Những con số kinh hoàng vì ... tin tặc

06:44, 29/12/2014
|

(VnMedia) - 100 diễn viên nổi tiếng của Hollywood bị lộ ảnh nóng, 56 triệu số thẻ tín dụng bị lấy cắp, gần 5 triệu mật khẩu Gmail đã bị tung lên mạng... là những con số kinh hoàng do tin tặc gây ra trong năm 2014.

>> Những vụ tấn công mạng rúng động nhất 2014

Vụ hack lớn nhất Hàn Quốc

Ảnh minh họa


Đầu năm 2014, một vụ hack có quy mô lớn khủng khiếp đã làm rúng động hệ thống an ninh mạng Hàn Quốc. Dữ liệu cá nhân của ít nhất 20 triệu người dùng thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng tại nước này đã bị tin tặc lấy đi. Trong khi đó, dân số Hàn Quốc chỉ khoảng 50 triệu người. Trước đó 2 năm, hai hacker hàng đầu Hàn Quốc đã bị bắt sau khi đánh cắp dữ liệu của 8,7 triệu khách hàng thuộc nhà mạng di động lớn thứ hai của nước này.

eBay

Vụ tấn công diễn ra trong khoảng thời gian từ cuối tháng 2 tới đầu tháng 3/2014. Một số lượng dữ liệu tương đối "kha khá" của nhân viên eBay đã bị tin tặc đánh cắp. Ngoài ra, kẻ tấn công cũng xâm nhập được vào một cơ sử dữ liệu chứa khá nhiều bản ghi của khách hàng.

JP Morgan Chase

Tháng 7/2014, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ này đã bị tin tặc xâm nhập và lấy đi nhiều tên, địa chỉ, số điện thoại và e-mail tài khoản khách hàng. Thực tế, vụ hack được thực hiện từ một tháng trước đó và kéo dài tận tới khi bị phát hiện vào tháng 7. Kẻ tấn công đã nắm trong tay quyền quản trị cao nhất của hệ thống trên hàng chục máy chủ quan trọng của JP Morgan Chase.

Tấn công webcam trên toàn thế giới

Trang web Insecam của Nga đã phát sóng trực tuyến các video của hàng nghìn webcam (gồm cả trên laptop) vi phạm rất lớn về vấn đề riêng tư. Hơn 730.000 camera, trong đó có gần 1.000 camera tại Việt Nam, 584 webcam tại Anh đã bị "phát sóng" công khai trên internet bởi Insecam.

Ngân hàng trung ương châu Âu

Tháng 7/2014, website của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã bị hack, hàng loạt thông tin nhạy cảm bao gồm địa chỉ e-mail và dữ liệu liên lạc của khách hàng bị tin tặc lấy đi. Sau đó, ngân hàng này có nhận được cú điện thoại nặc danh yêu cầu nộp tiền chuộc để đổi lấy dữ liệu bị mất nhưng ECB đã từ chối. ECB không tiết lộ số tiền chuộc mà tin tặc yêu cầu.

Sàn chứng khoán Nasdaq

Ảnh minh họa


Tháng 7/014, diễn đàn trực tuyến của sàn chứng khoán Nasdaq, Mỹ đã bị tin tặc xâm nhập và lấy đi tên đăng nhập e-mail và mật khẩu của các thành viên. Vụ tấn công đã khiến cho diễn đàn này phải đóng cửa 2 ngày mới có thể khôi phục trở lại. Tuy Nasdaq cho biết không có thông tin nhạy cảm nào bị mất nhưng chẳng ai biết được liệu tin tặc có khai thác được thông tin giá trị nào từ đống địa chỉ e-mail và mật khẩu kia hay không.

Community Health Systems

Tháng 8/2014, tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống của Community Health Systems - mạng liên kết bao gồm 206 bệnh viện khắp nước Mỹ. Các thông tin như tên tuổi, địa chỉ, và số thẻ an ninh xã hội của bệnh nhân tới khám tại các bệnh viện này trong vòng 5 năm qua đã bị đánh cắp. Người ta nghi ngờ rằng tin tặc Trung Quốc chính là thủ phạm của vụ đột nhập này.

iCloud

Ảnh minh họa


Tuy Apple xác nhận hệ thống iCloud và tính năng Find My iPhone của họ vẫn an toàn nhưng vụ lộ ảnh sex của hàng loạt sao trong giới giải trí sử dụng iPhone cũng khiến hãng này bẽ mặt.

Gmail

Khoảng gần 5 triệu mật khẩu Gmail đã bị tung lên diễn đàn trực tuyến hồi tháng 9/2014 sau hàng loạt vụ tấn công  nhằm vào hệ thống e-mail thông dụng nhất thế giới này.

Japan Airlines

Tháng 10/2014, hãng hàng không quốc gia Nhật Bản xác nhận khả năng thông tin của khoảng 750 nghìn khách đi máy bay thường xuyên của hãng đã bị tin tặc đánh cắp. Dữ liệu bị lấy trộm bao gồm tên, giới tính, ngày sinh, địa chỉ, e-mail và địa chỉ cơ quan.

Mozilla

Hãng này xác nhận đã có 76.000 địa chỉ e-mail và mật khẩu mã hóa của các nhà phát triển đã bị đánh cắp khỏi hệ thống. Đây là vụ tấn công tồi tệ nhất mà Mozilla phải gánh chịu trong nhiều năm trở lại đây.

Chính phủ Mỹ

Ảnh minh họa


Ngay cả chính phủ Mỹ cũng không miễn nhiễm với hacker. Tháng 11/2014, Bộ Ngoại giao Mỹ đã buộc phải đóng toàn bộ hệ thống e-mail sau khi có nghi ngờ tin tặc đã xâm nhập vào đây. Động thái này diễn ra cùng với thời điểm mạng máy tính Nhà Trắng trở thành mục tiêu tấn công. Không lâu trước đó, dịch vụ bưu chính và trung tâm dự báo thời tiết quốc gia nước này cũng hứng chịu nhiều cuộc tấn công của tin tặc.

Sony Pictures

Ảnh minh họa


Vụ hack vào hãng phim này còn ầm ĩ tới tận bây giờ khi nó được sử dụng làm con bài chính trị tranh cãi nảy lửa giữa Mỹ và Triều Tiên. Tin tặc đã tấn công vào hệ thống mạng máy tính của Sony Pictures và lấy đi nhiều dữ liệu bao gồm phim và các kịch bản chưa công chiếu, số thẻ an ninh xã hội của nhân viên, bảng lương, kết quả kiểm tra y tế, và nhiều tài liệu nội bộ nhạy cảm khác như tài liệu kinh doanh, kế hoạch cắt giảm nhân sự, tái cấu trúc và lương của lãnh đạo.

Home Depot

Ảnh minh họa


Năm 2014 có rất nhiều vụ tin tặc tấn công vào hệ thống máy tính doanh nghiệp nhưng có lẽ Home Depot, Home Depot, tập đoàn hàng đầu nước Mỹ về sửa chữa nhà ở và vật liệu xây dựng, là bị "dính" nặng nhất. Không những 56 triệu số thẻ tin dụng đã bị lấy cắp từ hệ thống của Home Depot mà còn có hơn 53 triệu địa chỉ email của khách hàng cũng bị chiếm đoạt.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc