Hà Nội: Tìm thấy cổ vật chùa Nền bị thất lạc trong tủ sư trụ trì

14:54, 18/03/2016
|

(VnMedia) - Sát Tết Bính Thân, người dân làng Láng Thượng đã rất vui mừng tìm lại được 4 tấm sắc phong của Chùa Nền. Điều bất ngờ, sau nhiều năm lặn lội tìm kiếm, 4 tấm sắc phong này lại được tìm thấy trong tủ của sư Thích Đàm Phương - trụ trì chùa Nền.

Chùa Nền - Láng Thượng - Đống Đa - Hà Nội
Chùa Nền - Láng Thượng - Đống Đa - Hà Nội

Chùa Nền được xây dựng từ thời vua Lý Thần Tông. Năm 1992, chùa được Nhà nước công nhận là di tích Văn hóa - Lịch sử. Ngôi chùa này có một số đồ thờ là cốt lõi linh khí, mang yếu tố tâm linh tối thượng (thuộc hạng mục được bảo vệ theo luật Di sản) như: Lư hương cổ chạm nổi hình rồng, văn bia, bốn đạo sắc phong của các vua triều Nguyễn và các pho tượng đồng cổ trong tòa Cửu Long. Tuy nhiên, các cổ vật trên đã biến một cách khó hiểu.

Các phẩn tử chùa Nền bức xúc vì nhiều cổ vật của chùa bị mất cắp
Các phật tử chùa Nền bức xúc vì nhiều cổ vật của chùa bị mất cắp

Nhiều năm nay, Ban quản lý chùa Nền (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) cùng các phật tử đã liên tục gửi đơn đến cơ quan chức năng để phản ánh về tình trạng mất cổ vật tại chùa Nền. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm vẫn chưa có kết quả.

Mới đây, theo phản ánh của Ban quản lý chùa Nền, đầu tháng 2/2016, họ đã tìm thấy 4 tấm sắc phong của các vua triều Nguyễn được cất giấu trong tủ đựng đồ của sư Thích Đàm Phương - sư trụ trì của chùa Nền.

4 tấm sắc phong của chùa Nền từ thời Nguyễn đã được tìm thấy trong tủ sư trụ Trì
4 tấm sắc phong của chùa Nền từ thời Nguyễn đã được tìm thấy trong tủ sư trụ Trì. (Ảnh cắt từ clip do phật tự chùa Nền quay)

Bác Đặng Huynh (Phó Ban quản lý di tích phường Láng Thượng) cho biết, ngày 5/2 vừa qua, sư Thích Đàm Phương - trụ trì chùa Nền đã dẫn rất đông người về chùa để đề nghị được chuyển đồ cá nhân của mình ra khỏi chùa. Nguyên nhân là do từ 3/2014, ni sư Thích Đàm Phương đã dời khỏi chùa Nền đến trụ trì tại chùa Phúc Lâm, Gia Lâm. Căn phòng của sư Thích Đàm Phương đã được sư khóa trái cửa từ thời điểm đó.

"Trong quá trình sư Phương chuyển đồ đạc đều có sự chứng khiến của công an quận Đống Đa, lãnh đạo Phường Láng Thượng, trong tủ chè đặt tại phòng sư Phương khi mở ra có 4 tấm sắc phong của Chùa Nền được cuộn tròn để trong ống pháo hoa. Khi tìm thấy 4 tấm sắc phong này, các cơ quan chức năng đã lập biên bản và giao cho công an quận Đống Đa quản lý" - Bác Huynh nói.

Theo lời kể của cụ Đặng Văn Bàn, một trong các cụ cao niên đã từng được giao nhiệm vụ  phục chế lại 4 sắc phong cổ của chùa Nền, trước khi bị mất, 4 sắc phong cổ đã từng được đặt trong cung cấm của chùa Nền.  Các sắc phong này đã được giao cho trụ trì chùa là sư Thích Đàm Phương trông giữ. Thế nhưng từ năm 2012, không hiểu sao 4 sắc phong trong hộp đã biến mất. Thời điểm đó, khi các phật tử hỏi sư Phương 4 tấm sắc phong đâu thì sư Phương lại khẳng định là đã giao cho ông Đặng Huynh - Phó ban quản lý di tích phường Láng Thượng để đi phục chế.

"Tất cả bà con sống tại 3 thôn 9 xóm phường Láng Thượng đã rất vui mừng khi tìm thấy 4 sắc phong, bởi nó chính là hồn cốt của ngôi chùa. Nay, 4 tấm sắc phong này đã được giao cho cơ quan công an Đống Đa đề điều tra. Hiện, bà con đang rất mong mỏi các cấp chính quyền sớm kết luận vụ việc để trả lại 4 tấm sắc phong cho chùa Nền"- cụ Bàn nói.

Xác nhận với PV, đại diện công an quận Đống Đa cho biết, công an quận đang phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, giám định 4 sắc phong của chùa Nền. Khi nào có kết quả sẽ cung cấp thông tin cho báo chí.


Ý kiến bạn đọc