Thay đổi tiêu chuẩn bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư

18:29, 08/12/2015
|

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa đồng ý đề nghị của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước về việc xây dựng văn bản của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư.

phong giáo sư
Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước và các cơ quan liên quan, khẩn trương soạn thảo văn bản thay thế Quyết định 174/2008/QĐ-TTg ngày 31/12/2008; Quyết định 20/2012/QĐ-TTg ngày 22/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2016.

Theo Luật Giáo dục năm 2005, việc quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ (Điều 71).

Thực hiện quy định nêu trên, từ năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các quy định về tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư áp dụng cho cả hệ thống giáo dục đại học, đồng thời Quyết định thành lập Hội đồng chức danh giáo sư các nhiệm kỳ 2009 – 2014, 2014 – 2019).

Tuy nhiên, qua thực tế, nhiều vấn đề, nội dung trong các quyết định nêu trên còn có hạn chế, khái quát, chung chung, chưa cập nhật, thậm chí có khá nhiều các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể quan trọng không được đưa vào các quyết định này, nhưng lại được quy định ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn khác do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước ban hành.

Thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến trường hợp tự phong hàm giáo sư tại trường Đại học Tôn Đức Thắng. Vụ việc gây tranh cãi trong giới chuyên môn với nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có nhiều ý kiến phản đối, cho rằng điều này sẽ gây nên một sự tùy tiện, làm giảm giá trị thực của chức danh này. Nhưng ngược lại, vẫn có những ý kiến đồng tình, cho rằng việc tự phong giáo sư sẽ khiến giảm bớt tiêu cực. Trong khi đó, đại diện trường Tôn Đức Thắng cho rằng, tiêu chuẩn "tự phong" của trường còn cao hơn tiêu chuẩn xét học hàm có cùng tên của Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước về chất và về lượng.


Ý kiến bạn đọc