Đơn giản để tạo mạng wifi gia đình an toàn nhất

11:07, 22/12/2014
|

(Vnmedia) - Một mạng wifi mở hoặc thiết lập không đúng cách có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ bảo mật để tin tặc dễ dàng xâm nhập. Tuy nhiên, với những biện pháp đơn giản dưới đây, mạng wifi gia đình bạn sẽ an toàn nhất.

Ảnh minh họa


Cập nhật firmware

Các router khác nhau thì cách thực hiện hơi khác nhau nhưng về cơ bản người dùng cần:

- Tìm phần mềm của router trên máy tính.

- Kích vào để tự động tìm router. Sau đó nhập mật khẩu mặc định (từ hướng dẫn sử dụng) hoặc mật khẩu hiện tại của bạn.

- Chọn "Update firmware", một số router sẽ yêu cầu bạn phải truy cập trang web hỗ trợ của nhà sản xuất để tải về các tệp tin firmware.

Mã hóa không dây

Ảnh minh họa
Giao diện thiết lập bộ router không dây. WPA2 là giao thức bảo mật không dây an toàn nhất hiện nay.

Quá trình này sẽ thay đổi tùy theo nhà sản xuất router và hệ điều hành, vì vậy bạn sẽ cần phải tham khảo sách hướng dẫn của nhà sản xuất router. Tuy nhiên, cần lưu ý:

- Có nhiều lựa chọn cho loại mã hóa để thiết lập. An toàn nhất hiện nay là chọn giao thức WPA2.

- Hãy chuẩn bị thiết lập các thiết bị có khả năng truy cập mạng không dây như máy tính, máy in, máy quét… để phù hợp với giao thức mã hóa của router (các thiết bị có thể tự động phát hiện giao thức mã hóa, tức là người dùng chỉ cần gõ mật khẩu đăng nhập là xong).

- Nếu thiết bị quá cũ khó kết nối với router của bạn, bạn có thể sử dụng tiêu chuẩn mã hóa có độ bảo mật thấp hơn, chẳng hạn như WPA hoặc WEP. Tiêu chuẩn mã hóa cũ hơn sẽ dễ bị tin tặc đột nhập hơn do đó, người dùng nên nâng cấp thiết bị để tương thích với chuẩn WPA2.

- Hãy nhớ rằng, các router mới có thương hiệu thường mặc định tắt mã hóa. Điều này cho phép người mua, hoặc nhà cung cấp có thể điều chỉnh bất cứ thứ gì cần thiết khi kết nối với máy tính của bạn.

Thay đổi mật khẩu mạnh hơn

Quy tắc cơ bản đối với mật khẩu được tạo ra là cần dài và càng phức tạp càng tốt. Do đó, không nên sử dụng các mật khẩu đơn giản như “123456”, “abcdef” hoặc cụm từ phổ thông như "ILoveYou". Bạn sẽ sử dụng mật khẩu này mỗi khi thiết bị kết nối với router. Bạn nên sử dụng các mật khẩu dài, kết hợp số và chữ, càng phức tạp càng tốt.

Làm cho router của bạn vô hình

Ảnh minh họa
Khi bạn tìm kiếm mạng wifi, bạn sẽ nhìn thấy các tín hiệu router như hình trên. Người dùng của các mạng đó có thể nhìn thấy bạn nếu bạn quảng bá thông số SSID.

Một trong những sai lầm lớn nhất của những người thiết lập các mạng không dây gia đình là giữ cho các bộ định tuyến vô hình với thế giới bên ngoài. Để truy cập ẩn danh bạn thực hiện như sau:

- Tên quảng bá mặc định của router thường là nhà sản xuất hoặc thương hiệu của nhà cung cấp dịch vụ Internet. Cái tên này bất cứ ai với một chiếc máy tính hoặc thiết bị không dây khác đều có thể nhìn thấy. Nhiều người giữ lại tên của các nhà sản xuất / cung cấp dịch vụ Internet bởi vì nó khá chung chung, nhưng làm như vậy sẽ cung cấp cho tin tặc manh mối về loại router bạn đang sử dụng và làm thế nào để khai thác tốt nhất.

- Để khó khăn hơn trong việc tìm kiếm mạng của bạn, thiết lập tên khó đoán cho router của bạn. Điều đó sẽ không ngăn chặn được các tin tặc chuyên nghiệp nhưng cũng đảm bảo an toàn trước những kẻ xâm nhập và rình mò thông thường.

- Trong phần thiết lập của thiết bị, hãy chắc chắn bạn đã tắt quảng bá SSID (service set identifier hay tên router). Mạng của bạn sẽ được ẩn trừ khi bạn cung cấp một cái tên khi kết nối một thiết bị mới. Điều này sẽ ngăn chặn chúng hiển thị trên danh sách mạng của bất cứ ai khi tìm kiếm mạng Wi-Fi.

Sử dụng các bộ lọc địa chỉ MAC. Mỗi thiết bị có thể truy cập vào một mạng Wi-Fi có một ID duy nhất được biết đến như địa chỉ MAC. Các router wifi có thể thiết lập để sàng lọc các địa chỉ MAC của tất cả các thiết bị kết nối với chúng. Đây cũng là rào cản đối với truy cập trái phép. Do đó, bạn nên thay đổi thiết lập router để kích hoạt bộ lọc địa chỉ MAC chỉ với các thiết bị của bạn.

Đừng quên các công cụ bảo mật máy tính gia đình

Ngoài việc bảo vệ router và modem của bạn, có một vài yếu tố khác bạn nên kiểm tra hoặc thực hiện để đảm bảo an toàn cho hệ thống máy tính của bạn khỏi các tin tặc:

- Luôn kích hoạt phần mềm diệt virus, mã độc. Sau khi cài đặt, phần mềm có thể được thiết lập để tự động cập nhật (và quét) hoặc có thể thực hiện bằng tay. Trong trường hợp thực hiện thủ công, bạn nên nhớ cập nhật và kích hoạt phần mềm hoạt động thường xuyên.

-  Luôn luôn sử dụng một số loại bảo vệ tường lửa có sẵn.

- Nhớ cập nhật hệ điều hành của thiết bị theo định kỳ. Các bản cập nhật mới nhất luôn được các nhà sản xuất tăng cường các tính năng, sửa lỗi, bịt lỗ hổng bảo mật…điều này khiến cho các tin tặc khó khăn hơn để xâm nhập vào hệ thống của bạn.

- Kết nối qua cổng Ethernet. Cáp Ethernet vẫn được đánh giá an toàn hơn so với kết nối không dây. Nếu máy tính xách tay hoặc máy tính bảng của bạn không có cổng Ethernet, bạn sẽ cần bộ chuyển đổi USB Ethernet adapter, và có thể cũng là mini-USB adapter USB (nếu máy tính bảng hoặc máy tính xách tay của bạn thiếu một cổng USB). 


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc