Đề xuất giảm phí với đất nông nghiệp chuyển đổi

12:53, 04/01/2016
|

(VnMedia) - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đề nghị UBND TP.HCM giảm mức thuế đất và phí khi chuyển đất trồng lúa sang đất ở so với đề xuất của Sở Tài chính đưa ra trước đó.

Theo đề xuất của HoREA, mức phí phải nộp khi chuyển từ đất chuyên trồng lúa nước sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp nên tính bằng 50% giá đất trồng lúa nước theo bảng giá đất do UBND TP.HCM quy định và công bố hàng năm.

Theo lý giải của chủ tịch HoREA Nguyễn Hoàng Châu,  lý giải, giá căn hộ bình dân, quy mô vừa và nhỏ đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng là người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đang khá cao so với mức thu nhập (gấp 20 đến 25 lần). Vì vậy, đề xuất của HoREA nhằm giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí, nhất là tại những dự án nhà ở cho người thu nhập thấp.

‘Hệ số điều chỉnh giá đất cao dẫn tới nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cao, đồng nghĩa với giá bán, giá cho thuê bất động sản, kể cả các sản phẩm khác có liên quan đến chi phí sử dụng đất khi đến tay người tiêu dùng cũng cao tương ứng. Vì vậy, TP cần cân nhắc kỹ để ban hành quyết định quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2016 tại TP.HCM hợp lý hơn” – ông Nguyễn Hoàng Châu nhấn mạnh.


Ý kiến bạn đọc