“Bóng ma” dot.com bao phủ làng công nghệ 2015

07:25, 01/01/2015
|

(VnMedia) - “Bóng ma” dot.com nhăm nhe quay trở lại, tràn ngập điện thoại Trung Quốc giá rẻ, tin tặc len lỏi mọi ngõ ngách... là những dự đoán “nóng hổi” sẽ xảy ra trong lĩnh vực công nghệ 2015.

1. Tràn ngập điện thoại Trung Quốc giá rẻ

Ảnh minh họa


Lenovo, Huawei, Oppo, Xiaomi và ZTE sẽ là những cái tên điện thoại giá rẻ được nhắc tới nhiều nhất trong năm 2015. Với việc mua lại bộ phận Motorola Mobility từ Google, Lenovo sẽ dẫn đầu trong phân khúc điện thoại bình dân này. Những đối thủ khác khó lòng cạnh tranh được với các hãng này bởi sản phẩm của họ thường có giá rẻ bằng một nửa trong khi vẫn có đầy đủ chức năng cần thiết. Hiện tại, Samsung và LG cũng bất đắc dĩ phải tham gia cuộc đua này nếu không muốn mất hết thị phần vào tay các đối thủ đến từ Trung Quốc.

2. Thiết bị đeo sức khỏe

Ngoài việc các thiết bị đeo (wearable) sức khỏe sẽ xuất hiện khắp nơi thì chúng cũng rẻ đi đáng kể. Theo Philippe Kahn, đồng sáng lập và là CEO của Fullpower, một công ty khởi nghiệp chuyên xây dựng các nền tảng công nghệ cho thiết bị đeo, thì những thiết bị như theo dõi bước chân, nhịp tim và giấc ngủ đã xuất hiện trên thị trường khoảng 6 tháng qua giờ chỉ còn chưa tới 50USD. Cũng theo Philippe Kahn, sự tràn ngập của thiết bị đeo cũng giống như các thiết bị Bluetooth trước đây. Sẽ có những dòng sản phẩm wearable cấp cao dành cho các môn thể thao “quý tộc” như trượt tuyết hoặc lặn dưới biển.

3. Đồng hồ đeo tay Apple Watch

Ảnh minh họa


Mùa xuân năm 2015 sẽ có thêm chiếc đồng hồ thông minh của Apple, tuy ra mắt chậm nhưng vẫn được coi là điểm sáng trên thị trường smartwatch vốn chưa thấy điểm nhấn khác biệt nào. Apple Watch khác với các sản phẩm đối thủ Google Wear và Samsung Gear ở chỗ nó hỗ trợ các ứng dụng bên thứ ba chứ không chỉ “khư khư chỉ biết mỗi mình”. Tuy nhiên, người ta sẽ mua Apple Watch bởi thương hiệu Apple, cũng giống như những chiếc iPhone và iPad đời đầu. Năm 2016, nếu muốn bán được thì smartwatch sẽ phải cải tiến rất nhiều chứ không chỉ dừng lại ở việc đo nhịp tim hay đọc tin nhắn văn bản.

4. Nhà thông minh sẽ thông minh hơn

Theo nhà phân tích Ross Rubin của Reticle Research thì năm 2015 nhà thông minh (smarthouse) sẽ ngày càng thông minh hơn. Ngoài ra, người dùng có nhu cầu “số hóa” cho căn nhà của họ cũng sẽ có nhiều lựa chọn hợp lý hơn. Thay vì sử dụng cả gói lắp đặt tốn kém, họ có thể chỉ muốn bật/tắt đèn từ xa qua mạng Internet hoặc sử dụng gói giải pháp đơn lẻ có thể điều khiển qua điện thoại di động chẳng hạn. Các thiết bị thông minh sẽ sử dụng giao thức Wi-Fi và Bluetooth để tiết kiệm điện năng, đồng thời giúp cho việc thiết lập các tiện ích nhà thông minh trở nên đơn giản hơn.

5. Thực tế sẽ ngày càng ảo hơn

Ảnh minh họa


Thực tế ảo sẽ là chủ đề được nhắc tới nhiều hơn trong năm 2015 với các sản phẩm hỗ trợ như Oculus Rift và Sony Morpheus chứ không đơn thuần như kiểu kính Google Glass. Thực tế ảo sẽ được ứng dụng nhiều hơn cho ngành công nghiệp chơi game và giải trí cao cấp.
“Có một nhu cầu rất lớn từ cộng đồng chơi game. Họ muốn có được trải nghiệm tự nhiên hơn khi giao tiếp với máy tính và các hình thức giải trí kỹ thuật số khác. Năm 2015, Oculus Rift và Magic Leap sẽ tái định nghĩa lại giao diện máy tính. Màn hình [phẳng] sẽ là cách thức mà chúng ta giao tiếp chủ yếu với miền kỹ thuật số khi chúng ta đọc thông tin hoặc làm việc trên đó”, nhận xét của Pontin, Tổng biên tập MIT Technology Review.

6. Tin tặc sẽ len lỏi mọi ngõ ngách

Các thiết bị kết nối sẽ bớt an toàn hơn trong năm 2015. Tin tặc sẽ nhắm tới cả những mục tiêu cá nhân nhỏ lẻ. Dữ liệu sẽ bị đánh cắp và chủ nhân của chúng sẽ đòi tiền chuộc. Ngoài ra, theo Robert Siciliano, chuyên gia bảo mật trực tuyến của McAfee thì hình thức lừa đảo “phishing” cũng sẽ tràn lan. Giới tội phạm thường lừa người dùng nhấn vào những đường link đăng nhập giả mạo để truy cập trái phép vào mạng doanh nghiệp và tài khoản ngân hàng của của họ.

Khi Internet of Things (IoT) trở nên phổ biến hơn, giới tội phạm mạng sẽ nghiên cứu lĩnh vực này nhiều hơn để tìm ra lỗi hổng trên các thiết bị người dùng. “Kết nối tới nhiều thiết bị hơn cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều cách truy cập vào mạng lưới hơn. Tuy chúng ta chưa được chứng kiến nhiều vụ rò rỉ an ninh của IoT nhưng sẽ sớm thôi”, nhận xét của Robert Siciliano.

7. Sẽ có nhiều vụ hack giống như Sony Pictures

Một số chuyên gia bảo mật từng nhiều lần nhắc tới vụ hack kiểu như “Chân Trâu Cảng số”. Ngày nay, việc tấn công vào hạ tầng mạng của một quốc gia đã không còn là vấn đề quá phức tạp. Có vẻ như điều này là khó có thể tránh khỏi.

Ảnh minh họa


“Chúng ta đều biết rằng một vụ tấn công như trận Trân Châu Cảng là hoàn toàn có thể bởi Phương Tây từng đã làm điều này với chương trình hạt nhân của Iran qua sâu Stunext. Vụ tấn công Sony Pictures cho chúng ta thấy sẽ có những động cơ thực sự đằng sau các cuộc tấn công, chẳng hạn như ngăn không cho doanh nghiệp tung ra thị trường sản phẩm, hoặc phá hoại hạ tầng mạng của họ. Dĩ nhiên, sự thiệt hại sẽ rất nhiều và đa dạng”, Pontin, Tổng biên tập MIT Technology Review nhận định. Trong khi đó, Siciliano của McAfee thì cho rằng sẽ có “đổ máu” sau những vụ tấn công kiểu này.

8. Tablet sẽ rẻ hơn

Năm 2014 chúng ta đã thấy xuất hiện một số loại tablet chuyên dành cho đối tượng người dùng cá biệt, chẳng hạn như chiếc máy tính bảng Kurio dành cho học sinh tiêu học hoặc RealPad dành cho người già. Khi giá màn hình cảm ứng ngày càng giảm xuống thì tablet cũng sẽ ngày càng rẻ đi, và chúng sẽ xuất hiện nhiều hơn trong ngồi nhà của bạn. Theo Rob Enderle, sáng lập tập đoàn The Enderle Group thì sẽ có nhiều loại tablet chuyên dụng hơn, chẳng hạn như dùng để điều khiển đèn điện, nhiệt độ, điều khiển từ xa hoặc những chiếc tablet chỉ có một chức năng duy nhất. Và về căn bản, điều này sẽ thay đổi rất nhiều loại thiết bị màn hình cảm ứng mà chúng ta đang sử dụng hiện nay.

9. Đội quân robot

Ảnh minh họa


Chúng ta đã nghe nhiều về việc phát triển các dạng thức máy bay không người lái, chủ yếu trong lĩnh vực quân sự, và gần đây là dự án máy bay không người lái của Amazon, Google để chuyển phát nhanh hàng hóa cho khách hàng. Mặc dù hình thức chuyển phát bằng robot này cần có thời gian mới phổ biến được nhưng rõ ràng năm 2015 sẽ là năm khởi điểm cho nhiều điều thú vị về lĩnh vực tự động hóa này.

10. Bong bóng trong ngành công nghệ

Làn sóng bong bóng dot.com năm 2000 như “bóng ma” nhăm nhe quay trở lại và dự đoán có thể sẽ diễn ra trong năm 2015. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến phản bác dự đoán này, và chúng ta hay chờ xem điều gì sẽ xảy ra.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc