BlackBerry bất ngờ hồi sinh ngoạn mục

15:08, 22/12/2014
|

(VnMedia) - Tưởng rằng sau Nokia lại một biểu tượng nữa trong lĩnh vực điện thoại di động sẽ bị sụp đổ, nhưng một BlackBerry đứng trước nguy cơ phải “bán mình” đã thực sự trỗi dậy trở lại.

Bất ngờ công bố lợi nhuận


Theo báo cáo tài chính quý 3 của BlackBerry, cùng với sự thành công của chiếc Passport, một số dấu hiệu khả quan cho thấy sự "hồi sinh" của hãng đã xuất hiện. Thứ nhất, BlackBerry vừa thông báo lỗ ròng của quý 3 là 148 triệu USD hay 28 cent/cổ phiếu, con số này có phần khả quan hơn so với cùng kì năm ngoái, lỗ 4,4 tỉ USD hay 8,37 cent/cổ phiếu. 

Bên cạnh đó, vào ngày kết thúc quý tài chính thứ 3 (29/11), tổng số tiền mặt cùng các khoản tiền đầu tư ngắn hạn, dài hạn của công ty đã đạt được 3,1 tỉ USD, tăng trưởng 43 triệu USD (không bao gồm khoản 31 triệu USD mà hãng đã chi cho các thương vụ "thâu tóm" những công ty khác). Trong quý này, BlackBerry đã bán được hơn 2 triệu chiếc điện thoại với 1,9 triệu chiếc cho người dùng đầu cuối và số còn lại dành cho các doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
BlackBerry Passport gây bất ngờ về thiết kế.

Trong quý 3 của năm tài chính, BlackBerry đã rất thành công khi ra mắt smartphone hàng đầu - BlackBerry Passport. Với màn hình 4,5-inch và độ phân giải 1440 x 1440 điểm ảnh, màn hình rộng giúp người dùng dễ đọc các bảng tính, email và tài liệu của doanh nghiệp. Đặc biệt, bàn phím QWERTY độc đáo trên thiết bị tăng gấp đôi như một trackpad, và dựa trên những gì bạn đang viết, dấu chấm câu nào đó, biểu tượng và con số xuất hiện trên màn hình để người sử dụng lựa chọn. Máy hoạt động trên hệ điều hành BlackBerry 10.3.1, thêm tính năng hỗ trợ giọng nói BlackBerry Assistant tương tự như Siri của Apple, Google Now và Cortana hiện nay.

Ảnh minh họa
BlackBerry Classic - "smartphone của ngày hôm qua" lại được tái hiện.

Mặt khác, hôm thứ 4 (17/12), BlackBerry trình làng chiếc BlackBerry Classic. Sản phẩm được thiết kế dành cho những người yêu thích BlackBerry Bold 9900 nhưng chạy hệ điều hành mới nhất BlackBerry 10.3.1. Tuy doanh số của BlackBerry Classic chưa đóng góp cho kết quả kinh doanh quý vừa qua nhưng với những dấu hiệu khả quan mà sản phẩm này đã có được (như "cháy hàng" trước khi chính thức được giới thiệu), hi vọng “tân binh” này sẽ giúp BlackBerry thực hiện thành công mục tiêu của mình.

Chắc chắn sẽ hồi sinh

Khi được hỏi về cơ hội lội ngược dòng của BlackBerry, CEO của hãng,  ông John Chen  lạc quan cho rằng, 99% BlackBerry sẽ hồi sinh. Bên cạnh đó, ông cũng khơi gợi sự tò mò khi hé lộ về việc BlackBerry sẽ giới thiệu sản phẩm phần mềm mới vào tháng 6 tới. Phần mềm này sẽ là công cụ đắc lực để thuyết phục những người đang sử dụng hai thiết bị chỉ cần sử dụng một sản phẩm BlackBerry duy nhất có thể vừa giải trí và phục vụ công việc.

Ảnh minh họa
Sau 13 tháng tiếp quản vị trí CEO, John Chen đã chèo lái BlackBerry thoát khỏi
nguy cơ phải "bán mình" như Nokia.

Khi được hỏi về việc những ai sẽ mua điện thoại mới của hãng, CEO John Chen thản nhiên nói, nhiều người trong số những người sẽ mua BlackBerry Classic là những tín đồ của “Trái dâu đen”. Ông Chen cho rằng, Classic là sản phẩm phù hợp hoàn hảo cho những người yêu thích phần cứng của BlackBerry Bold 9900 nhưng muốn có một thiết bị chạy BlackBerry 10.3.1 OS mới nhất (trong đó bao gồm cả tính năng BlackBerry Assistant). BlackBerry Passport là một câu chuyện khác. Ông có thể nhìn thấy những người mua mới Blackberry lựa chọn model hàng đầu cùng với những người sở hữu BlackBerry hiện nay.

Chen cũng tiết lộ rằng, BlackBerry được bán thông qua 93% hàng tồn kho quý trước. Đó là tin tức mà một CEO và các nhà đầu tư thích nghe. BlackBerry đang cố gắng để đáp ứng kịp các đơn đặt hàng model Passport. Các đơn đặt hàng trong quý 3 vẫn tiếp tục được xuất xưởng đến ngày 12/12/2014 và doanh số đó không nằm trong kết quả kinh doanh vừa được công bố. Những đơn đặt hàng này sẽ góp phần tạo ra kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc của BlackBerry trong quý 4.

Ngoài ra, CEO John Chen còn cho biết: "trong năm tài chính 2016, chúng tôi sẽ phục hồi được lợi nhuận. Và chắc chắn khi đó, theo kế hoạch của công ty, chúng tôi sẽ duy trì được dòng lợi nhuận này".

Nếu bạn là một fan hâm mộ của BlackBerry, bạn sẽ khá ấn tượng với những gì John Chen đã thực hiện trong 13 tháng qua kể từ khi ông tiếp quản vị trí CEO từ Thorsten Heins. Do đó, sự tồn tại của BlackBerry không còn là một dấu hỏi như cách đây 1 năm. Hy vọng, BlackBerry sẽ có bước lội ngược dòng ngoạn mục và sẽ tạo ra những sản phẩm “huyền thoại”  để không phụ lòng mong mỏi của những người đã và đang yêu thích “Trái dâu đen”.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc