Nguy cơ nhà máy hạt nhân Hàn Quốc bị tấn công

15:18, 23/12/2014
|

(VnMedia) - Nhà máy hạt nhân Hàn Quốc đã tiến hành tập luyện thử nghiệm khả năng chống đỡ các cuộc tấn công mạng, sau khi bị rò rỉ dữ liệu và nguy ngơ đe dọa từ tin tặc.

>> Mỹ đánh sập hoàn toàn mạng Internet Triều Tiên?
>> Những vụ tấn công mạng rúng động nhất 2014
>> Khám phá sức mạnh chiến tranh mạng của Triều Tiên

Tuần trước, những thiết kế và hướng dẫn sử dụng thiết bị của nhà máy thuộc sở hữu của công ty năng lượng hạt nhân và khí Hydro Hàn Quốc – KHNP đã được tung lên mạng nhưng không rõ cá nhân hay tổ chức thực hiện việc làm đó.

KHNP cho biết, các dữ liệu bị rò rỉ không ảnh hưởng tới sự an toàn của các lò phản ứng hạt nhân. KHNP là nhà máy hạt nhân duy nhất tại Hàn Quốc, vận hành 23 lò phản ứng hạt nhân và cung cấp khoảng 30% sản lượng điện của cả nước.

Ảnh minh họa
Bản thiết kế của các lò phản ứng hạt nhân bị rò rỉ trên mạng xã hội.

Trong một tuyên bố, nhà máy này cho biết sẽ tiến hành một cuộc tập luyện quy mô lớn tại 4 khu vực của nhà máy điện hạt nhân vào ngày 22 và 23/12.

Các tin tặc đã đe dọa đưa hàng ngàn tài liệu lên mạng Internet. Chúng sử dụng một tài khoản có tên “lãnh đạo nhóm chống lò phản ứng hạt nhân”, đăng tải bản thiết kế lò phản ứng hạt nhân lên mạng xã hội hôm thứ 6 tuần trước.

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt các thông tin đăng như vậy kể từ ngày 15/12, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết. Những thông tin đăng tải trước đây bao gồm thông tin về điều kiện làm mát của và hệ thống làm mát của nhà máy, một báo cáo về phơi bức xạ, và các dữ liệu cá nhân của nhân viên.

Các chuyên gia an ninh mạng đã cảnh báo trong nhiều năm về sự nguy hiểm của việc kết nối các nhà máy công nghiệp và sự già hóa của cơ sở hạ tầng với internet.

Nhiều chuyên gia đã chứng minh có thể dễ dàng sử dụng kết nối mạng để nhảy vào các hệ thống điều khiển giám sát công trình hóa học, đập và nhà máy điện. Một số chỉ ra hàng trăm lỗ hổng trong các phần mềm được tìm thấy trên các hệ thống điều khiển.

Thường thì các nhà máy và máy móc lắp đặt từ cách đây nhiều năm khi đó không được kết nối mạng. Nhiều hệ thống thiếu bộ nhớ để chạy các phần mềm bảo mật.

Hiện tại, nhiều quốc gia đang vật lộn để cải thiện khả năng phòng thủ cho cơ sở hạ tầng quan trọng để ngăn chặn các sự cố có thể xảy ra thông qua các hành động ác ý của tin tặc hoặc chỉ là trò nghịch ngợm của một ai đó.

Hiện không rõ vụ rò rỉ này có liên quan tới tin tặc tấn công công ty Sony Pictures Entertainment hay không. Nhưng trong quá khứ, Hàn Quốc từng đổ lỗi cho Triều tin về việc tấn công các ngân hàng, các website chinshphur và các đài truyền hình của nước này.


Tuệ Minh - (Theo BBC)

Ý kiến bạn đọc