Hai nhà khoa học Anh, Pháp giành giải Nobel Vật lý 2012

09:33, 10/10/2012
|

(VnMedia) - Hai nhà khoa học Serge Haroche (người Pháp) và David Wineland (người Mỹ) vừa giành giải Nobel Vật lý 2012 nhờ thành tựu trong ngành vật lý lượng tử.

Theo Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, 2 nhà khoa học trên được trao giải nhờ những phương pháp thí nghiệm mang tính đột phá cho phép đo và thao tác hệ lượng tử riêng biệt. Nghiên cứu này dẫn đến việc xây dựng những chiếc đồng hồ cực kỳ chính xác và giúp các nhà khoa học bước đầu tạo ra những máy tính siêu nhanh. Ủy ban Nobel cho hay, công trình của hai nhà khoa học trên mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành vật lý lượng tử.

Ảnh minh họa

 Nhà khoa học Serge Haroche (trái) và David Wineland chia nhau giải Nobel Vật lý 2012.


Haroche và Wineland (đều 68 tuổi) làm việc trong lĩnh vực quang học lượng tử, chuyên nghiên cứu sự tương tác giữa ánh sáng và vật chất. 2 nhà khoa học này sẽ chia nhau giải thưởng trị giá 8 triệu kronor Thuỵ Điển (tương đương 1,2 triệu USD).
 
Haroche đang làm việc tại Đại học College de France ở Paris. Ông nói rằng nhận được thông báo của Ủy ban Nobel khi đang đi dạo với vợ. Trong khi đó, Wineland làm việc tại Viện Quy chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) ở Colorado, Mỹ.
 
Nobel Vật lý là giải thưởng thứ 2 được trao trong mùa giải Nobel năm nay, sau khi giải Y học được trao hôm qua. 2 nhà khoa học John Gurdon (người Anh) và Shinya Yamanaka (người Nhật) được vinh danh nhờ những việc phát hiện tế bào trưởng thành có thể tái lập trình để trở thành tế bào vạn năng. Tiếp sau giải Nobel Vật lý, Ủy ban Nobel sẽ trao tiếp các giải Hóa học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế.


(Theo Infonet)

Ý kiến bạn đọc