Những điều “dị thường” nhất công nghệ thế giới 2014

14:28, 24/12/2014
|

(VnMedia) - 2014 là một năm tuyệt vời khi nói đến những sản phẩm, phát minh trong lĩnh vực công nghệ, nhưng năm nay cũng chứng kiến nhiều điều “dị thường” mà ít ai nghĩ tới. Đó là gì?

Bất chợt Lenovo mua Motorola Mobility từ Google

Ảnh minh họa


Trong năm 2011, Google thông báo sẽ mua Motorola Mobility với giá 12,5 tỷ USD và thương vụ này hoàn tất vào tháng 5/2012. Trong tháng Giêng năm nay, Google khiến nhiều người sửng sốt khi tiết lộ sẽ bán lại Motorola Mobility cho nhà sản xuất Trung Quốc – Lenovo với giá 2,91 tỷ USD và khoảng 6% cổ phiếu của Lenovo. Kể từ đó, thương vụ này đã được định đoạt xong và hiện giờ Motorola Mobility thuộc về Lenovo. Tuy nhiên, Motorola Mobility vẫn còn trụ sở tại Mỹ và hoạt động như một công ty riêng rẽ. Cộng với doanh số của Motorola Mobility, Lenovo hiện đang là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5 trên thế giới, là nhà cung cấp máy tính cá nhân lớn nhất thế giới. Điều thú vị là để có được vị trí số 1 trong lĩnh vực máy tính cá nhân của Lenovo có sự hỗ trợ đắc lực bởi việc mua lại bộ phận PC của IBM (Mỹ) từ cách đây nhiều năm.

Các dòng điện thoại Nokia X

Ảnh minh họa


Tháng 2/2014, trong quá trình hoàn tất thương vụ “bán mình” cho Microsoft, Nokia đã bất ngờ công bố smartphone Android đầu tiên - Nokia X, Nokia X + và Nokia XL. Nửa năm sau, hãng tiếp tục tung ra Nokia X2. Toàn bộ dòng Nokia X gần như thất bại. Trên thực tế, các thiết bị này hoạt động trên hệ điều hành Android nhưng không thể truy cập kho ứng dụng Android. Sản phẩm trở nên kém hấp dẫn và sau khi thương vụ mua lại hoàn tất, gã khổng lồ phần mềm đã “khai tử” dòng Nokia X.

OnePlus one

Ảnh minh họa


Cách đây 1 năm, không ai nghe từng nghe nói về thương hiệu onePlus trên thị trường di động. Vì công ty này chưa hình thành và mãi đến tháng 12/2013 mới chính thức xuất hiện. Được thành lập bởi cựu phó chủ tịch Oppo, onePlus năm nay đã giáng một đòn mạnh cho các thương hiệu lớn trong lĩnh vực smartphone khi công bố điện thoại onePlus one  hồi tháng 4/2014. Sản phẩm được ví von như “kẻ hủy diệt các siêu phẩm hàng đầu”. Sản phẩm thực sự xứng đáng với số tiền người dùng bỏ ra – chỉ 299USD nhưng thông số kỹ thuật cao cấp và chất lượng chế tạo tuyệt vời.

Tuy nhiên, tưởng rằng sản phẩm sẽ gây “bão” thực sự nhưng chính vì sai lầm trong chiến lược phân phối sản phẩm để tăng độ “hot” bằng cách bán thông qua thư giới thiệu đã khiến cho sản phẩm bị đội giá lên cao. Do đó, thay vì tạo đựng được một sản phẩm công nghệ được thèm khát nhất trong năm nay, onePlus đã nhận ra thất bại của mô hình mua bán này và đến tháng 9 đã buộc phải đóng cửa mô hình mua bán thông qua giấy mời và trở lại hệ thống đặt hàng như các sản phẩm khác.

Điện thoại Amazon Fire Phone

Sau nhiều năm thành công trong thị trường máy tính bảng, Amazon cũng quyết định ra mắt smartphone – Fire Phone vào tháng 6 năm nay và 1 tháng sau bán ra thị trường. Amazon tham vọng smartphone này sẽ làm thay đổi “cuộc chơi” như hãng đã từng làm trong thị trường máy tính bảng.

Ảnh minh họa


Tuy nhiên, các tính năng lạ thường như giao diện 3D UI Perspective (dựa trên 4 camera ở mặt trước để theo dõi chuyển động của người dùng) và Firefly hỗ trợ mua sắm trực tuyến không thể hấp dẫn khách hàng. Hầu hết mọi người đều cho rằng, Fire Phone là sản phẩm kỳ lạ được định giá quá cao so với giá trị thực của máy. Amazon cho biết họ đã thiệt hại tới 170 triệu USD vì điện thoại Fire Phone bị tồn kho. Cuối tháng 10 vừa rồi, Amazon đã giảm giá Fire Phone xuống mức 199,99USD không kèm hợp đồng.

BlackBerry PassPort

Ảnh minh họa


Với kích cỡ lớn - 128 x 90,3 x 9,3 mm, màn hình 4,5-inch, độ phân giải 1440x1440 điểm ảnh và bàn phím QWERTY 3 hàng, Passport chắc chắn là chiếc smartphone kỳ lạ nhất của BlackBerry và cũng là một trong những điện thoại khác thường nhất mà mọi người nhìn thấy trong những năm qua. BlackBerry tiết lộ Passport vào mùa hè, và phát hành vào tháng 9 như là thiết bị chủ lực thế hệ mới của hãng. Mặc dù yếu tố điển hình của sản phẩm này là hình dáng thiết kế, nhưng Passport có vẻ là một sản phẩm thành công – ít nhất là khi so sánh với các điện thoại BlackBerry phát hành gần đây.

Samsung Galaxy Note Edge

Ảnh minh họa


Tháng 9/2014, Samsung đã giới thiệu Galaxy Note 4 cùng với Note Edge – smartphone độc đáo với màn hình cong. Mặc dù mọi người đã nhìn thấy điện thoại màn hình cong trước đây nhưng Note Edge lại khác biệt vì chỉ có một phần màn hình được vuốt cong xuống cạnh, không thật đối xứng. Note Edge có thể tiên phong cho một kỷ nguyên thương hiệu smartphone mới.

iPhone 6, iPhone 6 Plus và Apple Watch

Công bố iPhone mới của năm nay rất đặc biệt. Đặc biệt không chỉ bởi vì Apple công bố iPhone lớn nhất từ trước đến nay mà còn giới thiệu cả đồng hồ thông minh đầu tiên của hãng – Apple Watch. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có iPhone 6 và iPhone 6 Plus được bán ra, còn Apple Watch dự kiến đến quý 1/2015 mới được bán ra thị trường.

Ảnh minh họa


Cách đây vài năm Apple cho rằng, kích cỡ như iPhone 6 cỡ 4,7-inch và iPhone 6 Plus 5,5-inch là quá sai lầm và chúng quá to đối với kích cỡ lý tưởng của một chiếc smartphone và hãng tự hào cho rằng, smartphone lý tưởng không cần phải có kích cỡ lớn hơn 4-inch. Tuy nhiên, năm nay Apple đã phải thay đổi suy nghĩ đó nếu không muốn đứng nhìn từng “miếng bánh” bị các đối thủ khác ăn mất.

Windows 10

Ảnh minh họa


Trong khi tất cả mọi người mong đợi Microsoft công bố Windows 9, thì ngày 30/9 họ công bố Windows 10 là phiên bản kế thừa trực tiếp của Windows 8.1, bỏ qua Windows 9. Như vậy, Windows 9 không bao giờ tồn tại, bởi vì Microsoft “nhảy cóc” lên hẳn Windows 10 – phiên bản dành cho mọi thiết bị của Microsoft, bất kể kích thước màn hình. Nhiều khả năng không phải tất cả các thiết bị WP8 đều sẽ được nâng cấp lên Windows 10 - nhưng chắc sẽ từ cuối nửa năm 2015 trở đi.

Máy ảnh RE Camera 

Ảnh minh họa


Từ khi nào nhà sản xuất điện thoại HTC lại chế tạo camera độc lập? Đúng vậy, kể từ năm nay, công ty Đài Loan đã giới thiệu RE Camera hồi tháng 10, nhằm thay thế máy ảnh GoPro phổ biến trong lĩnh vực thể thao. Camera này có thiết kế độc đáo và đơn giản để người dùng chụp ảnh và quay video mà không cần kính ngắm, không có màn hình hiển thị và không có giao diện người dùng như các máy ảnh kỹ thuật số. Cảm biến 16MP của nó được đặt phía sau một ống kính góc siêu rộng (146 độ) lấy nét cố định và có thể quay video HD 1080p với tốc độ 30 khung hình/giây hoặc video chuyển động chậm 720p ở 120 khung hình/giây.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc