Ngân hàng Nhật đổi hơn một triệu yen tiền rách cho chị ve chai

17:12, 22/10/2015
|

Hơn một triệu yen (khoảng 200 triệu đồng) mục nát trong số 5 triệu yen chị Huỳnh Thị Ánh Hồng nhặt được khi mua ve chai - được đối tác đồng ý đổi 100%.

Chiều 20/10, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã hoàn tất giám định và xác nhận số tiền 1.160.000 yen bị rách của chị Huỳnh Thị Ánh Hồng sẽ được đổi 100%.

"Chúng tôi đã thông báo cho chị Hồng biết thông tin này và sẽ sắp xếp trao cho chị trong thời gian sớm nhất. Nếu chị Hồng có nhu cầu, số tiền này sẽ quy đổi thành tiền đồng theo tỷ giá hiện hành", đại diện ngân hàng ở Việt Nam - nơi chị Hồng nhờ hỗ trợ - cho biết.

Chị Huỳnh Thị Ánh Hồng  đã đổi được 4 triệu yen sang tiền đồng, tương đương khoảng 700 triệu.
Chị Huỳnh Thị Ánh Hồng đã đổi được 4 triệu yen sang tiền đồng, tương đương khoảng 700 triệu

Để giám định số tiền yen hầu hết bị rách nát, ngân hàng trên đã thông qua ngân hàng đối tác ở Singapore chuyển tiền đến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Do hoàn cảnh chị Hồng khó khăn, đơn vị này hỗ trợ tất cả các loại phí liên quan đến quá trình giám định.

Nhận tin vui này, chị Hồng hồ hởi nói: "Tôi mừng lắm. Có số tiền này, tôi sẽ làm những việc thiện giúp ích cho xã hội nhưng vẫn hành nghề ve chai".

Hơn một năm trước, trong lần đi mua ve chai, chị Hồng mua được chiếc loa cũ bên trong có 5 triệu yen. Chị sau đó giao số tiền cho Công an quận Tân Bình. Ngày 28/4/2014, cơ quan này đã đăng tin tìm chủ sở hữu.

Một năm sau chị Hồng xin nhận lại tiền thì công an cho biết bà Phạm Thị Ngọt (40 tuổi) có đơn cho rằng 5 triệu yen là của chồng bà - ông Afolayan Caleb (48 tuổi, quốc tịch Nam Phi). Công an quận Tân Bình phải gia hạn việc giải quyết để xác minh yêu cầu của bà Ngọt.

Nhà chức trách sau đó xác định chồng bà Ngọt đã sử dụng hộ chiếu giả để vào Việt Nam và làm việc cho công ty "ma". Từ đó cơ quan này bác yêu cầu của bà Ngọt, quyết định trả toàn bộ số tiền cho chị Hồng.

Ngày 2/6, khi nhận được tiền, chị Hồng đề nghị ngân hàng thu đổi 5,24 triệu yen nhưng qua kiểm đếm, có 1.160.000 yen bị rách nát, hư hại lớn, không đủ điều kiện lưu thông. Hơn 4 triệu yen còn lại, chị Hồng đổi được 700 triệu đồng.

Người phụ nữ này cho biết, chị đã sử dụng số tiền làm từ thiện, cùng chồng thuê chỗ trọ mới đón hai con vào TP. HCM lo ăn học, sửa nhà ở quê cho ba mẹ và gửi tiết kiệm. "Từ lúc nhận được tiền đến giờ ai cũng chúc mừng tôi và cũng không người nào đến xin, quậy phá", chị Hồng nói.

(Theo VNE)


Ý kiến bạn đọc