Phó Thủ tướng đi thị sát nạn cát tặc

08:15, 13/10/2015
|

(VnMedia) - Trực tiếp chứng kiến việc ngang nhiên khai thác cát trái phép trên sông, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt nghi vấn có hay không tình trạng bảo kê?

Ngày 12/10, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra việc khai thác cát trái phép tại khu vực ven đê sông Hồng thuộc xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an), tại khu vực ven đê sông Hồng thuộc xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội, giáp ranh với Khoái Châu, Hưng Yên, thường xuyên có 16 tàu cuốc, tàu hút các loại hoạt động trong khoảng thời gian từ 5-7 giờ sáng, từ 16-18 giờ và từ 21 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau. Trong số 16 tàu này có 6 tàu có trọng tải 300m3 được lắp từ 4-6 máy hút có công suất lớn liên tục hút cát trực tiếp. Khoảng thời gian hút là từ 30-45 phút/tàu.

Điều đáng nói là trong số 9 điểm tập kết khai thác cát thì có tới 8 điểm là không có giấy phép.

Hiện nay trên sông Hồng thuộc địa phận Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên còn một số điểm “nóng” về khai thác cát lậu khác như Trung Hà (Ba Vì, Hà Nội giáp Thanh Thủy, Phú Thọ), Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc)...

Trực tiếp chứng kiến việc ngang nhiên khai thác cát trái phép trên sông, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê bình những yếu kém trong công tác quản lý của chính quyền địa phương, đồng thời đặt nghi vấn có hay không tình trạng bảo kê khi liên tục trong nhiều năm, tình trạng khai thác cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động.

Phó Thủ tướng cho rằng lãnh đạo địa phương thiếu sâu sát và phải chịu trách nhiệm nếu còn để xảy ra hiện tượng khai thác cát trái phép trên sông.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương phải phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát lậu trên sông Hồng. Trước mắt, chính quyền TP.Hà Nội và tỉnh Hưng Yên cần khẩn trương phối hợp triển khai lực lượng, cùng với các đơn vị của Bộ Công an chủ động lên phương án xử lý triệt để bằng các biện pháp hành chính, kể cả xử lý hình sự.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu lực lượng chức năng của địa phương cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan, đồng thời tiếp tục phối hợp tốt với các lực lượng chức năng, sớm chấm dứt tính trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn trong tháng 12 năm nay.

“Phải nhanh chóng lập lại trật tự, chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép trên sông, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của địa phương, các ngành chức năng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nạn cát tặc ở Thường Tín diễn ra từ nhiều năm nay, hiện đã lan xuống cả vùng lân cận là Phú Xuyên. Người dân ở khu vực xã Hồng Thái đã hết sức bức xúc vì từ hàng trăm năm nay, bãi đất bồi là nơi phù sa trù phú mang lại điều kiện canh tác hoa màu rất tốt cho người dân. Tuy nhiên, nạn cát tặc đã khiến cho bãi bồi này đã bắt đầu bị sụt lở, mất dần đất.

Tình trạng đáy sông bị "khoét trộm" lâu nay đã dấy lên dư luận, có xã hội đen đứng ra bảo kê cát tặc nên người dân biết cũng không dám tố giác, còn chính quyền địa phương lại thiếu sự quyết liệt xử lý vi phạm.

Thực tế, “cát tặc” Vũ Anh Toàn (tức Toàn “cụt”, ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lộng hành ở huyện Phúc Thọ nhiều năm, dư luận bức xúc song vẫn chưa bị sờ gáy, chỉ cho đến khi Bộ Công an phải vào cuộc mới triệt phá được.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc