Lợi ích “đáng tiền” khi sử dụng hóa đơn điện tử

07:17, 24/04/2015
|

(VnMedia) - Với hóa đơn điện tử, việc thu cước dịch vụ viễn thông - Internet được đảm bảo đúng tiến độ và hạn mức quy định, đồng thời giảm thiểu được rất nhiều lượng công việc so với việc sử dụng hóa đơn giấy trước đây do công tác bảo quản và truy lục hóa đơn thuận tiện hơn.

Sau 6 tháng triển khai thí điểm tại một số quận, huyện, bắt đầu từ tháng 5/2015, VNPT Hà Nội sẽ chính thức áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong thanh toán cưới viễn thông - Internet trên toàn thành phố. Đây là hình thức thanh toán mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực.


Ảnh minh họa



Ghi nhận từ thực tế áp dụng

Dịch vụ hóa đơn điện tử (HĐĐT) đang được biết đến là loại hình hóa đơn có tính bảo mật cao, minh bạch đem lại rất nhiều lợi ích không chỉ cho người sử dụng và cho cơ quan quản lý. Dịch vụ hóa đơn điện tử VNPT-INVOICE được công ty điện toán và truyến số liệu VDC (doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn VNPT) triển khai cung cấp ra thị trường đảm bảo tính chính xác, chặt chẽ về chuyên môn nghiệp vụ, tính bảo mật tuyệt đối, đặc biệt hệ thống luôn phải đảm bảo hoạt động 24/24/365, backup dữ liệu trên hạ tầng IDC chuyên nghiệp của VDC tại cả 3 miền. Đồng thời, các dịch vụ đi kèm như Cổng khai thuế qua mạng VNPT-TAX và dịch vụ chứng thực điện tử VNPT-CA cũng là những dịch vụ thế mạnh của VDC.

Là một khách hàng lớn của VDC, việc triển khai HĐĐT đã được VNPT Hà Nội phát hành trên địa bàn quận Cầu Giấy từ tháng 11/2014 (kỳ cước tháng 10/2014) với số lượng đạt 300.924 hóa đơn và đã có 8.207 lượt hóa đơn được truy cập và tải về. Nhờ đó, khách hàng đã từng bước làm quen, chủ động xem tải hóa đơn và thực hiện thanh toán cước phí. Và đến tháng 3/2015 việc áp dụng HĐĐT đã được VNPT Hà Nội triển khai tại 5 quận: Cầu Giấy, Ba Đình, Tây Hồ và Nam/Bắc Từ Liêm.

Theo ông Phạm Xuân Thắng, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ khách hàng (VNPT Hà Nội), việc thu cước dịch vụ viễn thông - Internet - của VNPT Hà Nội tại các khu vực này đã được đảm bảo đúng tiến độ và hạn mức quy định, đồng thời giảm thiểu được rất nhiều lượng công việc so với việc sử dụng hóa đơn giấy trước đây do công tác bảo quản và truy lục hóa đơn thuận tiện hơn.

Không chỉ vậy, việc áp dụng HĐĐT còn giúp dễ theo dõi chứng từ thanh toán; nhận giấy báo và truy nhập nhận hóa đơn nhanh chóng, nhờ đó thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh, kê khai và quyết toán thuế. Không những thế, việc áp dụng HĐĐT còn phù hợp với các công nghệ tiên tiến đang được áp dụng như Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking.

Cũng theo ông Thắng, do HĐĐT được khởi tạo, lập, gửi nhận lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử nên không phải mất chi phí cho kho tàng lưu trữ (hóa đơn phải lưu trữ 10 năm theo quy định), giảm thiểu tối đa nhân công quản lý và khai thác hóa đơn phục vụ khách hàng trực tiếp nhất là khâu giải quyết xử lý nợ đọng, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh cho DN. Đồng thời, DN cũng loại bỏ được nguy cơ mất, hỏng, cháy hóa đơn, qua đó, góp phần hiện đại hóa công tác hạch toán kế toán, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử của DN.

Đánh giá về những nỗ lực triển khai của VNPT Hà Nội, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) cho hay, việc sử dụng HĐĐT trong thanh toán dịch vụ viễn thông là sự kiện đánh dấu bước trưởng thành của công tác tài chính kế toán cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng của VNPT Hà Nội. Trên phương diện kinh tế, thay vì phải sử dụng một diện tích khá lớn để làm kho chứa các hóa đơn giấy, thì nay VNPT Hà Nội chỉ cần lưu trữ hóa đơn trên hệ thống dữ liệu điện tử.

