Loạt sự kiện ICT nổi bật trong tuần

07:23, 20/04/2014
|

(VnMedia) - Hệ thống chứng thực chữ ký số quốc gia RootCA chính thức hoạt động, cấp phép cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất phạm vi khu vực đồng bằng Bắc Bộ… là những thông tin ICT nổi bật trong tuần qua.

Hệ thống chứng thực chữ ký số quốc gia RootCA chính thức hoạt động

Sáng 16/4/2014, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ tạo khóa và đưa vào sử dụng Hệ thống chứng thực chữ ký số gốc quốc gia. Hệ thống chứng thực chữ ký số gốc quốc gia Root CA được xây dựng với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới trong khuôn khổ dự án Phát triển công nghệ thông tin và truyền thông ở Việt Nam . Hệ thống này là thành phần cơ bản để quản lý các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho doanh nghiệp và người dân, nâng cao tính sẵn sàng cho hệ thống phục vụ nhu cầu giao dịch điện tử công cộng đang ngày càng phát triển. Sau một thời gian vận hành và chạy thử, hệ thống đã hoạt động ổn định, đầy đủ tính năng theo thiết kế, đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng.


 Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại sự kiện. ảnh: ICTnews.


Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhận định “Hệ thống chứng thực chữ ký số gốc quốc gia sau khi được nâng cấp sẽ giúp Việt Nam có được nền tảng cấu trúc khóa công khai tiên tiến, hỗ trợ phát triển Chính phủ điện tử và các giao dịch thương mại điện tử, góp phần nâng cao độ sẵn sàng của hệ thống, hướng tới việc chấp nhận quốc tế đối với hệ thống CA công cộng của Việt Nam, đáp ứng đòi hỏi của nhu cầu hội nhập quốc tế”.

Cấp phép thành lập doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng khu vực Bắc Bộ

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng vừa có kết luận về việc cấp phép cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất phạm vi khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Theo kết luận, Thứ trưởng đề nghị UBND thành phố Hà Nội phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội, Đài Phát thanh Truyền hình Hải Phòng và các đơn vị liên quan sớm hoàn thành các thủ tục thành lập doanh nghiệp liên doanh cung cấp dịch vụ truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Cục Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp, hướng dẫn Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội, Đài Phát thanh Truyền hình Hải Phòng và các đơn vị liên quan xây dựng Đề án thiết lập mạng truyền dẫn phát sóng và cung cấp dịch vụ truyền hình số mặt đất khu vực và các thủ tục đề nghị cấp phép. Các thủ tục nêu trên cần sớm hoàn thành để trong tháng 04/2014 Bộ Thông tin và Truyền thông có thể tiến hành xem xét cấp phép cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình số mặt đất khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nhằm phấn đấu đạt mục tiêu triển khai phát sóng truyền hình số mặt đất tại Hà Nội và một số tỉnh xung quanh Hà Nội 01 năm trước khi ngừng phát sóng truyền hình tương tự trên địa bàn…

Hơn 1,3 triệu bài dự thi cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43

Với chủ đề “Hãy viết một bức thư diễn tả âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào?”, đã có hơn 1,3 triệu bài dự thi cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43. Thông tin này được ông Vũ Quang Vinh, Tổng biên tập báo Thiếu niên Tiền phong, Phó Trưởng ban Giám khảo cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 cho biết tại cuộc họp của các thành viên Ban tổ chức và Ban giám khảo quốc gia diễn ra chiều ngày 17/4/2014, tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi đã tới dự.

Theo đại diện Ban tổ chức, trong số hơn 1,3 triệu bài tham gia dự thi năm nay, 300 bài được chọn vào chung khảo do Ban giám khảo quốc gia chấm và đã chọn được 48 bài vào vòng chung khảo Quốc gia. Ngoài01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 05 giải Ba và 30 giải Khuyến khích, cuộc thi còn có giải phụ dành cho thí sinh lọt vào chung kết gồm 01 giải cho học sinh nhỏ tuổi nhất, 01 giải dành chohọc sinh dân tộc thiểu số và 01 giải dành cho học sinh khuyết tật. 43 tỉnh có bài dự thi, trong đó 20 tỉnh có thí sinh đoạt giải.

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU 43 dự kiến sẽ được tổ chức tại trường THCS Đống Đa, Hà Nội vào ngày 10/5/2014.

“Cẩm nang số” cho đổi mới giáo dục

“Clasbook thế hệ mới” vừa được Intel cùng các đối tác ra mắt trong tuần qua được kỳ vọng cùng tạo nền tảng cho đổi mới giáo dục là kết quả của một chuỗi nỗ lực hợp tác giữa các bên nhằm phục vụ chủ trương đổi mới giáo dục của Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 của Bộ Giáo dục & Đào tạo đồng thời hưởng ứng sáng kiến đồng hành cùng chương trình “Máy tính cho cuộc sống” do Bộ Thông tin - Truyền thông khởi xướng. Classbook thế hệ mới là một thiết bị giáo dục chuyên dụng được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập và là sản phẩm của sự hợp tác chặt chẽ giữa Intel, NXB Giáo dục cùng các đối tác chiến lược khác trong thời gian qua.

Về nội dung, Sách giáo khoa điện tử Classbook thế hệ mới được cài sẵn trọn bộ hơn 300 đầu SGK điện tử tương tác và bổ trợ theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục & Đào tạo từ lớp 1 đến lớp 12. Trong suốt thời gian sử dụng thiết bị, người dùng có thể cập nhật miễn phí mọi tái bản của các nội dung này. Không chỉ dừng lại ở nội dung chuyển tải trong sách giáo khoa truyền thống, Sách giáo khoa điện tử Classbook còn hỗ trợ việc biên tập và gắn kết với những nội dung đa phương tiện mở rộng cho bài học và cung cấp những chức năng cho phép học sinh có thể tương tác với nội dung bài học.

Trên Classbook còn có rất nhiều ứng dụng bổ trợ cho nhiều môn học, thích ứng với các độ tuổi khác nhau và các phần mềm tương tác cần thiết cho môi trường lớp học thế hệ mới. Điểm mới của Classbook thế hệ mới là sẽ được tích hợp thêm giáo trình "Shaping The Way We Teach English" của Đại học Oregon đã được Việt hóa và được ĐSQ Mỹ tại Việt Nam cùng Đề án 2020 đồng tài trợ. Bên cạnh đó, thiết bị còn được trang bị nội dung đào tạo giáo viên theo chuẩn B1 và B2 cũng như các nội dung tiếng Anh cho học sinh phổ thông của trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG Hà Nội.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc