Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014: Hứa hẹn những đột phá

10:45, 28/05/2014
|

(VnMedia) - Đúng 9h30 phút sáng nay, 28/5, chương trình Họp báo phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 đã được tổ chức trang trọng tại Tập đoàn VNPT. Sự kiện đã thu hút với sự tham gia của đại diện Ban Giám khảo, Ban Tổ chức, Nhà tài trợ chính, các nhà tài trợ, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin, Y dược cùng đông đảo các bạn trẻ và công chúng yêu thích CNTT. Ngay trong buổi họp báo, đã có hai sản phẩm dự thi được nộp tới Ban tổ chức Giải thưởng.

 

Bước vào năm tổ chức thứ 10 (2005-2014), Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cùng VTV và Báo Dân Trí đồng tổ chức hứa hẹn có nhiều đổi mới mạnh mẽ và những hoạt động đặc biệt.


Phát biểu tại buổi họp báo phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014, ông Phạm Đức Long - Thành viên Hội đồng Thành viên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng tin tưởng rằng việc tìm kiếm, tôn vinh những tài năng công nghệ thông tin và khoa học ứng dụng chính là sự đầu tư bền vững nhất cho tương lai, cho sự phát triển của khoa học công nghệ nói riêng và của kinh tế xã hội đất nước nói chung.

Trong 9 năm qua, đã có 5.000 tài năng Việt tham gia Giải thưởng với 2.000 sản phẩm hoàn thiện có tính ứng dụng cao. Trong đó có 81 tác giả và nhóm tác giả đã được tôn vinh trong Đêm chung kết trao giải truyền hình trực tiếp trên VTV vào ngày 20/11 hàng năm. Những nhân tài Đất Việt này đã và sẽ là những người góp phần thắp sáng ước mơ đưa Công nghệ thông tin của nước nhà phát triển mạnh mẽ, sánh vai cùng các nước trong khu vực và thế giới, thúc đẩy quá trình phát triển của lĩnh vực thông tin và truyền thông Việt Nam.


 Ảnh minh họa
Ông Phạm Đức Long - Thành viên Hội đồng thành viên - Phó Tổng giám đốc VNPT, đồng Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Ngọc Ninh.


“Cùng với việc tôn vinh tài năng, Ban tổ chức chúng tôi cũng đã nỗ lực để Giải thưởng Nhân tài đất Việt trở thành bệ phóng đưa các sản phẩm công nghệ thông tin vào ứng dụng trong thực tế đời sống một cách mạnh mẽ và sâu rộng nhất. Đây là một trong những giá trị đặc biệt quan trọng của Giải thưởng vì Công nghệ thông tin không chỉ là một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn cho tăng trưởng GDP, mà còn là hạ tầng mềm cho sự phát triển của các ngành kinh tế khác và xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Từ chính Giải thưởng Nhân tài đất Việt, hàng trăm sản phẩm công nghệ thông tin đã được đưa vào ứng dụng trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, giải trí, du lịch, quản lý thuế, giao thông vận tải, điều hành doanh nghiệp, thương mại điện tử… Thông qua đó, khuyến khích và thúc đẩy đội ngũ hoạt động trong lĩnh vực Viễn thông - Công nghệ thông tin ngày càng phát triển” - ông Long cho hay.

 

Lĩnh vực CNTT: 3 hệ thống sản phẩm dự thi

 

Năm nay, Ban tổ chức đã đưa Giải thưởng dành cho các sản phẩm ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động thành hệ thống Giải thưởng chính trong nhóm lĩnh vực Giải thưởng CNTT.


 Ảnh minh họa
Ngay trong buổi họp báo, đã có sản phẩm dự thi được nộp tới Ban tổ chức Giải thưởng. Trong ảnh, ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng, Tập đoàn VNPT, Phó Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt nhận sản phẩm dự thi từ thí sinh. Ảnh: Đức Huy.


Nắm bắt xu thế phát triển của công nghệ tin hiện nay cũng như mối quan tâm của đông đảo công chúng và thế hệ trẻ đến các sản phẩm thiết bị di động, sau 1 năm thử nghiệm, đánh giá sức hút và những thành công đã đạt được với Giải thưởng dành cho các sản phẩm ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động, Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã quyết định đưa Giải thưởng này trở thành 1 trong 3 hệ thống sản phẩm dự thi chính trong lĩnh vực CNTT.

 

Như vậy, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trong lĩnh vực CNTT có 03 hệ thống sản phẩm dự thi chính: Sản phẩm CNTT Thành công; Sản phẩm CNTT Triển vọng; Sản phẩm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động.

 

Khi tham gia dự thi các hệ thống sản phẩm này, các thí sinh ở mỗi hệ thống sản phẩm sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

 

Năm 2014, thời hạn nộp bài dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT sẽ được kéo dài hơn 1 tháng so với các năm trước nhằm tạo điều kiện cho các nhóm thí sinh hoàn thiện hơn các sản phẩm dự thi của mình.

 

Phát động bình chọn sản phẩm tiêu biểu

 

Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, từ tháng 6 đến tháng 10/2014, Ban Tổ chức sẽ thực hiện cuộc thi bình chọn 5 sản phẩm tiêu biểu của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trên Báo điện tử VnMedia http://vnmedia.vnvà trên trang www.vnpt.com.vn.


Với cuộc thi này, Ban Tổ chức mong muốn một lần nữa nhìn nhận và đánh giá những kết quả mà các sản phẩm đạt giải Nhân tài Đất Việt đã mang lại cho đất nước. Những sản phẩm bước ra từ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt không chỉ được đánh giá ở tính sáng tạo, khả năng ứng dụng thực tế mà còn phải thể hiện khả năng thích ứng với sự phát triển của xã hội.


 Ảnh minh họa
Đại diện Ban tổ chức, Ban giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt chia sẻ thông tin cùng báo giới. Ảnh: Ngọc Ninh.


Tại cuộc thi bình chọn này, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp những ý kiến đánh giá của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn, phóng viên báo chí truyền hình và đông đảo công chúng về 65 sản phẩm CNTT đã đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt 9 năm qua với các tiêu chí: Sản phẩm có sự đổi mới về công nghệ, Sản phẩm có ý nghĩa xã hội, Khả năng thích ứng với sự phát triển của xã hội. 5 sản phẩm có tỷ lệ ủng hộ và đánh giá cao nhất sẽ được nhận Giải thưởng đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ tiên tiến, hiện đại nhất từ Nhà tổ chức và tài trợ chính cho Giải thưởng: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

 

Năm nay, Giải thưởng Khoa học tự nhiên tiêp tục được dành tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về khoa học tự nhiên (toán học, vật lý, hóa học, các khoa học về sự sống, các khoa học về trái đất) đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả kinh tế-xã hội có ý nghĩa lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

 

Giải thưởng trong lĩnh vực Y dược được tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

 Ảnh minh họa
Buổi họp báo phát động Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 đã có sự tham gia của đại diện Ban Giám khảo, Ban Tổ chức, Nhà tài trợ chính, các nhà tài trợ, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin, Y dược cùng đông đảo các bạn trẻ và công chúng yêu thích CNTT. Hội trường đã không còn chỗ trống. Ảnh: Đức Huy.


Giải thưởng Bảo vệ môi trường được tặng cho tập thể hoặc tổ chức trong cộng đồng dân cư (có thể là tập thể các thành viên của hội quần chúng, tập thể các học sinh hoặc sinh viên, thành viên câu lạc bộ ..v.v…) doanh nghiệp hoặc cơ quan (gọi tắt là tập thể) có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường và đã xây dựng thành công khu dân cư xanh (mọi loại phế thải đều được tái chế và tái sử dụng hoặc được xử lý đạt tiêu chuẩn). Có ba mức Giải thưởng: Giải nhất trị giá 100 triệu đồng, Giải nhì trị giá 50 triệu đồng và Giải ba trị giá 30 triệu đồng được tặng cho tập thể xây dựng thành công khu dân cư xanh có quy mô huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (Giải nhất); xã, phường, thị trấn (Giải nhì); thôn, ấp hoặc khu dân cư tương đương thôn, ấp trong phường (Giải ba).

Ngay trong buổi họp báo phát động, đã có hai sản phẩm dự thi năm 2014 được nộp tới Ban tổ chức Giải thưởng.

 

Năm 2014 là năm thứ 10 Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được tổ chức, cũng là năm thứ 10 VNPT đồng hành cùng Giải thưởng do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng và tổ chức, với vai trò đơn vị đồng tổ chức và tài trợ chính. Đồng hành cùng Ban tổ chức trong suốt 10 năm qua là các cơ quản quản lý Nhà nước cũng như các doanh nghiệp: Các đơn vị bảo trợ: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam . Các đơn vị tài trợ: Nhà tài trợ chính: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Nhà tài trợ Kim cương: Vingroup, Vietcombank; Nhà tài trợ Vàng: ABBank; Nhà tài trợ Vận chuyển: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific…

Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 21/11/2013 đến hết ngày 30/09/2014; Công tác chấm giải từ ngày 01/10/2014 đến ngày 19/11/2014; Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 20/11/2014, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia (đơn vị thường trực của Giải thưởng) và Báo Điện tử Dân trí.

Thời hạn đăng ký tham gia lĩnh vực CNTT đến hết ngày 30/9/2014. Nơi nhận hồ sơ đăng ký: Báo Điện tử VnMedia, 30 Hàng Chuối, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

 

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn, hoặc địa chỉ http://vnmedia.vn và http://dantri.com.vn.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc