dung đầu tư hệ thống ETC vào tổng mức đầu tư các dự án BOT.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay trên toàn quốc có 72 trạm thu phí, trong đó trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có 37 trạm. Tuy nhiên, hầu hết các trạm nay chưa có làn thu phí không dừng (ETC).

Còn trên địa bàn các tỉnh phía Nam, Vietinbank đã triển khai các trạm thu phí không dừng theo công nghệ DSRC sử dụng OBU nhưng việc triển khai còn chậm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, nguyên nhân ùn tắc tại các trạm thu phí chủ yếu do số lượng cửa tại các trạm còn hạn chế và công nghệ thu phí còn lạc hậu. Do đó, để hạn chế ùn tắc, việc lắp đặt hệ thống ETC tại các trạm thu phí theo định hướng của Bộ GTVT là bắt buộc đối với tất cả các Nhà đầu tư BOT.

Về tiến độ triển khai, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, từ nay đến 30/6 toàn bộ các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC, phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier), hết năm 2020 sẽ bỏ barier tại các thu phí. Việc triển khai và vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí này được Bộ GTVT lựa chọn từ Nhà đầu tư có năng lực là Công ty Cổ phần Tasco.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, trong tuần này, nếu Nhà đầu tư BOT nào không ký hợp đồng triển khai trạm thu phí không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo chủ trương của Bộ thì ngay tuần sau, Bộ GTVT sẽ dừng thu phí đối với Nhà đầu tư đó.

trạm thu phí

Nếu Nhà đầu tư BOT nào không ký hợp đồng triển khai trạm thu phí không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo chủ trương của Bộ thì ngay tuần sau, Bộ sẽ dừng thu phí đối với Nhà đầu tư đó.

Hiện nay, trên các QL của cả nước hầu hết đều áp dụng công nghệ thu phí một dừng. Công nghệ này cần huy động một số lượng lớn nhân lực thực hiện, trong khi hiệu quả lại không cao.

Trạm thu phí không dừng mà Bộ GTVT mới triển khai sử dụng công nghệ ETC nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) do Mỹ phát triển. Các trạm này còn đồng bộ, tích hợp nhiều tính năng quan trọng, như: thu phí giao thông, kiểm soát đăng kiểm xe, kiểm soát tải trọng, xử lý vi phạm luật giao thông.

Công nghệ thu phí không dừng được đánh giá phù hợp với nhiều loại thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1-230 km/giờ, độ chính xác tới 98%. Chủ phương tiện sẽ được phát miễn phí một thẻ định danh (E-Tag) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền trực tiếp hoặc nạp qua internet, qua ngân hàng, gửi tin nhắn SMS, thậm chí bằng thẻ cào điện thoại.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đưa ra thông điệp "rắn" nói trên trong bối cảnh Tết Nguyên Đán vừa qua, hiện tượng ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài nhiều cây số đã xảy ra trên tuyến QL1 tại các trạm thu phí. Ngay sau đó, ông Nguyễn Hồng Trường đã phải "lệnh" mở cửa không thu phí nếu tại các trạm có hiện tượng ùn tắc. 


Ý kiến bạn đọc