Lenovo trở thành nhà sản xuất PC bán chạy nhất

07:34, 11/10/2012
|

(VnMedia) - Một hãng nghiên cứu thị trường ước tính rằng, nhà sản xuất PC Trung Quốc - Lenovo lần đầu tiên đã vượt qua HP về doanh số bán PC để trở thành thương hiệu PC bán chạy nhất trên thế giới.

Trong quý 3, doanh số bán máy tính PC trên toàn cầu giảm mạnh khi người tiêu dùng đổ tiền vào smartphone, máy tính bảng… Gartner cho biết, lượng PC bán ra trên toàn cầu giảm 8,3% xuống còn 87,5 triệu chiếc trong khi IDC cho biết, mức giảm là 8,6% xuống 87,8 triệu chiếc. Cả hai báo cáo này xuất hiện vài giờ sau khi hãng nghiên cứu HIS iSuppli dự đoán, đây là lần đầu tiên doanh số bán bán PC hàng năm đều giảm trong 11 năm qua.

Ảnh minh họa

Các nhà sản xuất PC khởi đầu năm nay với hy vọng làn sóng mới của các laptop siêu nhẹ - ultrabook sẽ giúp doanh số bán hàng khởi sắc. Nhưng ultrabook không đủ sức cạnh tranh với sự bùng nổ smartphone và máy tính bảng như hiện nay. Các thiết bị di động đang làm giảm dần nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp khi mua PC mới hoặc thay thế thiết bị cũ.

Gartner và IDC nhất trí rằng, Lenovo chỉ là một trong bốn nhà sản xuất PC có doanh số tăng lên nhờ giá rẻ. Lenovo đã tấn công vào thị trường quốc tế khi mua lại bộ phận sản xuất PC của IBM hồi năm 2005. Trong nhiều năm Lenovo là nhà sản xuất PC lớn thứ hai trên thế giới sau HP.

Theo Gartner, sản lượng PC xuất xưởng của Lenovo trên toàn cầu tăng 9.8% lên 13,8 triệu chiếc trong quý 3, hãng chiếm 15,7% thị phần. Doanh số của HP giảm 16% so với năm ngoái còn 13,6 triệu chiếc, chiếm 15,5% thị phần.

Các công ty sẽ công bố những con số kinh doanh trong vài tuần tới như một phần của các bản báo cáo kinh doanh quý.

Dell, và Acer chiếm vị trí thứ 3 và thứ 4, còn AsusTek Computer chiếm vị trí thứ 5 trong số những nhà sản xuất PC bán chạy nhất.

Tại thị trường Mỹ, HP vẫn dẫn đầu, tiếp theo là Dell, Apple, Lenovo và Acer.

Theo dự đoán, ngành công nghiệp PC sắp đón nhận “luồng gió mới” từ Microsoft khi họ phát hành hệ điều hành Windows 8. Windows 8 là một bước đại tu lớn hệ điều hành Windows nhằm mang lại sức mạnh cho các PC dạng lai. Người dùng có thể sử dụng bằng cách chạm lên màn hình hoặc sử dụng chuột và bàn phím truyền thống.

Các thiết bị chạy trên Windows 8 của Lenovo, HP, Dell, Samsung… đều được lên kế hoạch bán ra vào ngày 26/10 tới
 
Ngay cả với Windows 8, IHS dự báo doanh số PC trong năm nay giảm 1%. Tuy mức giảm dự kiến nhỏ nhưng đây là lần đầu tiên doanh số PC hàng năm không tăng kể từ năm 2001.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc