Android M và iOS 9, hệ điều hành nào ấn tượng hơn ?

10:38, 11/06/2015
|

(VnMedia) - Apple vừa tận dụng Hội nghị các nhà phát triển của hãng (WWDC 2015) đểchính thức công bố hệ điều hành mới nhất dành cho iPhone và iPad, với tên gọi là iOS 9. Thông báo này đưa ra sau khoảng 10 ngày Google trình làng hệ điều hành mới của mình có tên Android M tại hội nghị Google I/O 2015.

 

Sau đây là một so sánh của chúng tôi giúp người dùng hiểu rõ hơn về những điểm mạnh và điểm yếu của mỗi hệ điều hành.

 

Trong khi Android M nâng cấp những điều đã cam kết ở phiên bản Lollipop với nhiều tính năng mới thì Apple lại cố gắng làm mọi thứ có thể để tăng khả năng trải nghiệm của người dùng sản phẩm. Một phần mềm nâng cấp tương thích cho iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Những nỗ lực đáng kể được ghi nhận ở cả 2 hệ điều hành mới nhưng hệ điều hành nào ấn tượng nhất ? Sau đây sẽ là câu trả lời cho bạn.

 

  Ảnh minh họa


Proactive, câu trả lời của Apple đối với Google Now

 

Năm 2011, Apple đã tung ra Siri, trợ lý giọng nói thông minh vào thời điểm đó tính năng này mới chỉ được tích hợp trên iPhone 4S. Tháng 6/2012, Google cũng công bố trợ lí Google Now, tính năng này liên tục được nâng cấp. Quyết tâm bắt kịp đối thủ của mình, Apple vừa công bố Proactive. Một trợ lí giọng nói tình huống cung cấp cho người dùng thông tin vào đúng thời điểm mà họ cần.

 

Hợp tác với trợ lý nghiên cứu và trợ lí giọng nói Siri, Proactive đem đến cho người dùng những đề xuất mang tính cá nhân, chỉ dẫn cho họ địa chỉ của các nhà hàng và cửa hàng ở gần họ, nhắc nhở họ giờ hẹn gặp ai đó nhận được qua email và tập hợp các tin tức liên kết với các ứng dụng nguồn, các ứng dụng thường được sử dụng và những địa chỉ liên lạc (trong danh bạ) thường xuyên nhất.

 

Tóm lại, Proactive gần như làm mọi điều giống hệt như Google Now. Ngoại trừ rằng trong khi chờ đợi, Google Now luôn được chú ý nâng cấp trong những năm qua và gần đây hơn, tính năng "On Tap" cho phép bạn, chỉ với một cú nhấp chuột trên một khu vực của màn hình, sẽ có được thông tin về nội dung hiển thị. Vì vậy, ngay cả khi giải pháp do Apple đề xuất, có vẻ thuyết phục, sẽ phải mất thời gian để có được một ảnh hưởng và một độ tin cậy như Google Now bây giờ.

 

Tính năng đa cửa sổ

 

Với iOS 9, cuối cùng Apple đã tích hợp tính năng đa cửa sổ trong hệ điều hành của mình. Tính năng vẫn bị hạn chế vì nó sẽ chỉ được cài sẵn trên iPad Air 2. Bạn không có cơ hội thưởng thức nó trên iPhone 6 Plus và biết rằng Samsung đã tích hợp tính năng tương tự cho thiết bị dòng Galaxy Note của mình từ năm 2012.

 

Với tính năng mới, người dùng có thể sử dụng và hiển thị hai ứng dụng cùng lúc trên màn hình của máy tính bảng iPad Air 2. Ví dụ, họ có thể cùng lúc xem video và đăng ảnh (thông tin) lên Facebook.

 

Thật trùng hợp, Android M cũng đánh dấu sự xuất hiện của tính năng đa cửa sổ trong hệ điều hành của Google. Bây giờ, lựa chọn được ẩn trong nền lựa chọn của các nhà phát triển nhưng chỉ cần động tác nhỏ nó sẽ được kích hoạt, như trường hợp của Nexus 9.

 

Người dùng Android sẽ có cơ hội sử dụng tính năng đa cửa sổ trong phiên bản cuối cùng của Google. Nhưng đến thời điểm này Google vẫn chưa tiết lộ về nó cũng như nó sẽ hoạt động ra sao, chỉ biết rằng nó sẽ tương thích với cả hai điện thoại thông minh và máy tính bảng. Đây được coi là một điểm cộng dành cho Google.

 

Bàn phím ảo của Google nâng cấp hơn của Apple

 

iOS 9 đem đến cho người dùng một số cải tiến khá đáng hoan nghênh về tính năng của bàn phím ảo. Ngoài những đề nghị, thanh trên đưa ra các tùy chọn mới cho văn bản như in đậm, gạch chân hoặc sao chép/dán. Hơn nữa, bàn phím được tích hợp thêm một tính năng trackpad sẽ tạo thuận lợi cho việc lựa chọn văn bản để sao chép/dán.

 

Bàn phím của Google cũng được cải thiện, nhất là tính năng cho phép phân chia không gian đánh máy thành hai phần trên máy tính bảng, để tạo điều kiện cho người dùng đánh bằng cả hai tay. Một tính năng được cài đặt trên iPad từ vài năm nay. Về điểm này, Google không đi trước Apple.

 

Apple Maps so với Google Maps

 

Năm nay, Apple Maps đã có bước chuyển mình nhất là khi thêm tính năng mới Transit, bản đồ của các thành phố hướng đến giao thông công cộng.

 

Điều đó nói rằng, người dùng iPhone và iPad đừng vội vui mừng vì trong thời gian đầu kích hoạt, tính năng này sẽ chỉ có sẵn bản đồ của một số thành phố ở Trung Quốc và Mỹ.

 

Về phần mình, Google Maps sẽ có chế độ điều hướng offline, điều này được phần lớn người dùng từ lâu mong đợi và đánh giá cao. Tuy nhiên, tính năng này sẽ mới chỉ xuất hiện tại các nước mới nổi, nơi mà việc truy cập vào dữ liệu đôi khi còn khá hạn chế.

 

Ứng dụng Notes linh hoạt hơn

 

Ứng dụng Notes trước đây chỉ là một công cụ đơn giản và cơ bản. Giờ đây, nó cung cấp các tùy chọn bố trí thực tế và các mô hình khác nhau tùy thuộc vào loại tài liệu mà bạn muốn tạo ra ví dụ như danh sách mua sắm. Điều này chúng ta đã thấy trên một số ứng dụng của bên thứ ba trên Play Store nhưng lại không có mặt trên Android.

 

Hơn nữa, Notes cũng sẽ có thể tích hợp các hình ảnh vào văn bản và thậm chí vẽ trên tài liệu đó. Liệu chúng ta nên thu hồi ứng dụng S Note trên máy tính bảng và phablet (thiết bị lai giữa smartphone và máy tính bảng) dòng Galaxy Note của Samsung không ?

 


Quế Anh - (phonandroid)

Ý kiến bạn đọc