"Vật thể lạ" rơi sau tiếng nổ không phải của Việt Nam

14:56, 04/01/2016
|

Trước thông tin về vật thể hình cầu có ký tự lạ rơi xuống xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, các cơ quan chức năng đã công bố kết luận ban đầu về vật thể này.

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng của Quân khu 2, tổ chức kiểm tra và công bố kết luận ban đầu về sự việc vật thể lạ xuất hiên trên địa bàn. 

Sau khi xác minh, kiểm tra ban đầu thì đây không phải vật thể lạ, không phải bom, mìn, vật liệu nổ, không phải thiên thạch. Đây có thể là một bình chứa oxy hoặc bình chứa hydro của một thiết bị trên không trung do trục trặc về kỹ thuật nên đã rơi xuống địa bàn.

Bộ tư lệnh Quân khu 2 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang đã đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân hiểu đúng nội dung, vấn đề tránh gây hoang mang trong nhân dân và tạo ra dư luận xấu trong xã hội.

Ngay sau có kết luận ban đầu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang đã di chuyển vật thể đó về nơi an toàn để chờ các cơ quan chức năng có kết luận cụ thể.

Đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang đã đề nghị chính quyền địa phương tuyên truyền để người dân nắm được thông tin rõ ràng, tránh hoang mang, hiểu nhầm.

Các cơ quan chức năng của Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh Tuyên Quang kiểm tra vật thể tại hiện trường.
Các cơ quan chức năng của Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh Tuyên Quang kiểm tra vật thể tại hiện trường.

Trước đó, vào lúc 6h30 ngày 2/1, tại ruộng trồng ngô của gia đình ông Quan Văn Học, thôn Nà Giàng, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa xuất hiện một vật thể hình cầu, bằng thép. Vật thể này có chu vi 2,05 mét, hai đầu bịt kín, có trọng lượng khoảng 45 đến 50kg, trên bề mặt có một số dòng chữ nước ngoài.

Tại Yên Bái, cũng đã phát hiện vật thể lạ hình cầu vào ngày 2/1. Sau khi vật thể này rơi xuống nhà bà Trần Thị Lợi, thôn 1, xã Tân Đồng (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái), thì đến chiều cùng ngày quần chúng lại báo tin cùng thời điểm vụ nổ và khối hình cầu rơi xuống trên đã có một mảnh kim loại khác, nặng khoảng 200 gam, bề ngoài bị cháy xém đã rơi xuống nhà ông Đinh Văn Ba tại thôn 5 cùng xã, cách nhà bà Lợi (nơi hình cầu đáp xuống) khoảng 5 km.

Ông Ba cho biết, mảnh kim loại rơi trúng nhà ông, làm vỡ 2 tấm ngói bờ rô xi măng rồi găm xuống nền nhà làm bằng xi măng, rất may không gây thương tích.

PV đầu tiên tiếp cận với hiện trường vụ “vật thể lạ” ở Tân Đồng cho biết, ngoài hố tròn, cú rơi của vật thể lạ còn tạo ra sóng âm đẩy toàn bộ lớp rác vùng quanh hố với đường kính khoảng một mét; đất trong lòng hố tròn không có biểu bị cháy xém; “vật thể lạ” được làm bằng ngyên liệu hết sức bền vững, không bị méo mó, biến dạng sau cú và đập.

Tìm hiểu thêm thông tin về vụ “vật thể lạ” được biết những tiếng nổ lớn trên bầu trời được người dân nghe thấy rõ trong phạm vi rất lớn (bán kính hàng chục km), từ Báo Đáp, Tân Đồng, Cổ Phúc xuống Thành phố Yên Bái và Lương Thịnh… huyện Trấn Yên.

Mảnh vỡ kim loại xuất hiện cùng lúc với vật thể lạ hình cầu tại Yên Bái.
Mảnh vỡ kim loại xuất hiện cùng lúc với vật thể lạ hình cầu tại Yên Bái.

Trả lời về vấn đề trên, Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam cho biết, hiện Bộ Quốc phòng đã thu hồi hai vật thể lạ nói trên và yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra, xác định rõ.

"Đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có thông tin gì thêm về hai vật thể lạ này bởi nó không có dấu hiệu hay ký hiệu gì trên đó cả", tướng Tuấn cho hay.

Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cũng khẳng định, chắc chắn vật thể này là do con người làm ra và của một phương tiện bay nào đó.

"Những vật thể lạ này không do Việt Nam sản xuất và cũng không phải thuộc một bộ phận vật thể bay nào thuộc sở hữu của Việt Nam đang hoạt động", tướng Tuấn nhấn mạnh.

Tướng Tuấn cho biết thêm, 2 vật thể này có thể là những bình khí nằm trong những vệ tinh hoạt động trong vũ trụ. Những vệ tinh trong quá trình thực hiện cần những chất như oxy, hydro… Khi các bình này không sử dụng nữa thì sẽ được tiêu hủy.

“Nó có thể là thiết bị liên quan tới trang thiết bị trong vũ trụ. Khi không còn sử dụng nó được thả trôi nổi ngoài vũ trụ. Khi có lực hút chênh lệnh được hút vào trái đất nên rơi xuống Việt Nam”, ông Tuấn dự đoán.

Cũng theo Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, hiện tượng vật thể tương tự rơi xuống trái đất đã xảy ra rất nhiều. Tại Việt Nam cách đây vài năm cũng có một vật thể rơi xuống Phú Quốc, tuy nhiên nó chỉ tồn tại dưới dạng mảnh vỡ.


Ý kiến bạn đọc