“Gã khổng lồ” Google gặp hạn trên đất Trung Quốc

06:57, 30/12/2014
|

(VnMedia) - Google là một trong những công ty Mỹ đang “gặp hạn” tại quốc gia đông dân này khi dịch vụ Gmail bị chặn hoàn toàn.

Một số công ty công nghệ của Mỹ đã không dễ dàng gì khi hoạt động tại thị trường Trung Quốc và có thể còn bị pháp luật “sờ gáy” bất cứ lúc nào. Điển hình như vụ việc Microsoft gần đây.

Sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm máy tính tại các cơ quan chính phủ sử dụng Windows 8, Microsoft trở thành “đích nhắm” của chính phủ nước này khi Trung Quốc tiến hành điều tra chống độc quyền nhằm vào hãng công nghệ Mỹ. Văn phòng của Microsoft ở Bắc Kinh đã bị lục soát, tài sản bị tịch thu và đang bị Chính phủ Trung Quốc điều tra chống độc quyền. Cho đến nay, Apple đã có chút chỗ đứng trên thị trường Trung Quốc nhưng 30 công ty nước ngoài khác đang bị “soi” gắt gao.

Ảnh minh họa


Google là một trong những công ty đang “gặp hạn” tại quốc gia này.

Gmail và nhiều dịch vụ khác của Google trước đây đã nằm trong danh sách kiểm duyệt Internet gắt gao của Trung Quốc. Ví dụ như để chuẩn bị cho việc kỉ niệm sự kiện Thiên An Môn (xảy ra vào ngày 04/06/1989), Trung Quốc đã kiểm duyệt nội dung của những trang như YouTube, Google... Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên Gmail, một dịch vụ của Google bị chặn hoàn toàn tại đất nước đông dân này.

Thông tin trên đã được nhiều người dùng Internet Trung Quốc và Dyn Research xác nhận. Bản đồ tương tác Internet của Google cũng cho thấy sự gián đoạn dịch vụ Gmail tại Trung Quốc.

Bây giờ, có vẻ như ngay cả khách hàng của bên thứ ba, như các ứng dụng email của iPhone và của Windows Phone, có thể sử dụng các giao thức như IMAP và POP3 để nhận được tin nhắn cũng bị chặn. Phát ngôn viên của Google (trụ sở tại Singapore) cho biết, "Chúng tôi đã kiểm tra và không có gì sai trái về phía chúng tôi."

Chính phủ Trung Quốc không đưa ra bất kỳ lý do rõ ràng nào trong vấn đề này, trong khi đó, Bộ Ngoại giao cho biết, họ không biết Gmail bị chặn, và nhắc lại cam kết của Trung Quốc sẽ trở thành môi trường tốt để kinh doanh, "Trung Quốc đã liên tục có thái độ cởi mở đón tiếp và hỗ trợ đối với nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh hợp pháp ở đây. Chúng tôi sẽ cung cấp một môi trường cởi mở, minh bạch và tốt cho các công ty nước ngoài ở Trung Quốc”, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Tuy nhiên, điều các doanh nghiệp nhìn thấy hoàn toàn khác, Zack Smith là một nhà quản lý sản phẩm kỹ thuật số cho tạp chí City Weekend, có trụ sở tại Bắc Kinh viết: "Tình hình đang trở nên khó khăn hơn và khó khăn hơn để kết nối và làm việc tại Trung Quốc khi các dịch vụ như Gmail đang bị chặn. Sử dụng kết nối VPN là lựa chọn duy nhất”.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc