Những gương mặt công nghệ tiêu biểu năm 2014

07:00, 04/01/2015
|

(VnMedia) - Năm 2014, Việt Nam có một gương mặt được lọt danh sách 10 triệu phú công nghệ làm giàu từ Internet do trang The Richest bình chọn. 2014 cũng là năm, Việt Nam có ba nhà khoa học được Thomson Reuters (tổ chức theo dõi và công bố thông tin tri thức về chuyên gia nghề nghiệp toàn cầu) xếp vào danh sách Những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới…

>>
Những quyết sách CNTT ấn tượng nhất năm 2014

Nguyễn Hà Đông với Flappy Bird gây sốt trên toàn thế giới

Xuất hiện từ cuối tháng 1/2014 trên 2 chợ ứng dụng Google Play cho thiết bị Android và App Store cho iPhone, iPad, game di động Flappy Bird của tác giả người Việt có tên Nguyễn Hà Đông đã gây sốt trên toàn cầu vì tính đơn giản nhưng rất khó chơi của trò chơi trên thiết bị di động này.

Sau khi nổi tiếng trên toàn cầu, một số tờ báo nước ngoài đã có những bình luận cho rằng Flappy Bird ăn cắp hình ảnh đồ họa từ trò game kinh điển Mario của hãng Nintendo, tuy nhiên sau đó hãng Nintendo đã khẳng định Flappy Bird không vi phạm tới bất kỳ bản quyền nào của hãng. Flappy Bird sau đó trở thành hiện tượng game nổi tiếng toàn cầu và được báo chí thế giới ca tụng hết lời.

Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, sau khi tiết lộ doanh thu từ quảng cáo của Flappy Bird có thể lên tới 50 ngàn USD/ngày, các cơ quan quản lý thuế đã đề cập đến vấn đề truy thu thuế đối với tác giả Nguyễn Hà Đông. Người chơi Flappy Bird bắt đầu có xu hướng phát cuồng vì trò game quá khó, dẫn tới những hành động tiêu cực như đập điện thoại, có những hành vi mất kiểm soát cùng việc đưa lên YouTube các video cay cú vì trò game này.

Trước những áp lực từ người chơi trên toàn cầu về những tác động tiêu cực, cùng những quan điểm trái chiều tại Việt Nam đòi truy thu thuế Flappy Bird hay đố kỵ rằng trò game này chỉ là sự vi phạm bản quyền về hình ảnh và ý tưởng, tác giả Nguyễn Hà Đông đã quyết định gỡ bỏ trò game này khỏi 2 chợ ứng dụng di động trên toàn cầu. Tuy nhiên, Flappy Bird vẫn được lọt vào 10 từ khóa tìm kiếm trên Google nhiều nhất toàn cầu năm 2014, và tác giả Nguyễn Hà Đông cũng lọt vào danh sách 10 triệu phú công nghệ làm giàu từ Internet do trang The Richest bình chọn.

Thế giới tôn vinh các Nhà Khoa học Việt

Năm 2014, vượt qua 20 ứng viên, giáo sư Châu văn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam ( VAST) cùng hai nhà khoa học khác trên thế giới đã được bầu là Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Bê-la-rút. Như vậy sau gần 15 năm, kể từ tháng 3/2000, đến nay Viện Hàn lâm khoa học Bê-la-rút mới có thêm ba viện sĩ nước ngoài, nâng tổng số viện sĩ người nước ngoài của Viện Hàn lâm Bê-la-rút lên 13 người.

Cũng trong năm 2014, Ba nhà khoa học Việt Nam được Thomson Reuters (tổ chức theo dõi và công bố thông tin tri thức về chuyên gia nghề nghiệp toàn cầu) xếp vào danh sách Những nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2014. Ba nhà khoa học đó là: GS. Đàm Thanh Sơn (giảng dạy ngành vật lý tại ĐH Chicago, Mỹ), GS.TS Nguyễn Sơn Bình (nghiên cứu giảng dạy ngành hoá học tại ĐH Northwestern, Mỹ) và PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng (nghiên cứu giảng dạy về ngành tính toán cơ học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng và ĐH Việt - Đức).

Ba nhà khoa học Việt Nam nằm trong danh sách 3.000 khoa học "có ảnh hưởng lớn nhất" năm 2014 trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ thuật, y dược, toán cơ học, xã hội học...  Danh sách này được truyền thông thế giới, các trung tâm nghiên cứu, các trường đại học đánh giá là bản thành tích khoa học khách quan nhất.

3 quán quân của Nhân tài Đất Việt 2014

Ngày 20/11/2014, đã diễn ra Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt năm 2014, chương trình vinh danh các nhân tài và ghi dấu chặng đường 10 năm hình thành và phát triển của giải thưởng. Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, điều bất ngờ nhất của giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014 lĩnh vực CNTT chính là chất lượng vượt trội của các sản phẩm. Lần đầu tiên sau đúng 10 năm được tổ chức, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 đã có tới 3 giải Nhất.

Đã từng đoạt giải thưởng cao nhất của Nhân tài Đất Việt 2009 - giải Nhì (giải thưởng cao nhất năm đó) trong lĩnh vực CNTT, với sản phẩm “Vi mạch điều khiển Vn08-01”, khi đó, sản phẩm đoạt giải trong nhóm sản phẩm đã hoàn thiện có tiềm năng ứng dụng. Sau 5 năm trở lại với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, để giành được được giải thưởng, nhóm tác giả sản phẩm Chip vi điều khiển 8 bit thương mại của Việt Nam SG8V1 đã trình bày cho hội đồng giám khảo thấy rằng khả năng của nhóm nói riêng và khả năng của trí tuệ Việt nói chung, có khả năng nắm bắt được lĩnh vực cao trong ngành công nghệ thế giới, đó là lĩnh vực thiết kế về vi mạch.

Ảnh minh họa

 

Giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2014 trao cho sản phẩm Chip vi điều khiển 8 bit thương mại của Việt Nam SG8V1 thêm một lần nữa xác nhận, trong lĩnh vực vi mạch, các kỹ sư công nghệ của Việt Nam không chỉ nắm được công nghệ mà còn làm ra được sản phẩm thực sự. Theo trưởng nhóm tác giả, anh Ngô Đức Hoàng, với giải thưởng năm nay, chúng tôi không những khẳng định làm được mà còn thể hiện làm được như thế nào để có một sản phẩm chip vi mạch có thể cạnh tranh sòng phẳng cả về mặt chất lượng cũng như giá thành với các sản phẩm cùng loại của các hãng công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Còn với quán quân được xướng tên trong lĩnh vực CNTT triển vọng, nhóm tác giả sản phẩm “Thiết bị quản lý tích hợp, dịch vụ và hạ tầng mạng chuyên nghiệp” của Công ty Cổ phần Công nghệ Nguồn mở Thế hệ mới lại thành công từ mục tiêu và ý định ban đầu khi xây dựng sản phẩm khá đơn giản. Đó là tìm kiếm các phần mềm điều khiển nguồn mở, cài đặt lên các phần cứng sẵn có rẻ tiền, tạo nên các thiết bị mạng chuyên dụng, đáp ứng được hệ thống mạng với quy mô vài trăm người dùng.

Ứng dụng lớn nhất hiện nay của MeGate là quản lý toàn bộ mạng WiFi của thành phố Đà Nẵng. Mạng WiFi của thành phố Đà Nẵng đang có 400 thiết bị gắn rải rác toàn thành phố Đà Nẵng. 400 thiết bị này sẽ thông qua một hệ thống mạng rất lớn, rất nhiều thiết bị khác của Cisco, cáp quang…cuối cùng tập trung hết về MeGate để quản trị toàn bộ hệ thống. Nếu mở rộng ra hơn thì MeGate có thể ứng dụng vào các trạm chính của các nhà đài, nhà mạng… Đặc biệt, nhóm tác giả sản phẩm MeGate mong muốn sẽ chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam mà còn tiến ra thị trường quốc tế!

Tham gia dự thi trước hết vì muốn chứng tỏ rằng người Việt chúng ta có thể làm ra những ứng dụng chất lượng cho cả thế giới sử dụng, đó là chia sẻ Ngô Xuân Huy, trưởng nhóm tác giả sản phẩm “Ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên di động Money Lover” - quán quân thứ ba của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014.

Khi tạo ra sản phẩm này, nhóm tác giả sản phẩm “Ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên di động Money Lover” đã bắt tay vào kinh doanh luôn và chưa có ý định tham dự bất cứ cuộc thi nào trong nước và quốc tế. Đây là lần đầu tiên nhóm tham dự một Giải thưởng, đặc biệt lại là Giải thưởng về CNTT mang tầm cỡ số 1 tại Việt Nam. “Do đó, nhóm muốn chứng tỏ người Việt có thể làm được các ứng dụng có chất lượng cho cả thế giới sử dụng” - Ngô Xuân Huy chia sẻ.

Phần mềm quản lý tài chính cá nhân được phát triển bởi nhóm phát triển ZooStudio, phát hành chính thức vào tháng 3/2011. Sau hơn 3 năm ra mắt, Money Lover đạt hơn 2 triệu lượt tải về trên toàn cầu, với trung bình hơn 210.000 máy đang dùng hàng tháng. Hiện tại thị trường sử dụng ứng dụng này nhiều nhất là Ý, Anh, Ấn Độ, Thái Lan, gần đây có Việt Nam, Mỹ…


Phan Lê

Ý kiến bạn đọc