Chỉ còn một doanh nghiệp thống lĩnh thị trường viễn thông

09:57, 18/06/2015
|

(VnMedia) - Theo Thông tư số 15 vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành, từ ngày 15/6/2015, Viettel là doanh nghiệp viễn thông duy nhất có vị trí thống lĩnh thị trường (SMP) đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất.


>> Doanh nghiệp thống lĩnh thị trường: Không phải cứ muốn là được!

Thông tư số 15 được ban hành hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành của Luật Cạnh tranh: doanh nghiệp được coi là SMP nếu có thị phần từ 30% trở lên (trên thị trường liên quan) hoặc có khả năng gây hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể. Một nhóm hai doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường nếu tổng thị phần đạt từ 50% trở lên.

Điểm mới so với Thông tư số 18/2012 Ban hành Danh mục Doanh nghiệp viễn thông, nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ viễn thông quan trọng trước đây, đó là hai nhà mạng lớn khác là VinaPhone và MobiFone đều đã được đưa ra khỏi nhóm doanh nghiệp viễn thông SMP.


  Ảnh minh họa

Lý giải về điều này, đại diện Cục Viễn thông phân tích, trước đây, ngoài Viettel còn có hai nhà mạng VinaPhone và MobiFone cùng góp mặt trong danh mục SMP là vì họ luôn được xem xét với tư cách "nhóm hai doanh nghiệp". Ngay từ khi mới cung cấp dịch vụ, cả hai đều trực thuộc quản lý của một chủ thể là VNPT nên việc điều hành kinh doanh của 2 mạng này luôn có sự phối hợp và thúc đẩy lẫn nhau. Do vậy, theo Cục Viễn thông, xem xét VinaPhone và MobiFone theo tiêu chí nhóm doanh nghiệp là phù hợp với Khoản 2 Điều 11 Luật Cạnh tranh.

Thêm nữa, theo số liệu vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 5/2015, Viettel hiện kiểm soát 52.2% thị phần, còn VinaPhone và MobiFone đang cùng nắm giữ thị phần khoảng 18%, tức là cùng thấp hơn mức 30% mà Luật Cạnh tranh đưa ra.

Tuy nhiên, trước đó, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ Thông tin và Truyền thông tháng 6/2015 diễn ra ngày 5/6/2015, Viettel đã đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông nên giữ nguyên vị trí của 3 nhà mạng như hiện nay để quản lý, không nên có sự thay đổi. Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra đó là để tránh cuộc chiến cạnh tranh về giá cước, có nguy cơ gây xáo trộn thị trường di động. Và trên thực tế, đề xuất này của Viettel đã không được cơ quan quản lý nhà nước chấp nhận, bởi nó đi ngược lại với các quy định trước đây xác định thế nào về doanh nghiệp thống lĩnh thị trường.

Đại diện Cục Viễn thông đã khẳng định, Bộ ban hành danh mục doanh nghiệp thống lĩnh thị trường theo từng thời kỳ. Luật Cạnh tranh cũng quy định rất rõ những tiêu chí về thị phần doanh thu, để dựa vào đó đánh giá một doanh nghiệp có nằm trong nhóm thống lĩnh hay không. “Căn cứ vào báo cáo doanh thu dịch vụ thông tin di động của các doanh nghiệp, Bộ đã tính thị phần doanh thu của doanh nghiệp đối với thị trường dịch vụ thông tin di động. Đối chiều với Điều 11 Luật Cạnh tranh, Bộ đã ban hành thông tư 15/2015 để sửa đổi thông tư 18/2012. Theo đó chỉ có Viettel là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ thông tin di động".

Việc xác định một doanh nghiệp có nằm trong nhóm thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ thông tin di động nói riêng và dịch vụ viễn thông nói chung hay không phụ thuộc vào thị phần doanh thu của doanh nghiệp đó chứ không phụ thuộc vào mong muốn chủ quan của tổ chức, cá nhân nói chung hay của doanh nghiệp viễn thông nói riêng, Cục Viễn thông kết luận.

Được biết, nhằm hạn chế việc thao túng thị trường cũng như việc lợi dụng vị thế của doanh nghiệp lớn, ngăn chặn việc tham gia vào thị trường của các doanh nghiệp mới thì từ nhiều năm nay, công tác quản lý giá cước viễn thông vẫn thực thi theo nguyên tắc phi đối xứng. Cụ thể, các doanh nghiệp thống lĩnh sẽ bị quản chặt hơn, chẳng hạn như khi thay đổi giá cước và thực hiện khuyến mại giảm giá dịch vụ thì sẽ phải đăng ký với Cục Viễn thông và chỉ được phép triển khai sau khi Cục chấp thuận. Tương tự, họ cũng không được ban hành giá cước dịch vụ viễn thông thấp hơn giá thành; Phải thống kê, kế toán riêng để xác định giá thành dịch vụ viễn thông chiếm thị phần khống chế.

Ngược lại, các doanh nghiệp không nằm trong nhóm SMP sẽ chỉ thông báo với Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) khi điều chỉnh giá cước và thực hiện khuyến mãi giảm giá đối với dịch vụ thông tin di động, cũng như không bị cấm ban hành giá cước thấp hơn giá thành. Nhưng điều đó không có nghĩa doanh nghiệp non-SMP khi điều chỉnh giá cước dịch vụ thông tin di động không chịu sự ràng buộc. Đó là tất cả các doanh nghiệp viễn thông dù không là SMP đều không được điều chỉnh giá cước tăng hoặc giảm không hợp lý so với giá thành, tăng hoặc giảm bất bình thường so với giá cước trung bình, gây mất ổn định thị trường.


Phan Lê

Ý kiến bạn đọc