“Ngoài việc mang lại tiện ích cho DN, khách hàng sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhất từ dịch vụ này khi chỉ phải trả tiền sau khi đã sử dụng dịch vụ. Đặc biệt, khi đã áp dụng HĐĐT các cơ quan thanh tra, kiểm tra sẽ không được phép yêu cầu DN phải xuất trình hóa đơn giấy mà buộc phải kiểm tra trên hệ thống. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu chuyển đổi từ HĐĐT sang HĐ giấy chỉ cần in file hóa đơn ra và đóng dấu DN. Đây là bước tiến trong sự nghiệp đổi mới nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh” - ông Phụng nói.

Tháo gỡ vướng mắc, nỗ lực cung cấp tới 100% khách hàng

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm được ghi nhận, nhưng trên thực tế quá trình triển khai thí điểm cung cấp HĐĐT tại một số quận, huyện cũng đã nảy sinh một số vướng mắc đến từ phía khách hàng. Theo chia sẻ, phần lớn trong số đó là các vấn đề về việc quên ID, mật khẩu đã được cấp, đề nghị thay đổi thông tin trên HĐĐT, không chấp nhận HĐĐT, yêu cầu cấp hóa đơn giấy như cũ. Ngay khi nhận được các phản ánh này, nhân viên của VNPT Hà Nội đã sớm kịp thời giải đáp sau khi xác nhận thông tin chủ hợp đồng dịch vụ để bảo mật cho khách hàng.

Dự kiến đến tháng 5/2015, VNPT - Hà Nội sẽ áp dụng đồng loạt HĐĐT trên toàn thành phố. Theo đó, toàn bộ khách hàng đều sử dụng được HĐĐT đặc biệt là với đối tượng khách hàng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu quyết toán sẽ dùng ngay trong tháng. Do vậy, để chuẩn bị cho kế hoạch này, đơn vị đã chủ động in thông báo và gửi thư ngỏ đến toàn bộ khách hàng, tổ chức, DN ngay từ kỳ cước tháng 03/2015, đồng thời triển khai in thông báo mặt sau phiếu xác nhận thanh toán (phần giao cho khách hàng) trong kỳ cước tháng 04/2015. VNPT - Hà Nội cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho toàn thể cán bộ công nhân viên.

Để hỗ trợ tối đa khách hàng, VNPT Hà Nội đã cho lập website: http://hanoi.vnpt.vn. Khách hàng sẽ được cung cấp user và password riêng để thuận tiện cho việc truy cập và bảo mật. Mặt khác, để giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng liên quan đến HĐĐT, VNPT - Hà Nội cũng đã cho lập tổng đài hỗ trợ (ĐT: 04.38700700/04.800126).

Để việc sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền cước của VNPT Hà Nội được thuận lợi, phía VNPT- Hà Nội mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Tổng cục Thuế và các đơn vị liên quan thông qua việc hỗ trợ truyền thông đến các khách hàng nộp thuế tại các chi cục thuế và thông báo đến các chi cục thuế để hỗ trợ triển khai.


Dễ dàng sử dụng dịch vụ

Để tra cứu chi tiết, in và tải hoá đơn điện tử khách hàng truy cập vào website: http://hanoi.vnpt.vnbằng user và password.

Muốn biết user và password khách hàng có 4 cách :

Cách 1: Soạn tin nhắn theo cú pháp: MK gửi tới 04.800126 bằng số ĐT VNP/Gphone hoặc số điện thoại liên hệ đã đăng ký với VNPT HN

Cách 2. Gửi email đến địa chỉ: 38700700@vnpt-hanoi.com.vn hoặc portal@vnpt-hanoi.com.vnbằng địa chỉ mail đã đăng ký với VNPT HN

Cách 3: Truy cập website: http://hanoi.vnpt.vn và sử dụng chức năng lấy lại mật khẩu.

Cách 4: Gọi đến tổng đài 04.38700700- 04.800126 ấn phím số 3 để gặp điện thoại viên. Và cung cấp những thông tin xác thực sau: Tên /số thuê bao/acc/mã thanh toán và số CMTND,ngày cấp, nơi cấp đối với khách hàng là cá nhân hoặc văn bản yêu cầu nếu khách hàng doanh nghiệp.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc