Bắc Ninh: Cát tặc cày nát Sông Đuống

09:57, 16/10/2015
|

(VnMedia) - Lợi dụng việc được Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh cấp phép cho nạo vét dòng sông Đuống (đoạn sông xã Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh), nhiều doanh nghiệp đã ngang nhiên hút trộm cát để bán thu lời.

Ăn trộm giữa ban ngày

Suốt nhiều năm qua, tình trạng khai thác cát lậu trên sông Đuống diễn ra ngang nhiên và càng ngày càng có xu hướng mở rộng về quy mô, khối lượng khai thác.

Các tàu cát ngang nhiên hút trộm cát trên Sông Lô
Các tàu cát ngang nhiên hút trộm cát trên Sông Lô

Theo ghi nhận của PV, chỉ trên 1 khúc sông nhỏ chạy qua địa phận xã Đình Tổ, thế nhưng hàng ngày từ 3 giờ sáng cho đến 5 giờ chiều, có khoảng 30-40 tàu khai thác hoạt động liên tục, mỗi tàu có thể hút hàng trăm khối cát mỗi ngày. Sau khi hút đầy, cát sẽ được bơm thẳng lên các bãi tập kết vật liệu. Từ đây, cát lậu được chất lên xe tải để chuyển đến các công trình.

Cát được bơm trực tiếp lên các bãi vật liệu ven sông
Cát được bơm trực tiếp lên các bãi vật liệu ven sông

Bà Trần Thị Soạn (dân xã Đình Tổ, Bắc Ninh) cho biết, nhiều năm nay, nạn khai thác cát đang hoành hành ngang ngược. Các tàu cát hút suốt ngày đêm khiến đê bị sụt lún, vỡ nứt. Mặc dù UBND tỉnh đã đầu tư nhiều trăm tỷ đồng để kè đê, nhưng chỉ được 1 thời gian đê lại bị sụt.

Tàu cát cập bến bán cát cho các chủ bãi
Tàu cát cập bến bán cát cho các chủ bãi

Một người dân khác là ông Nguyễn Cát Hạp bức xúc cho PV biết, cát tặc khai thác suốt ngày đêm mà chính quyền địa phương không ngăn chặn. Người dân không biết ai bảo kê nhưng tại các bãi tập kết vật liệu rất nhiều đối tượng xã hội đen bảo vệ. Dân làng đã nhiều lần kéo ra các bãi tập kết để ngăn cản không cho khai thác nhưng đều bị các đối tượng này cản trở. “Hàng ngày, chúng tôi thấy rất nhiều xe ca to, quá khổ đến đây mua cát. Từ sáng đến đêm, hàng trăm xe tải quá khổ chở cát chạy qua khiến con đê bị cày nát”, ông Hạp nói.

Việc khai thác cát dưới lòng sông đã khiến đê bị sụt lún nhiều
Việc khai thác cát dưới lòng sông đã khiến đê bị sụt lún nhiều

Không chỉ có bà Soạn, ông Hạp, nhiều người dân xã Đình Tổ không khỏi xót xa khi nhìn thấy khu đất bồi ngoài đê đang ngày càng sụt lún, thu hẹp dần khiến Sông Đuống chảy sát tận chân đê. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, nguy cơ vỡ đê sẽ xảy ra.

Toàn bộ tuyến đê Sông Đuống được kè lại xong chỉ 1 thời gian ngắn nó lại bị sụt lở
Toàn bộ tuyến đê Sông Đuống được kè lại xong chỉ 1 thời gian ngắn nó lại bị sụt lở

Xin phép nạo vét dòng… để tiện ăn cắp cát

Theo xác nhận của chính quyền địa phương, trên địa bàn có 2 doanh nghiệp kinh doanh Vật liệu xây dựng là công ty Công Nguyệt và công ty Hiệp Thành. Hai doanh nghiệp này được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép cho nạo vét lòng sông Đuống đoạn qua xã Đình Tổ và kinh doanh vật liệu xây dựng.

Ông Nguyễn Đình Đại - Chủ tịch xã Đình Tổ cho biết, mặc dù, xã kiểm tra nhiều lần 2 bãi vật liệu xây dựng này nhưng không thấy họ hút cát trộm. Các tàu cát chủ yếu hút ở giữa dòng sông khu vực giáp danh với huyện Tiên Du nên UBND xã không có thẩm quyền xử lý.

Các xe tải trở cát ngày đêm cuốc sới mặt đê nhưng không có lực lượng chức năng ngăn cản
Các xe tải trở cát ngày đêm cuốc sới mặt đê nhưng không có lực lượng chức năng ngăn cản

Tuy nhiên, khi PV đưa ra những bằng chứng về việc tại 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng Công Nguyệt và Hiệp Thành, các công nhân đang hút cát trực tiếp từ tàu cát lên, vị Chủ tịch xã vẫn khẳng định không có hiện tượng đó.

Theo quy định hiện hành, việc khai thác và kinh doanh cát phải thực hiện các khoản đóng góp như thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp... Thế nhưng, hầu hết doanh nghiệp khai thác, kinh doanh cát đều trốn thuế hoặc không nộp đầy đủ. Một "đầu nậu" cát tính toán, trong trường hợp khai thác được 5.000m3 cát/ngày, với doanh thu khoảng 200 triệu đồng/ngày thì số tiền thuế và phí tương ứng khoảng 30 triệu đồng/ngày. Với doanh thu "khủng" như vậy mà trốn được thuế, có thể thấy lợi nhuận đang mang lại cho tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép là rất lớn.

Bài 2: Ai bảo kê cho cát tặc?

Khánh An


Ý kiến bạn đọc