Nhờ đâu “siêu điện thoại” giá rẻ lên ngôi tại Việt Nam?

12:35, 11/04/2013
|

(VnMedia) - Thiết kế sao y bản chính, nhiều tính năng hiện đại và đặc biệt là mức giá rẻ đã giúp các “siêu điện thoại” ngày càng trở nên “hot” tại thị trường Việt Nam.

Thông tin từ nhiều cửa hàng bán điện thoại di động đều cho thấy sức mua điện thoại di động cao cấp trong quý I năm nay đã giảm khá mạnh, chỉ bằng 70% đến 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Thay vào đó người dùng Việt đang dành nhiều sự quan tâm cho các dòng smartphone giá rẻ, đặc biệt là các dòng điện thoại với thiết kế "dập khuôn” các sản phẩm của Apple, Samsung, Sony... Những smartphone thuộc phân khúc này có sức mua ổn định và đang tăng trưởng nhanh hơn so với dòng điện thoại đắt tiền.

Điều gì đã làm nên thành công của các “siêu phẩm” này?

Bản sao hoàn chỉnh của các “siêu điện thoại”

Thành công của các smartphone bom tấn gắn liền với hai yếu tố: công nghệ hiện đại và thiết kế đẹp. Các tính năng hiện đại của một chiếc smartphone ngày nay đã thừa đủ đáp ứng các nhu câu của người dùng văn phòng, trong khi đó thiết kế của sản phẩm mới là yếu tố tạo nên cá tính cho chủ sở hữu. Một chiếc điện thoại mỏng, nhẹ với thiết kế hiện đại là tiêu chí đầu tiên khi chọn mua điện thoại của khá nhiều người tiêu dùng Việt hiện nay.

iPhone 5, Galaxy S3, Lumia 920… đều là những “siêu điện thoại” được xem là đẹp nhất hiện có trên thị trường. Tuy nhiên, để sở hữu một trong những chiếc điện thoại kể trên thì người sử dụng phải bỏ ra số tiền lên đến con số chục triệu đồng. Và với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, mức giá khá cao kể trên đã khiến không ít người tiêu dùng chùn bước.

 Ảnh minh họa

 iP5 và Revo HD4 được xem là “em song sinh” của iPhone 5 và Galaxy S3

Nắm bắt được nhu cầu sở hữu điện thoại đẹp, nhiều hãng điện thoại như HKphone, Q-mobile … đã liên tục ra mắt các sản phẩm có thiết kế hoàn toàn giống với các “siêu điện thoại” nhưng có giá thành rẻ hơn từ 50 - 70% so với phiên bản chính. Do đó các sản phẩm giá rẻ hoàn toàn dễ dàng lấy được cảm tình của người sử dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

iP5, Revo HD4, Android Note II… được chế tác rất tỉ mỉ với màu sắc, kiểu dáng, và các thông số kích thích thước hoàn toàn trùng khớp với bản chính. Những đường bo tròn, góc cạnh, những đường cắt vát, chất liệu vỏ… Nếu không tinh ý và “thừa” kinh nghiệm thì sẽ ít ai phân biệt được đâu là hàng “xịn”, đâu là bản sao ngay cả khi đã đặt hai sản phẩm cạnh nhau. Thậm chí một số sản phẩm còn được nhà sản xuất “độ” lại bộ giao diện với các biểu tượng, hiệu ứng, font chữ sao cho hoàn toàn giống với bản chính, thí dụ như trường hợp của Viphone 5 dù chạy hệ điều hành Android nhưng vẫn sở hữu giao diện giống với iOS 6.

Những “siêu phẩm” sở hữu nhiều tính năng hiện đại

Ngoài sao chép giống hệt thiết kế giống hệt bản chính, thì hầu hết các điện thoại “bản sao” kể trên vẫn được trang bị cấu hình khá tốt và đáp ứng được hầu hết các nhu cầu sử dụng của người dùng văn phòng. Tiêu biểu là iP5 với màn hình 4 inch, chip Cortex A9 tốc độ 1 GHz, RAM 512 MB và bộ nhớ 16 GB; Revo HD4 với màn hình HD 5 inch, chip lõi tứ lõi cortex A7 tốc độ 1.2 GHz, chip xử lý đồ họa PowerVR SGX 544 và RAM 1GB cùng bộ nhớ trong 4GB, FPT IV với màn hình 4,5 inch, RAM 1GB cùng bộ nhớ trong 4GB…

 Ảnh minh họa

 Các dòng điện thoại “bản sao” cũng được trang bị nhiều tính năng hiện đại

So với các dòng điện thoại “xịn” thì các sản phẩm ăn theo thậm chí còn được trang bị thêm một số tính năng “khủng” hơn. Hầu hết đều tích hợp khả năng đàm thoại, nhắn tin với 2 sim, 2 sóng online, một số có thể xem phim 3D không kính, số khác lại được tích hợp tính năng xem truyền hình trực truyến qua ăn ten…

Tuy nhiên nhiều tính năng hiện đại không có nghĩa là các sản phẩm giá rẻ này thực sự hoàn hảo. Một số dòng máy mặc dù có độ phân giải cao nhưng lại không hiển thị tốt, nếu sử dụng ngoài trời nắng thì hiện tượng chói lóa thường xuyên xảy ra và việc đọc được văn bản trên màn hình cảm ứng này là khá khó khăn. Ngoài ra việc máy thường tỏa nhiệt nhiều sẽ trở thành chuyện thường ngày nếu người dùng chơi game “nặng” hoặc duyệt web với thời lượng trên 30 phút. Tuy nhiên thực tế nhiều thiết bị bắt đầu nóng lên sau vài phút bắt đầu trình chiếu một bộ phim hoặc một video clip chất lượng cao.

Lời kết

Sự lên ngôi của điện thoại smartphone giá rẻ với thiết kế sao y chang “bom tấn” như một cơn gió lạ đem đến nét tươi mới cho di động Việt Nam. Không chỉ là cung cấp cho người dùng thêm nhiều lựa chọn mua điện thoại hơn, các dòng điện thoại này có thể thỏa mãn tốt một bộ phận không nhỏ người dùng di động Việt mong muốn sở hữu những thiết bị smartphone giá rẻ, cấu hình cao nhưng lại không quá đắt.

Tuy nhiên ngoài yếu tố giá cả, chất lượng của thiết bị mới chính là vấn đề cần quan tâm nhất hiện nay. Do đó người tiêu dùng nên là những “nhà thông thái” để tránh mua phải hàng kém chất lượng, đồng thời giảm khả năng “tiền mất, tật mang” xuống mức thấp nhất có thể.


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc