Lăng kính Google: Người Việt bàng quan?!

09:38, 03/01/2015
|

(VnMedia) - Vừa qua Google đã công bố các kết quả thống kê các cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam và tất cả các nước trên thế giới. Qua sự thống kê này cho thấy có rất nhiều sự khác biệt giữa các quốc gia cũng như từng quốc gia đối với thống kê toàn cầu.


 


Theo thống kê của Google, 10 cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam là:

 

1.World Cup 2014

2.Con Bướm Xuân

3.Flappy Bird

4.5s online

5.iPhone 6

6.Hoài Lâm

7.Hoàng Hậu Ki

8.Người Bí Ẩn

9.Cf Báo Danh

10.Táo Quân 2014

 

Ở danh sách này, ta dễ dàng nhận thấy, đại đa số các cụm từ được tìm kiếm chỉ liên quan nhiều đến giải trí, thể thao, game, truyền hình, ca nhạc.

 

Trong khi đó 10 cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn cầu là:

 

1.Robin Williams

2.World Cup

3.Ebola

4. Malaysia Airlines

5.ALS Ice Bucket Challenge

6.Flappy Bird

7.Conchita Wurst

8. ISIS

9.Frozen

10. Sochi Olympics

 

Qua hai danh sách chúng ta nhận thấy 2 cụm từ trùng nhau giữa sự tìm kiếm của người Việt và của toàn cầu đó là World Cup và Flappy Bird. Chúng ta tự hào vì có một cánh chim Việt bay hiên ngang trong làng game thế giới và khiến toàn cầu theo dõi, ngưỡng mộ. Nhưng chúng ta cũng giật mình nhận thấy: Trong danh sách tìm kiếm phổ biến của Việt Nam không hề có những vấn đề của toàn cầu như Tổ chức nhà nước hồi giáo IS, Ebola và Malaysia Airlines.

 

Lấy ví dụ tại một nước láng giềng của Việt Nam là Singapore, năm 2014 họ đã tìm kiếm những thứ gì nhiều nhất trên Google?

 

1.MH370

2.World Cup 2014

3.iPhone 6

4.MH17

5.Robin Williams

6.PSI Singapore

7.Interstellar

8.Jennifer Lawrence

9.Xiaomi

10.Anton Casey

 

So sánh giữa 10 cụm từ tìm kiếm giữa hai nước láng giềng trong cùng khu vực Đông Nam Á giữa Việt Nam vàSingapore có sự khác biệt rất lớn. Chỉ có 02 cụm từ trùng nhau làWorld Cup và Iphone 6. Người Singapore cũng không quan tâm nhiều đến Ebola và tổ chức khủng bố IS. Tuy nhiên, họ đặc biệt quan tâm đến 2 thảm hoạ hàng không MH 370 và MH17. Trong danh sách của toàn cầu cũng có cụm từ Malaysia Airlines. Trong danh sách 10 cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất của Việt Nam không hề có các cụm từ về các thảm hoạ hàng không này.

 

Có một điều thú vị nữa giữa 3 danh sách này, cho thấy ở mỗi khu vực địa lý có những sự quan tâm và tìm kiếm rất khác nhau: Danh sách tìm kiếm của toàn cầu không có Iphone 6, nhưng hình như, người Châu Á, trong đó có Việt Nam và Singapore đều rất quan tâm đến thiết bị viễn thông xa xỉ đời mới nhất này của Apple, một hãng của Mỹ. Thú vị hơn, người Mỹ không hề quan tâm đến Iphone 6, mà các vấn đề chung của thế giới (khủng bố IS, Ebola, thảm hoạ hàng không, Ukraine) xuất hiện rất nhiều trong 10 cụm từ tìm kiếm nhiều nhất của người Mỹ 2014:

 

1.Robin Williams

2.World Cup

3.Ebola

4. Malaysia Airlines

5.Flappy Bird

6.ALS Ice Bucket Challenge

7. ISIS

8. Ferguson

9.Frozen

10. Ukraine

 

Người Singapore không hề quan tâm đến Flappy Bird, một trò chơi của một người Việt trẻ tuổi nhưng rõ ràng toàn cầu, cả nước Mỹ, đều rất chú ý. Người Việt và người Singapore không quan tâm nhiều đến IS và Ebola, những thế giới lại ngày ngày dõi theo. Trong danh sách tìm kiếm nhiều nhất của người Việt không có những thảm hoạ hàng không, còn thế giới, nước Mỹ và Singapore lại sục sạo trên Google.

Ảnh minh họa
Trong 10 cụm từ tìm kiếm nhiều nhất của Singapore, Mỹ và toàn cầu đều có liên quan đến các thảm hoạ hàng không năm qua, nhưng 10 cụm từ tìm kiếm của VN không hề có.




Tìm hiểu kỹ hơn một chút, những người Việt dùng Internet qua thiết bị di động cũng không quan tâm nhiều đến những vấn đề toàn cầu như khủng bố IS, Ebola hay thảm hoạ hàng không và các vấn đề quốc tế. Dưới đây là danh sách 10 cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất của người Việt thông qua các thiết bị di động.

 

1.World Cup 2014

2.Doraemon

3.Xuân Mai

4.Giá Vàng

5.Em Của Ngày Hôm Qua

6.Con Bướm Xuân

7.5s online

8.Tom Và Jerry

9.Anh Không Đòi Quà

10.Phương Mỹ Chi

 

 

Nổi bật trong 2 danh sách tìm kiếm của người Việt do Google công bố trong năm qua đó là các vấn đề và khía cạnh của giải trí, không có các vấn đề về thảm hoạ, về dịch bệnh về các vấn đề quốc tế... Dù sao, Google cũng chỉ là Google, chỉ là 1 khía cạnh trên Internet, hy vọng rằng (hoặc chắc là) cộng đồng mạng người Việt nói riêng và người Việt nói chung không bàng quan đến vậy!

 


Thảo Hoàng

Ý kiến bạn đọc