Những thách thức lớn đang chờ Apple

07:35, 03/01/2015
|

(VnMedia) - Năm 2014 được coi là một năm đầy ấn tượng của Apple khi cho ra đời iPhone mới phã vỡ sự bảo thủ vốn có của hãng về kích cỡ chuẩn của một smartphone, nhưng năm 2015 hứa hẹn sẽ còn rất nhiều thách thức đang chờ đón gã khổng lồ này. Đó là thách thức gì?

Apple đã có một năm tuyệt vời với doanh số bán hàng và doanh thu cao ngất. Người dùng Apple trong năm qua có một năm mỹ mãn với hàng loạt sản phẩm và dịch vụ mới ra đời từ iPhone màn hình lớn (iPhone 6/6 Plus) cho tới iMac màn hình Retina hay sắp tới là Apple Watch cũng như Apple Pay.

Cổ phiếu của hãng đã tăng hơn 40% trong năm 2014, một mức tăng khá cao. Vào thời điểm hiện tại, Apple là công ty trị giá nhất thế giới với tổng giá trị hơn 700 tỉ USD, vượt hơn 280 tỉ USD so với vị trí thứ hai của Microsoft. Tuy nhiên, mặc dù có tiền tỷ trong ngân hàng và doanh số bán hàng kỷ lục, nhưng gã khổng lồ Cupertino sẽ gặp không ít thách thức phải đối mặt trong năm tới. Dưới đây là 5 thách thức đối với Apple trong năm 2015.

Quản lý nguồn cung cấp iPhone 6/6Plus tốt hơn

Có vẻ như Apple đang rất vất vả trong việc cân bằng sản xuất iPhone 6 và 6 Plus để đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng và một số dự đoán cho rằng, sẽ thiếu hụt nguồn cung iPhone 6 trong năm tới khi Apple chuyển dịch sang tập trung vào iPhone 6 Plus.

Ảnh minh họa


Lý tưởng nhất là Apple đảm bảo được nguồn cung để đủ phân phối iPhone theo nhu cầu người tiêu dùng vì các khách hàng nếu còn phải chờ đợi, người mua sẽ chuyển sang chọn thiết bị khác. Thiếu hụt nguồn cung sẽ là tín hiệu thực sự xấu ảnh hướng tới tình hình kinh doanh của Apple.

Cải thiện cách thức cập nhật hệ điều hành iOS cho các thiết bị

Tải iOS8 cho điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad quả là một mớ hỗn độn. Dung lượng tải về lớn, không chỉ tốn băng thông đường truyền mà còn chiếm hữu vài GB dung lượng lưu trữ trên thiết bị để cài bản cập nhật. Đối với nhiều người, để tải bản cập nhật, họ phải xóa bớt một phần dữ liệu lưu trữ trên máy.

Ảnh minh họa


Đặc biệt, sau khi cài đặt bản cập nhật iOS 8.0.1, thay vì vá lỗi trong iOS 8, phiên bản cập nhật lại vô hiệu hóa kết nối di động và cảm biến vân tay Touch ID trên iPhone. Bản cập nhật bị rút sau hơn 1 tiếng nhưng vẫn làm khoảng 40.000 người dùng iPhone 6 và 6 Plus bị ảnh hưởng. Sự cố này đã làm vơi bớt niềm tin của người dùng vào khả năng cung cấp các bản cập nhật miễn phí của Apple

Apple cần tạo ra cơ chế tốt hơn trong việc cung cấp các bản cập nhật cho các thiết bị vì nhiều người không sử dụng iTunes và người dùng không cần phải xóa bớt hình ảnh và các ứng dụng để dành không gian cho các bản cập nhật là rắc rối lớn và không cần thiết.

Tăng doanh số bán máy tính bảng iPad

Ảnh minh họa


Như biểu đồ trên cho thấy, doanh số bán máy tính bảng iPad của Apple trong năm qua đã sụt giảm và người dân không còn mua sản phẩm này nhiều như các năm trước. Cho dù đây là sự sụt giảm theo thực tế thị trường, bởi vì máy tính bảng có chu kỳ nâng cấp lâu hơn so với smartphone hoặc người tiêu dùng không còn mặn mà đối với dòng sản phẩm này. Do đó, bằng cách nào đi nữa, đây cũng là một thách thức mà Apple sẽ cần phải đối mặt trong năm tới.

Một phần nguyên nhân khiến iPad ế khách được cho là do Apple phát hành iPhone 6 Plus. Số lượng người dùng sử dụng cả hai sản phẩm này rất ít.

Cải tiến iPad nhiều hơn nữa

Ảnh minh họa


Vấn đề chủ yếu của iPad là thiết kế mới và cảm giác rất giống với iPad đời cũ, Apple chưa thực sự tạo nên sự khác biệt trên thế hệ iPad mới. Ngoài ra, người dùng còn nhận thấy sự nhàm chán của các sự kiện công bố iPad. iPad mới mỏng hơn và nhẹ hơn và chúng có các tính năng người dùng có trên iPhone mới. Do đó, vấn đề của Apple chính là phải đổi mới hơn khi nói đến máy tính bảng iPad và có lẽ điều này sẽ phải bắt đầu thực hiện trong năm 2015.

Nhiều người sử dụng hệ điều hành OS X

Trong khi Apple tập trung nhiều vào thị trường di động, thì cũng vất vả để tăng doanh số bán máy tính Mac. Doanh số bán máy tính Mac trong quý của hãng đạt khoảng 5,5 triệu chiếc, vượt so với dự kiến trước đó của hãng là 4,9 triệu máy.

Ảnh minh họa


Tuy nhiên, sự tích hợp chặt chẽ hơn giữa iOS và OS X cũng có thể thay đổi điều đó. Có thể nói rằng, trừ khi Apple có thể đưa ra thông điệp về việc làm đó nếu không sẽ không tạo ra được sự khác biệt.

Hy vọng Apple sẽ bắt đầu mô tả Macs trong các quảng cáo iPhone và iPad trong năm tới để nâng cao nhận thức của người dùng về một số tính năng mới được phát triển để mang nền tảng di động và máy tính xích lại gần nhau hơn.

Ngoài ra, việc tích hợp giữa di động và máy tính để bàn/máy tính xách tay có thể trở thành một tính năng tuyệt vời cho doanh nghiệp.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc